ความคิดเห็น: การสำรวจเรื่องความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดระหว่างกลุ่มซีพีกับพรรคคอมมิวนิสต์จีน ตอนที่ 3


ลูกชายคนจีนอพยพจากกวางตุ้งเปิดร้านเมล็ดพันธุ์เล็กๆในเยาวราช ประวัติของครอบครัวของเขาก็เหมือนกับคนจีนอพยพนับล้านที่มาที่ประเทศไทยเพื่อชีวิตที่ดีขึ้น นอกเหนือจากนี้ประเทศนี้เป็นประเทศที่มีคนจีนโพ้นทะเลอพยพมามากที่สุดในโลกด้วยมีประวัติศาสตร์ของการกลืนกลายความเป็นจีนอยู่เต็มเปี่ยม ธนินท์เล่าให้นิเกอิถึงพ่อขอเขาให้ความสำคัญกับการให้การศึกษาทั้งในประเทศจีนและประเทศไทยกับลูกๆของเขา เพราะจะให้รากของความเป็นจีนและการอยู่ในต่างที่จะไม่หายไปในหมู่ลูกๆ การตัดสินใจครั้งนั้นทำให้ธนินท์ต้องขยายอาณาจักรเครือเจริญโภคภัณฑ์ และ เจียไต๋ (ชื่อที่อยู่ในเมืองจีน) โดยเฉพาะอย่างยิ่งการปฏิรูปตลาดโดยเติ้งเสี่ยวผิง

 เพราะความเสียหายจากการปฏิวัติวัฒนธรรม เติ้งเสี่ยงผิงต้องการให้เกิดการเปลี่ยนแปลงตลาดครั้งใหญ่โดยด่วน ซึ่งต้องการทุนจากต่างชาติ คนที่เหมาะสมที่สุดในโลกจะเป็นใครอื่นไม่ได้ นอกจากธนินท์

ด้วยการแตกหักระหว่างจีนกับโซเวียต และม่านไม้ไผ่ยังคงปิดอยู่ ความพยายามของเติ้งเสี่ยวผิงในเชื่อมโยงจีนกับโลกยังคงเป็นสิ่งที่ยากแสนสาหัส ตำแหน่งของประเทศไทย ที่ได้อเมริกามาเป็นพันธมิตรในเอเชียระหว่างสงครามเย็นเป็นบทบาทที่ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับตะวันตกเป็นเรื่องเย็นชา จากสถานการณ์ทำให้ธนินท์มีความสำคัญในระดับภูมิรัฐศาสตร์ และเขากระโจนมันลงไปเต็มที่

ธนินท์ เจียรวนน์เป็นผู้ลงทุนชาวต่างชาติคนแรกในประเทศจีน หลังจากที่เติ้งเสี่ยวผิงเปิดประเทศในการฟื้นฟูเศรษฐกิจจีนอีกครั้งในปี 1978 เขาได้รับประกาศผู้ลงทุนต่างชาติคนแรก ในเมืองเซินเจิ้น นับแต่นั้น เจียไต๋ขยายอย่างมั่นคงในประเทศจีน และมีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนแปลงในตลาดของจีน

แปลและเรียบเรียงจาก

Serichon Opinion: Exploring the close ties between Thailand’s CP Group and the Chinese Communist Party.

หมายเลขบันทึก: 691898เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2021 19:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 สิงหาคม 2021 19:29 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท