ข้าว กข83 "สื่อการสอนการงานอาชีพ"


 

ข้าวเป็นอาหารหลักของคนไทย ทุกครอบครัวต้องมีติดบ้านจะขาดไม่ได้เลย และกว่าจะมาเป็นข้าวสุกวางในจานบนโต๊ะอาหารในทุกมื้อ ข้าวมีเส้นทางหรือ Timeline อย่างไร ด้วยเหตุผลที่ว่างานเกษตรกรรมเป็นสิ่งที่อยู่ในวิถีชีวิตของคนไทยตั้งแต่เล็กจนโตแต่ละคนจะได้สัมผัสวิถีเกษตรในรูปแบบแตกต่างกัน

ในโรงเรียนมีสาระวิชาการงานอาชีพ การเรียนรู้ทางการเกษตรที่บรรจุอยู่ในหลักสูตรของวิชาเรียนแต่ละโรงเรียนทั่วประเทศไทยได้สอนวิชาทางการเกษตรหลากหลายมิติ วันนี้นักเรียนไม่สามารถเข้ามาเรียนแบบ On site เต็มรูปแบบที่โรงเรียนได้ แต่แหล่งเรียนรู้การเกษตรในโรงเรียนต้องดำเนินต่อไป และพืชตัวใหม่ที่นำมาเป็นสื่อการสอนในปีการศึกษานี้ คือ ข้าว กข83 หรือ มะลิดำหนองคาย ผมได้สาธิตการปลูกข้าวในหลายรูปแบบ เพื่อให้นักเรียนมองหรือวาดภาพในอนาคตว่า หากวันหนึ่งต้องทำอาชีพการเกษตรการปลูกข้าว การจัดการพื้นที่ นวัตกรรม การบริหารจัดการระบบเทคโนโลยีจะต้องมีส่วนสำคัญ พื้นที่เพียงเล็กน้อยก็สามารถปลูกข้าวได้ ให้ผลผลิตได้ 

ผมปลูกข้าวลงในกระถางพลาสติก ปลูกในวงบ่อซีเมนต์ ปลูกในกระถางดินเผา ปลูกในอ่างบัว ดินปลูกเป็นดินที่ผสมเองและใช้กับภาชนะปลูกทุกชนิด น้ำที่ใช้เป็นน้ำจากแหล่งเดียวกันคือระบบน้ำปะปาของโรงเรียน ปุ๋ยที่ให้คือปุ๋ยอินทรีย์และให้ปริมาณที่เท่ากัน แสงแดดเป็นแสงจากดวงอาทิตย์ดวเดียวกัน 

ผมถ่ายภาพส่งให้นักเรียนได้ดู การเจริญเติบโตและพัฒนาการของต้นข้าว ในวันที่นักเรียนนำงานมาส่งครู นักเรียนมารับปัจจัยค่าอาหารกลางวัน ก็จะให้ไปชมต้นข้าวที่ปลูก พร้อมกับให้นักเรียนได้ฝึกการเขียนบันทึก การวาดภาพ ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติม การเติบโตของข้าว การแตกกอ การตั้งท้องออกรวง การเก็บเกี่ยว และไม่ลืมที่จะให้นักเรียนสำรวจรอบๆบ้านที่เขาอาศัยอยู่ว่าได้ปลูกพืชผัก ต้นไม้ ดอกไม้อะไรไว้บ้าง และนักเรียนได้เป็นผู้ช่วยดูแลจัดการ พืชผักเหล่านั้นแบบไหนบ้าง

ในภาวะ COVID-๑๙ การจัดการเรียนรู้ถูกออกแบบมา ๕ รูปแบบ ครูจัดการเรียนการสอนผ่านสื่อเทคโนโลยี นักเรียนอยู่บ้านเรียนที่บ้าน ลดการพบปะเพื่อนๆเพื่อความปลอดภัย ผู้ปกครองมีส่วนสำคัญในการช่วยกำกับ ดูแล กิจกรรมการเรียนรู้ของบุตรหลาน ดังนั้นพื้นที่บ้าน กิจกรรม กิจการที่บ้านจึงเป็นสื่อการเรียนที่เหมาะสำหรับนักเรียน ที่จะเกิดการเรียนรู้จากประสบการณ์ตรง เกิดทักษะ มีเจคติที่ดีรวมถึงการช่วยเหลืองานของครอบครัว

ข้าว กข 83 กำลังเติบโต แตกกอสวยงาม ท่ามกลางความรุนแรงของโรคระบาดและความวุ่นวายหลายด้าน แต่ก็หวังว่า ข้าว กข83 จะเป็นสื่อการสอนที่ช่วยเสริมทักษะ ความรู้ และเจตคติที่ดีของนักเรียนให้ค่อยๆเติบโตเป็นพลเมืองดีของบ้านเมืองต่อไป

หมายเลขบันทึก: 692020เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2021 12:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 สิงหาคม 2021 12:16 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท