นวัตกรรมเปลี่ยนบ้านให้เป็นโรงเรียน กับการจัดการเรียนการสอนภายใต้สถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โรงเรียนบ้านบ่อเบี้ย อำเภอบ้านโคก จังหวัดอุตรดิตถ์


การจัดการเรียนการสอนภายใต้สถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่กำลังแพร่ระบาดอย่างหนัก จนทำให้ไม่สามารถจัดการเรียนการสอนรูปแบบปกติ (On-site) ได้ โรงเรียนจึงต้องมีการเปลี่ยนรูปแบบการสอนเป็นแบบอื่น ได้แก่ (1) On - air การเรียนผ่านมูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมในพระบรมราชูปถัมภ์ หรือ DLTV (2) On – demand เรียนผ่านแอปฟลิเคชัน (3) On – line เรียนผ่านอิเทอร์เนต          (4) On – hand เรียนที่บ้านด้วยเอกสาร หนังสือ แบบฝึกหัด ใบงาน ใบความรู้ ในรูปแบบผสมผสาน ซึ่งในการเลือกรูปแบบการจัดการเรียนรู้ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง เช่น อุปกรณ์รับสัญญาณ โทรศัพท์มือถือ เครือข่ายอินเทอร์เนต ความพร้อมในการเรียนรู้ของผู้เรียนเอง ดังนั้นโรงเรียนจึงต้องเลือกรูปแบบการสอนที่เหมาะสมโดยมุ่งให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตามหลักสูตร ตัวชี้วัดและสมรรถนะเป็นสำคัญ ดังนั้นในสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เราจึงต้องเปลี่ยนให้ทุกๆที่กลายเป็นโรงเรียน โดยเฉพาะบ้าน เพราะการเรียนรู้ยังต้องดำเนินอยู่แม้นักเรียนไม่สามารถไปโรงเรียนตามปกติ โดยอาศัยเครือข่ายและความร่วมมือจากผู้ปกครองในการเปลี่ยนบ้านให้เป็นโรงเรียน เปลี่ยนบทบาทจากพ่อแม่ ผู้ปกครองให้เป็นครู แม้ผลในทางวิชาการอาจไม่เท่าการเรียนที่โรงเรียน แต่สิ่งที่ได้คือการอยู่ร่วมกัน ความใส่ใจของพ่อแม่ผู้ปกครองต่อการเรียนของลูกหลาน ทำให้เขามีวินัย มีความรับผิดชอบเพิ่มขึ้น กำกับตัวเองได้โดยไม่ต้องมีครูหรือผู้ปกครองมาบังคับ20210911160216.pdf

หมายเลขบันทึก: 692359เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2021 16:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กันยายน 2021 16:03 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท