แม่ฮ่องสอน เมืองสามหมอก (1) รู้จักแม่ฮ่องสอนก่อนไปเที่ยว


รู้จักแม่ฮ่องสอนก่อนไปเที่ยว

แม่ฮ่องสอนได้ชื่อว่าเป็น เมืองสามหมอก เนื่องจากมีสภาพภูมิประเทศเต็มไปด้วยภูเขาสูงสลับซับซ้อน สภาพอากาศมีหมอกปกคลุมตลอดเวลาส่วนใหญ่ของปี นอกจากนี้แม่ฮ่องสอนยังนับเป็นพื้นที่ปลายสุดด้านตะวันตกของประเทศ คือที่เส้นแวง 97.5 องศาตะวันออกในเขตอำเภอแม่สะเรียง แม่ฮ่องสอนได้รับการสถาปนาขึ้นเป็นเมืองเมื่อปีพ.ศ. 2417 โดยพระเจ้าอินทวิชยานนท์ พระเจ้าเชียงใหม่ เจ้าเมืองประเทศราชแห่งสยามประเทศ

คำขวัญประจำจังหวัด

หมอกสามฤดู  กองมูเสียดฟ้า  ป่าเขียวขจี ผู้คนดี  ประเพณีงาม  ลือนามถิ่นบัวตอง

ต้นไม้ประจำจังหวัด  ต้นจั่นหรือกระพี้จั่น (ชื่อวิทยาศาสตร์ Millettia brandisiana) เป็นต้นไม้ยืนต้นในวงศ์ถั่ว เปลือกต้นค่อนข้างเรียบ ใบประกอบแบบขนนกชั้นเดียว ดอกช่อ กลีบดอกสีม่วงหรือม่วงคราม ผลแห้งแตก เมล็ดกลมแบน เนื้อไม้ใช้ทำเยื่อกระดาษและดอกไม้ประดิษฐ์ ใบอ่อนรับประทานเป็นผักหรือใส่ในแกง

ดอกไม้ประจำจังหวัด 

ดอกบัวตองหรือพอหมื่อนี่ (Tithonia diversifolia Hamsl.) A.Gray.) เป็นพืชพื้นเมืองของประเทศเม็กซิโก เป็นไม้ดอกที่มีอายุยืนยาวหลายปี มีความสูงเต็มที่ได้ถึง 5 เมตร ออกดอกเป็นช่อเดียวบริเวณปลายกิ่ง มีสีเหลืองคล้ายดอกทานตะวัน แต่มีขนาดเล็กกว่า ดอกวงนอกเป็นหมัน กลีบเรียว มีประมาณ 12-14 กลีบ ดอกวงในสีเหลืองส้มเป็นดอกสมบูรณ์เพศ บัวตองชอบขึ้นในพื้นที่ที่มีอากาศเย็น และจะออกดอกสวยงามที่สุดบนยอดดอยที่มีความสูงมากกว่า 800 เมตรขึ้นไป โดยจะออกดอกในช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงต้นเดือนธันวาคมเท่านั้น

สัตว์น้ำประจำจังหวัด

กบทูด หรือ เขียดแลว (Limnonectes blythii) เป็นกบภูเขาชนิดหนึ่งที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับสองของโลก พบตามบริเวณภูเขาสูงในประเทศไทยแถบภาคเหนือ ภาคกลางจะพบเขียดแลวบริเวณลำธารภูเขาที่มีป่าชุ่มชื้น มีอากาศเย็น ความชื้นสัมพัทธ์สูงและมีหมอกมาก ส่วนทางถาคใต้จะพบตามป่าสวนยางและป่าชุ่มชื้นที่มีแหล่งน้ำลำธาร ปัจจุบันเขียดแลวจัดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองชนิดหนึ่ง

สถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดแม่ฮ่องสอน

วัดพระธาตุดอยกองมู

เป็นวัดสีขาวบริสุทธิ์บนเนินเขาที่สร้างขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2403 ห่างจากตัวเมืองเพียง 3 กิโลเมตร ชาวแม่ฮ่องสอนเชื่อกันว่าที่นี่เป็นที่ประดิษฐานพระธาตุของพระโมคคัลลานะเถระ ซึ่งอัญเชิญมาจากประเทศพม่า ที่นี้จึงเป็นศูนย์รวมความศรัทธาในพุทธศาสนาของชาวแม่ฮ่องสอนมาตั้งแต่อดีต ตัววัดตั้งอยู่บนที่สูงจึงใช้เป็นจุดชมวิวของตัวเมืองแม่ฮ่องสอน

บ้านรักไทย

หมู่บ้านจีนยูนนานตั้งอยู่ในเขตอำเภอเมือง เป็นหมู่บ้านที่สร้างด้วยสถาปัตยกรรมจีนในบรรยากาศไร่ชาบนเนินเขาที่มีทะเลสาบโอบล้อมไว้โดยรอบ ในฤดูหนาวอากาศหนาวเย็น ทำให้รู้สึกเหมือนอยู่ในประเทศจีน

ปางอุ๋ง

"ปาง" ในภาษาเหนือ แปลว่า ที่พักกลางป่า ส่วน “อุ๋ง” แปลว่า ที่ราบต่ำลึกลงไปที่มีลักษณะเหมือนแอ่งกระทะที่มีน้ำขัง เมื่อรวมกันแล้วมีความหมายว่า ที่พักกลางป่าที่มีแอ่งน้ำขนาดใหญ่ 

สวิตเซอร์แลนด์เมืองไทย  พื้นที่เป็นป่าสนบนเนินเขาสีเขียวขจี โอบล้อมอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่คล้ายทะเลสาบสวิตเซอร์แลนด์ มีหงส์ขาวหงส์ดำว่ายน้ำเล่นเหมือนในทะเลสาบสวิตเซอร์แลนด์ ปางอุ๋งอยู่ในความรับผิดชอบของอุทยานแห่งชาติ มีบ้านพักและลานกางเต็นท์บริการนักท่องเที่ยว นอกจากนี้ยังสามารถล่องแพชมหมอกบางๆ ลอยกรุ่นเหนือผืนน้ำที่ใสเย็นราวกับกระจก

สะพานซูตองเป้ 

ซูตองเป้ เป็นภาษาเป็นสะพานไม้ไผ่ที่ทอดตัวยาวผ่านทุ่งนาสีเขียวขจีในช่วงหน้าฝน เป็นสะพานไม้ไผ่ที่ยาวที่สุดในประเทศไทย สะพานแห่งนี้เกิดขึ้นจากความศรัทธาร่วมแรงร่วมใจของพระสงฆ์ และชาวบ้านในละแวกนั้น ร่วมแรงร่วมใจกันสร้างสะพานข้ามผืนนาเพื่ออำนวยความสะดวกเชื่อมวัดกับหมู่บ้านให้เดินถึงกันได้สะดวกสบาย ซูตองเป้เป็นภาษาไทยใหญ่ แปลว่า คำอธิษฐานที่สำเร็จสมหวัง จึงเชื่อกันว่าหากได้มายืนตรงกลางสะพานแล้วอธิษฐานถึงสิ่งใด ก็จะได้สมความปรารถนา

จุดชมวิวทะเลหมอกหยุนไหล

จุดชมวิวนี้อยู่ในเขตหมู่บ้านสันติชล ซึ่งเป็นหมู่บ้านของชาวจีนยูนนานที่อพยพเข้ามาตั้งถิ่นฐานในไทย เป็นสถานที่ชมทะเลหมอกอันงดงามพร้อมกับจิบน้ำชาร้อนๆกับหมั่นโถวสไตล์ยูนนาน เป็นสถานที่ที่พลาดไม่ได้เมื่อมาเยือนแม่ฮ่องสอน

ทุ่งดอกบัวตอง ดอยแม่อูคอ

บัวตองไม่ใช่พืชพื้นเมืองในประเทศไทย แต่มีสถานที่ที่มีดอกบัวตองขึ้นอย่างงดงามกว้างขวางเป็นทุ่งและมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักโดยทั่วไป คือ ดอยแม่อูคอ อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งมีที่มาจากการที่บาทหลวงชาวเม็กซิโกผู้หนึ่งนำมาปลูก ต้องใช้เวลาหลายปีกว่าจะกลายเป็นทุ่งบัวตองเหลืองอร่ามทั่วทั้งดอย มีพื้นที่ประมาณ 500 ไร่ และถือเป็นดอกไม้ประจำจังหวัดแม่ฮ่องสอน

หมู่บ้านกะเหรี่ยงคอยาว บ้านห้วยเสือเฒ่า 

เป็นหมู่บ้านกะเหรี่ยงคอยาวที่สามารถเดินทางเข้าถึงได้สะดวกสบายที่สุด เพราะเป็นหมู่บ้านที่รถยนต์เข้าถึงได้ นักท่องเที่ยวสามารถชมวิถีชีวิตของชาวกะเหรี่ยงคอยาวที่พัฒนาขึ้นมาเป็นสถานที่ท่องเที่ยว และเป็นแหล่งช็อปปิ้งสินค้าท้องถิ่นหลากหลายชนิด

อนุสรณ์สถานมิตรภาพไทย - ญี่ปุ่น 

อนุสรณ์สถานมิตรภาพไทย - ญี่ปุ่น หรือ พิพิธภัณฑ์สงครามโลกครั้งที่ 2 ขุนยวม เป็นสถานที่ฝังศพทหารญี่ปุ่นหลายพันนายที่เสียชีวิตในสงครามโลกครั้งที่ 2 มีการจัดแสดงข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ที่ใช้ในสงคราม เช่น อาวุธยุทโธปกรณ์ พาหนะ เครื่องแบบทหาร ฯลฯ

สะพานประวัติศาสตร์ ท่าปาย

สร้างเมื่อ พ.ศ. 2485 ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นสิ่งสำคัญในการเชื่อมเส้นทางของปายกับโลกภายนอก สะพานเหล็กแห่งนี้ในอดีตคือสะพานข้ามแม่น้ำปิง จังหวัดเชียงใหม่ ต่อมาเชียงใหม่ได้สร้างใหม่เป็นคอนกรีต จึงขนย้ายสะพานเหล็กมาสร้างไว้ที่อำเภอปาย ปัจจุบันมีการสร้างสะพานคอนกรีตขนานกันสะพานเหล็กเพื่อใช้ข้ามแม่น้ำปาย สะพานดั้งเดิมจึงเป็นเพียงสถานที่ท่องเที่ยว และจุดชมวิวแม่น้ำปายที่มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมอยู่เสมอ

วิวหลักล้าน …บ้านจ่าโบ่

วิวหลักล้าน … บ้านจ่าโบ่

บ้านจ่าโบ่อยู่ที่ตำบลปางมะผ้า อำเภอปางมะผ้า ไม่ห่างจากชายแดนไทย - พม่ามากนัก เป็นชุมชนชาวลาหู่ ที่โยกย้ายถิ่นฐานเข้ามาอยู่รวมกัน จนก่อตั้งเป็นหมู่บ้านจ่าโบ่เช่นทุกวันนี้ เป็นจุดชมทะเลหมอกและพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยงามมาก นักท่องเที่ยวนิยมแวะมาเช็คอินที่ร้านก๋วยเตี๋ยวห้อยขา ซึ่งรู้จักกันดีในชื่อ “ ก๋วยเตี๋ยวหลักสิบ…วิวหลักล้าน” นอกจากจะได้นั่งห้อยขาชมธรรมชาติอันงดงาม พร้อมๆกับการรับประทานก๋วยเตี๋ยว ยังมีวิถีชีวิตของชนเผ่าที่น่าสนใจอีกด้วย

แม่ฮ่องสอนเป็นจังหวัดที่ขึ้นชื่อเรื่องเส้นทางอันคดเคี้ยว ซึ่งถ้านับจำนวนโค้งบนเส้นทางท่องเที่ยวไปจังหวัดแม่ฮ่องสอน นักท่องเที่ยวจะคุ้นเคยกับเส้นทาง 1,894 โค้ง โดยเป็นเส้นทางหลักในการเดินทางไปแม่ฮ่องสอนจากจังหวัดเชียงใหม่ผ่านอำเภอฮอด อำเภอแม่สะเรียง อำเภอขุนยวม และสุดปลายทางที่ตัวอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน เป็นระยะทาง 349 กิโลเมตร ใช้เวลาขับรถ 7-8 ชั่วโมง ผู้ที่การเดินทางไปท่องเที่ยวในจังหวัดแม่ฮ่องสอนจึงได้ชื่อว่าเป็น "ผู้พิชิต 1,894 โค้ง" สามารถขอรับประกาศนียบัตรเอาไว้เป็นที่ระลึกสำหรับความทรงจำดีๆ ในการเดินทางท่องเที่ยวแม่ฮ่องสอนในครั้งนี้

ขอขอบคุณ

  • บริษัททัวร์ฟ้าใสและทีมงาน บริการอย่างดีเยี่ยมตลอดการเดินทาง
  • เพื่อนเดินทางทุกท่านร่วมกันสร้างความทรงจำดีๆ ในการเดินทางท่องเที่ยวครั้งนี้ 


 

หมายเลขบันทึก: 693602เขียนเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2021 22:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2021 18:19 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท