๙๔๓. Toxic People


Toxic People

Toxic People หมายถึง คนที่มีพฤติกรรมที่เป็นพิษ ไม่น่าอยู่ใกล้ ไม่น่าเข้าใจ เพราะจะทำให้เรารู้สึกแย่ ไม่มีความสุข หรือเลวร้ายที่สุดก็ส่งผลต่อสุขภาพจิตเราเป็นอย่างมาก อาจจะทำให้เรามองเห็นคุณค่าในตัวเองน้อยลงไปเลยก็ว่าได้

แน่นอนที่สุดว่าในชีวิตจริงนั้น คนเรามาจากร้อยพ่อพันแม่ เป็นเรื่องที่เราหลีกเลี่ยงไม่ได้ ที่มีความเห็นที่จะไม่ตรงกันนัก แล้วในบางคราวก็จะไปเจอกับพวก Toxic People หรือ Toxic Person แล้วแบบไหนเล่าที่เราควรที่จะหลีกเลี่ยง ยิ่งเราทำงานอยู่ในสังคมร่วมกันด้วยแล้ว จะไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้เลยกับคนพวกนี้ ถ้าหากใครเป็นแบบพวก Toxic People นี้แล้ว สิ่งที่ทำได้ คือ การฝึกตัวเอง ปรับตัวเองให้ได้ และให้เป็นค่ะ เพราะทุกคนมีโอกาสที่จะฝึกกันเพื่อเป็นคนที่ดีขึ้นได้ค่ะ

สัญญาณที่บอกว่า…คุณเป็น Toxic Piople ได้แก่

๑. การขอโทษไม่เป็น…คนประเภทนี้แทบจะไม่พูดคำว่า “ขอโทษ” หากเป็นคนผิด แม้ต้นเหตุทั้งหมดนั้นจะมาจากตัวของคุณเอง…แต่ก็ยังคิดว่า “ตัวของคุณเองนั้นถูกเสมอ”

๒. คนประเภทนี้จะ “ยินดีกับผู้อื่นไม่เป็น”…หากคนรอบตัวประสบความสำเร็จ แต่กลับไม่แสดงความยินดีกับคนอื่น…แต่กลับไปดูถูกเขาว่า แค่โชคดี…ในความจริงแล้ว อาจเป็นเพราะคุณเองเป็นคน “ขี้อิจฉาริษยาคนอื่น” ก็ได้

๓. เป็นคนที่ “ฉวยโอกาสจากความดีของคนอื่น”…คือ ในโลกนี้เต็มไปด้วยความเมตตา สำหรับคุณอาจมักเห็นว่า นี่คือ โอกาสในการแสวงหาผลประโยชน์ จากคนที่ด้อยกว่า หรือมีความอ่อนโยน…คนแบบนี้อันตรายมากที่แสวงหาผลประโยชน์จากคนอื่น เพื่อนำมาเป็นผลประโยชน์ของตัวเอง ทั้ง ๆ ที่ตัวเองไม่มีความดีเช่นคนอื่นเขาเลย

๔. เป็นคนที่ “ไม่มีใครคบด้วย” เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า “หมาหัวเน่า” นี่อาจเป็นสัญญาณหนึ่งที่ชัดเจนที่สุดว่า ถ้าหากเพื่อน ๆ หรือคนรอบตัวของคุณ พยายามออกห่างคุณจนผิดสังเกต

๕. เป็นคนที่ “ชอบทำให้คนอื่นขายหน้า” ในการเข้าสังคม คุณมีเรื่องให้พูดมากมาย แต่คุณมักจะหยิบยกเรื่องราวแย่ ๆ ของคนอื่นมาพูด ให้ตลกขบขัน และทำให้คนอื่นดูว่า “เป็นตัวตลอกในวงสนทนา” หรือ การทำอาการที่เรียกว่า “ฉีกหน้าคนอื่น”

๖. เป็นคนที่ “ชอบตัดสินผู้อื่น” คุณมักใช้ชีวิตด้วยอารมณ์ มากกว่าคำว่าการใช้เหตุและผล…คุณมักชอบตัดสินคนอื่น จากการกระทำ แต่เลือกตัดสินตัวเองจากเจตนา หรือความรู้สึกส่วนตัวของตัวคุณเอง

๗. เป็นคนที่ “โยนขี้ให้ผู้อื่นเสมอ” เวลาเกิดเรื่องแย่ ๆ คุณมักที่จะชอบ “โยนความผิด” ไปให้คนอื่นเสมอ แต่หากเรื่องดี ๆ เกิดขึ้น คุณก็มักจะเสนอหน้าเข้าไปมีส่วนร่วมประจำ

๘. เป็นคนที่ “ชอบวิจารณ์” ในความจริง คำวิจารณ์นั้น เป็นคำแนะนำที่มีดี มีประโยชน์ แต่จะมีบางคนที่วิจารณ์ไปทุกเรื่อง ทุกอย่าง แต่ไม่ทำอะไร แถมการวิจารณ์นั้นก็ไม่ได้ก่อให้เกิดประโยชน์ หากให้เข้าใจง่าย ๆ ทำอะไรก็คือ ตำหนิไปเสียหมด

๙. เป็นคนที่ “ขี้นินทา” การถูกนินทา อาจจะหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่เราก็สามารถหลีกเลี่ยงคนขี้นินทาได้ เพราะมีสูงมากด้วยการว่าลับหลังเรา เขาก็นินทาเราเช่นกัน หากเราไปอยู่ด้วยแล้ว นอกจากจะต้องฟังเรื่องแย่ ๆ แล้ว ความลับของเรา ก็อาจจะถูกคนพวกนี้นำไปนินทาด้วยก็ได้

๑๐. เป็นคนที่ “เอาตนเองเป็นศูนย์กลาง” คือ เป็นคนที่ไม่เห็นใจคนอื่น เรียกว่า ยึดตัวเองว่าถูกต้อง ทำทุกอย่างเพื่อตัวเอง คนประเภทนี้เป็นคนอีกประเภทที่ควรหลีกเลี่ยงมากที่สุดเลย เพราะคนเหล่านี้มักจะไม่เห็นความสำคัญของผู้อื่น ไม่ว่ากรณีใด ๆ ก็ตาม

๑๑. เป็นคน “เจ้าอารมณ์” คือ เดาอารมณ์คนประเภทนี้ไม่ถูก จะมีอาการหงุดหงิดใส่ ด้วยการใช้อารมณ์ใส่ตลอด คนเจ้าอารมณ์ก็ควรจะหลีกเลี่ยง แน่นอนว่าทุกคนมีอารมณ์ด้วยกันทั้งนั้น แต่คนที่ไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ ให้เราเริ่มจากการคุยกับเขาก่อน รับฟังเขา เพราะเขาอาจจะเจอปัญหาอะไรมา ทำให้อารมณ์เสียก็ได้ แต่หากเขาไม่สนใจ ใส่อารมณ์กับเราจนไปถึงทำความรุนแรงใส่ หากเลี่ยงได้ก็ควรเลี่ยงออกมาเสีย

๑๒. เป็นคนที่ “มีนิสัยโกหกเป็นประจำ” คือ บางครั้งคนเราอาจจะโกหกได้ บางทีการโกหกก็เพื่อความสบายใจของอีกฝ่าย แต่การโกหก ก็คือการโกหก คนที่โกหกบ่อย ๆ จนติดเป็นนิสัย ยิ่งเป็นเรื่องงาน เรื่องความสัมพันธ์ เราควรที่จะหลีกเลี่ยง เพราะการโกหกของคนนั้น อาจนำผลร้ายมาสู่ตัวเราเองได้

นี่คือ ข้อเสียที่สังคมมนุษย์มักจะมีคนทั้ง ๑๒ ประเภทนี้ ใช้ชีวิตร่วมอยู่ด้วยในสังคมของการทำงาน…สังคมที่มนุษย์ได้อยู่ร่วมกัน แม้แต่ครอบครัว หรือคู่ชีวิต…สิ่งที่ทำได้ สำหรับคนที่ไม่ได้เป็น คือ การถอยห่าง หลีกเลี่ยงที่จะพบปะ พูดคุย คบหาด้วย เพราะจะทำให้เกิดเรื่องไม่ดีมากกว่าเรื่องดี หากเรายังคบหาอยู่ด้วย…หากเป็นชีวิตคู่ ถือว่า “คุณโชคไม่ดีเลย”

อ่านได้จากบทความของกูรู…จึงนำมาฝากค่ะ…แล้วท่านล่ะ เคยพบเจอ พวก Toxic People กันบ้างไหมคะ หรือใครเป็นอยู่ สามารถฝึกไม่ให้เป็นได้นะคะ…เมื่อเกิดมาบนโลกมนุษย์แล้ว “ควรฝึกกันค่ะ” เพราะมีโอกาสที่จะฝึกกันแล้ว ควรฝึกให้ได้ และให้เป็นค่ะ…สิ่งตรงกันข้ามกับข้างบนนี้ คือ สิ่งที่เรียกว่า “คนดี เขาจะไม่ทำกันค่ะ”

*****************************

ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติเข้ามาอ่านเรื่องนี้ค่ะ

บุษยมาศ แสงเงิน

๙ ธันวาคม ๒๕๖๔

 

หมายเลขบันทึก: 693910เขียนเมื่อ 9 ธันวาคม 2021 15:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 ธันวาคม 2021 15:38 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท