ความทุกข์ของคนเรามีประการหนึ่ง คือทุกข์ที่ตอนเรามีศัตรู ศัตรูตามความหมายในพจนานุกรม หมายถึงผู้จองเวรกันและกัน


ความทุกข์ของคนเรามีประการหนึ่ง

คือทุกข์ที่ตอนเรามีศัตรู

ศัตรูตามความหมายในพจนานุกรม

หมายถึงผู้จองเวรกันและกัน

เมื่อทราบว่าจะถูกจองเวร

ก็จะเกิดความทุกข์

การจองเวรล้วนมีสาเหตุ

จริงก็ดีไม่จริงก็ดี

เท็จก็มีไม่เท็จก็มี

ถูกกล่าวหาก็มี กระทำเองก็มี

กระทำชัดแจ้งก็มีไม่ชัดแจ้งก็มี

อย่างไรก็ตามมันก็ตามมาด้วยความทุกข์

แต่ถ้าเราปล่อยวาง วางให้ว่างจากใจ

เสมือนเราไม่มีคนจองเวรไม่มีศัตรู

เราจะหลุดพ้นจากความทุกข์ส่วนนั้น ๆ ได้

การจะปล่อยวางให้หลุดพ้นก็โดยการแผ่่เมตตา

แผ่เมตตาให้แก่ศัตรูหรือผู้จองเวร

ความเมตตาจะส่งกระแสให้จิตสัมผัสกันและกัน

ผลก็จะเป็นความสุขทั้งสองฝ่ายตาม

นั่นก็คือความปรารถนาของมนุษย์โลกไม่ใช่หรือ

ธนา นนทพุทธ สาธยาย

๑๕/๙/๒๕๕๘

คำสำคัญ (Tags): #ความทุกข์#ศัตรู
หมายเลขบันทึก: 692435เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2021 21:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กันยายน 2021 21:11 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท