พูดคุยกับพี่แอ้ว


เช้าวันนี้ พิเศษกว่าทุกวัน ระหว่างเดินออกกำลังกาย ผ่านบ้านพี่แอ้ว ๆ ยื่นอยู่หน้าบ้านจึงถือโอกาสไหว้ สวัสดีและทักทาย  สอบถามสารทุกข์ สุข ดิบ โถ คนเราใช้ช่วงนี้ อย่างทีทุกท่านรู้ ๆ กันดี ขนาดที่ประชุมรัฐมนตรี เพิ่งเจอหน้าค่าตากันตัวเป็น ๆ กันเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เมื่อวานนี้เอง เป็นข่าวให้นักข่าวเม้ากัน ว่า คนนั้นไหว้คนนี้ไม่รับไหว้  หรือไม่ก็ยิ้มแต่ไม่ได้พูดจาโต้ตอบ ทำให้ดูเหมือนว่าความสัมพันธ์ของทั้งสองห่างเหิน จึงหรือไม่ถือว่า นักข่าวได้รายงานข่าวเรียบร้อยโรงเรียนข่าว ตามประสา

เล่าต่ออีกว่า เช้าวันนี้ ทักทายพี่แอ้ว   แล้วพี่แอ้วเป็นใคร ถือโอกาสเกริ่นให้ทราบว่า  พี่แอ้ว คนระแวกบ้านอยู่ไม่ไกลกัน ท่านเป็นข้าราชการทหารบำนาญ  ทหารนักรบ หรือทหารอาชีพ  วันนี้พี่แอ้ว  บอกว่า  พี่อายุ 71 ปี อายุราชการเกิน 60 ปีเพราะปฎิบัติราชการสนามชายแดนมานาน   พี่แอ้วแต่ก่อนออกกำลังกายด้วยการเดิน  ระยะหลังออกกำลังกายด้วยการวิ่งจะดีกว่า  ไม่ได้สอบถามว่า  ระยะทางกี่กิโลเมตรหรือใช้เวลาเท่าใด  ช่วงเวลาไหน เท่าที่พี่แอ้วเล่าและจำได้ดี   พี่แอ้วมีสุขภาพดี   วิดพื้นได้ 50 ครั้งต่อเนื่อง และซิทอัพ 100 ครั้ง รอบเดียวเช่นกัน ถือว่ากล้ามเนื้อแขน หัวไหล่ หน้าท้องแข็งแรงดีมาก

ในช่วงที่รับราชการ  พี่แอ้วเคยเดินเท้าจาก ม.พัน 15 อ.เมืองน่าน  ไปถ้ำผาจิ อ.ท่าวังผา และเดินเท้าจาก จ น่าน ไป จ.เพชรบูรณ์ 20 กว่าวัน เพื่อสำรวจหาข่าวตามที่ได้รับมอบหน้าที่จากหน่วยงาน  ชีวิตของพี่แอ้วในช่วงทำงานราชการสนามชายแดน  พี่แอ็วเล่าว่า พี่จดจำได้เป็นอย่างและเขียนไว้ในคนรุ่นต่อไปได้รับทราบตามที่มีประสบการณ์ด้วยตัวเอง สำหรับภาพถ่าย พี่แอ้วเล่าวว่่า พี่สันติชัย มาขอภาพเก่า ๆ ข้อมูลเหมือนกัน สำหรับพลโทขจรฯ  บ้านหน้าซอยหน้าวัดพระเกิด สมัยที่พี่รบท่านบัญชาการรบและร่วมทุกร่วมสุขเป็นอย่างดี  เป็นทหารอาชีพที่เดินเท้ากับลูกน้อง  ผมจึงบอกว่า เคยเจอพลโทขจรฯ นานหลายปีแล้ว  ไปเจอท่านเดินออกกำลังกายที่สนามกีฬา เป็นท่านเดินเหมือนเป็นนักกีฬาเก่า  ท่าการเดินเหมือนบาดเจ็บมาก่อน ท่านเล่าว่า สมัยเรียน จปร. เป็นนักกีฬารักบี้  และเคยมีพี่เลี้้ยงหรือโค้ช คือ พลเอกสนั่น เศรตเศรนี  สังคมไทยเรานี้จะไปเจอคนที่รู้จักคุ้นเคยกับแนบนี้ เป็นธรรมดา

เอาไว้เจอกับพี่แอ้ว และพลโทขจร จะสอบถามและนำเรื่องราวมาแบ่งปันให้ทุกท่านรับทราบต่อไป ครับผม

8 กันยายน 2564

หมายเลขบันทึก: 692312เขียนเมื่อ 8 กันยายน 2021 11:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 กันยายน 2021 11:04 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท