ปัญหาการเรียนออนไลน์ของการศึกษาไทย


          พบว่าปัญหาการเรียนออนไลน์ของการศึกษาไทยสะท้อนความไม่พร้อมของการศึกษาไทยเป็นอย่างมาก จากที่เราได้ทราบนั้นการเรียนออนไลน์ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญต่อการเรียนมากขึ้น เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 นับว่ารุนแรงมากขึ้น และคาดว่าน่าจะใช้ระยะเวลานานกว่าที่สถานการณ์จะคลี่คลายลง ทำให้การกลับมาเรียนในชั้นเรียนยังมีความไม่แน่นอนสูง การเรียนออนไลน์จึงเป็นช่องทางเลือกที่จำเป็นในภาวะเช่นนี้ไปอีกระยะหนึ่งจนกว่าสถานการณ์จะปลอดภัยสำหรับผลกระทบต่อนักเรียน-นักศึกษา พบว่าส่วนใหญ่เกิดปัญหาการเรียนออนไลน์ ดังนี้ 

1. ทำให้เกิดปัญหาสุขภาพกายและสุขภาพจิต 

2. นักเรียน-นักศึกษาไม่สะดวกต่อการเรียน ทำงานไม่ทัน ระบบไม่เหมาะต่อการเรียนออนไลน์  

3. บางครอบครัว สถานะไม่เอื้อต่อการเรียนออนไลน์ ตั้งแต่อุปกรณ์ ความเป็นอยู่ ทำให้รายจ่ายเพิ่มมากขึ้น 

4. ขาดความรู้สึกในการเจอเพื่อน ขาดประสบการณ์ในการเรียน  

5. การเรียนไม่รู้เรื่องเนื่องจากปัจจัยต่างๆ  

        นอกจากการเรียนออนไลน์จะเป็นปัญหากับการเรียนของนักเรียน-นักศึกษาแล้ว ยังพบว่าเป็นปัญหากับสถานศึกษาหรือครูผู้สอนด้วยเช่นกัน ด้วยการสอนออนไลน์เป็นสิ่งที่ท้าทายสำหรับครูผู้สอน เพราะเป็นการเปลี่ยนแปลงจากการสอนแบบดั้งเดิม ทำให้ครูเกิดความกดดันจากการปรับตัว แม้ว่าครูผู้สอนจะปรับตัวต่อรูปแบบการสอนออนไลน์ได้ดีแค่ไหน แต่ธรรมชาติการเรียนรู้ของเด็กจำเป็นต้องได้รับโอกาสในการเข้าสังคม การเรียนรูปแบบปกติจึงสำคัญและจำเป็นที่สุด

หมายเลขบันทึก: 693734เขียนเมื่อ 3 ธันวาคม 2021 10:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 ธันวาคม 2021 10:40 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท