สาคูแปะก๊วยนมสด


สาคูแปะก๊วยนมสด

แปะก๊วย เป็นพืชสมุนไพรชนิดหนึ่งที่มีผู้นิยมนำมาทำอาหารได้หลากหลายชนิดทั้งอาหารหวานและอาหารคาว แปะก๊วยมีถิ่นกำเนิดที่ประเทศจีน แถบตะวันออกเฉียงใต้ ต่อมาได้มีการขยายพันธุ์ไปยังประเทศญี่ปุ่นและเกาหลี จากนั้นก็มีการปลูกอย่างแพร่หลายในประเทศแถบยุโรปและสหรัฐอเมริกา แปะก๊วยเป็นพืชที่เก่าแก่ที่สุดในโลก มีการค้นพบว่าแปะก๊วยบางต้นมีอายุยาวนานกว่าไดโนเสาร์เสียอีก ชาวจีนรู้จักสรรพคุณของแปะก๊วยมาเป็นเวลายาวนาน ในขณะที่ชาวยุโรปเพิ่งเริ่มต้นศึกษาประโยชน์ของแปะก๊วยอย่างจริงจังเมื่อไม่นานมานี้เอง ชาวยุโรปนิยมปลูกแปะก๊วยเพื่อเป็นไม้ประดับมากกว่า เนื่องจากมีลำต้นสูงใหญ่เหมาะสำหรับเป็นร่มเงาได้ดี

ประโยชน์ของเมล็ดแปะก๊วย

แปะก๊วยมีไขมันชนิดละลายน้ำได้ ซึ่งมีส่วนช่วยในการลดระดับคอเลสเตอรอลในเส้นเลือดได้ เมล็ดแปะก๊วยเป็นแหล่งสะสมสารต้านอนุมูลอิสระที่ดีต่อร่างกาย ถึงแม้จะนำเมล็ดแปะก๊วยไปปรุงจนสุกแล้วก็ยังคงมีสารต้านอนุมูลอิสระเหลืออยู่ถึง 60% แปะก๊วยมีแคลอรี่ต่ำและมีวิตามินและแร่ธาตุสูง เมล็ดแปะก๊วยอุดมไปด้วยวิตามินชนิดต่างๆ เช่น ริโมฟลาวิน ไนอะซิน ไทอามีน กรดแพนโทเทนิก โฟเลตและวิตามินบี 6 นอกจากนี้ยังมีแร่ธาตุสำคัญอย่าง แมงกานีส โพแทสเซียม แคลเซียม ธาตุเหล็ก แมกนีเซียม สังกะสี และเซเรเนียม โดยเฉพาะทองแดงที่มีส่วนสำคัญต่อสารสื่อประสาท และระบบเผาผลาญอีกด้วย

แปะก๊วยมีส่วนในการช่วยบรรเทาโรคอัลไซเมอร์และสภาวะสมองเสื่อม เนื่องจากอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่มีฤทธิ์ยับยั้งการเกาะตัวของเกร็ดเลือด และปรับความยืดหยุ่นของผนังเกร็ดเลือด จึงช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดในเนื้อเยื่อต่างๆทั่วร่างกายให้ดีขึ้น ช่วยป้องกันเนื้อสมองตายและถูกทำลายขณะขาดออกซิเจน ช่วยลดอาการบวมที่จอตาและปกป้องเส้นประสาท ทั้งยังช่วยให้ความจำดีขึ้น

แปะก๊วยช่วยรักษาโรคเรย์นาร์ดได้ โรคเรนาร์ดเกิดจากภาวะเส้นเลือดที่ปลายมือตีบตัน ทำให้เลือดไหลเวียนไม่สะดวก ดังนั้นเมื่อรับประทานแปะก๊วยเป็นประจำจะช่วยป้องกันและบรรเทาอาการของโรคได้ แปะก๊วยยังช่วยป้องกันโรคเบาหวานขึ้นตา ช่วยลดอาการบวมที่จอตา ทำให้เห็นสีสันชัดเจนยิ่งขึ้น

แปะก๊วยช่วยบรรเทาอาการของโรคพาร์กินสัน ภาวะการขาดฮอร์โมนโดปามีนเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอาการสั่นและสูญเสียความสามารถในการควบคุมกล้ามเนื้ออันเนื่องมาจากโรคพาร์กินสัน แปะก๊วยจะช่วยเพิ่มระบบไหลเวียนเลือดในสมอง ทำให้ร่างกายสามารถผลิตฮอร์โมนโดปามีนได้มากขึ้น และนำส่งไปยังอวัยวะต่างๆในร่างกายได้อย่างพอเพียง

นอกจากนี้แพทย์แผนจีนยังมีการนำเมล็ดแปะก๊วยมาใช้ เพราะเชื่อว่าเมล็ดแปะก๊วยมีฤทธิ์ร้อนช่วยในการบรรเทาปัญหาเกี่ยวกับการหายใจ สามารถช่วยรักษาโรคหอบหืด หลอดลมอักเสบ และโรคระบบทางเดินปัสสาวะ แต่ทั้งนี้ต้องใช้ในปริมาณที่พอเหมาะ หากใช้มากเกินไปอาจได้รับผลเสียที่เป็นอันตรายได้

ในช่วงนี้อากาศร้อนอบอ้าวมาก คงไม่มีอะไรดีกว่าการรับประทานขนมหวานๆเย็นๆช่วยทำให้ชื่นใจคลายร้อน เป็นที่มาของขนมที่มีแปะก๊วยเป็นส่วนผสมหลัก สาคูแปะก๊วยนมสด

ส่วนผสมสาคูแปะก๊วยนมสด

1. เมล็ดแปะก๊วย 200 กรัม ซื้อมาจากตลาดเขาจะกระเทาะเปลือกออกและต้มมาแล้วครั้งหนึ่ง ให้นำแปะก๊วยมาต้มกับน้ำเปล่าอีกครั้ง 
2. สาคูเม็ดเล็ก 1 ถ้วยตวง
3. น้ำตาลทราย 1 ถ้วยตวง
4. นมสดรสจืด 1 กระป๋อง 140 ml 
5. นมข้นหวาน 1/2 ถ้วยตวง
6.ใบเตย 2-3 ใบ

วิธีทำ

  เริ่มต้นจากนำน้ำเปล่า 1 ถ้วยต้มกับใบเตย และน้ำตาลทราย เมื่อน้ำตาลละลายแล้วใส่แปะก๊วยลงไปเชื่อม เมื่อน้ำตาลเคลือบเมล็ดแปะก๊วยจนเป็นเงาแล้ว ยกลงทิ้งไว้ให้เย็น 
  นำนมสดและนมข้นหวานใส่หม้อ ตั้งไฟอ่อนๆ หมั่นคนตลอดเวลาจนส่วนผสมเริ่มเดือดน้อยๆ จึงยกลงและทิ้งไว้ให้เย็น 
  นำน้ำเปล่า 2 ถ้วยต้มจนเดือดจึงใส่สาคูลงไปต้ม คนไปเรื่อยๆประมาณ 10 นาที หรือจนสาคูมีสีใส จุดสีขาวเล็กลงเหลือเป็นจุดเล็กๆก็ใช้ได้ นำมาเทใส่กระชอนล้างด้วยน้ำเปล่าเพื่อไม่ให้เม็ดสาคูติดกันเป็นก้อน สะเด็ดน้ำแล้วจึงเทใส่ถ้วยไว้
นำเมล็ดแปะก๊วยเชื่อม นมสด และสาคู ใส่ตู้เย็นจนเย็นจัดก่อนเสิรฟ แต่ถ้าชอบรับประทานสาคูแปะก๊วยนมสดอุ่นๆก็จัดเสิรฟได้เลย โดยตักสาคูใส่ในถ้วย ตามด้วยนมสดและแปะก๊วยเชื่อม เป็นขนมหวานๆเย็นๆ ชื่นใจช่วยคลายร้อน และมีคุณประโยชน์มากมาย

 

หมายเลขบันทึก: 690966เขียนเมื่อ 5 มิถุนายน 2021 16:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2021 16:44 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท