๙๐๐. การเรียนรู้ชีวิตจริง


การเรียนรู้ชีวิตจริง

ตัวเราเอง…ได้เรียนรู้ชีวิตด้วยตัวของเราเอง

จากประสบการณ์…จากบทเรียน…จากความทรงจำ

ทุกคนที่เข้ามาในชีวิตของเรา

ล้วนสอนให้ตัวเรา…ได้เรียนรู้อะไรบางอย่างเสมอ

คนที่เข้ามาในชีวิตของเรา ทำให้เรามีความสุข

นั่นคือ การที่เขาคนนั้นกำลังสอนให้ตัวเรา…รู้จักการรัก การเมตตาผู้อื่น

คนที่เข้ามาแล้วทำให้ตัวเรา…มีความทุกข์

จะสอนให้เรารู้ว่า…เราต้องรู้จักรักตัวของเราเอง

และอาจมีใครหลาย ๆ คน

ที่ผ่านเข้ามาในชีวิตของเรา

ส่วนมาก…เมื่อเข้ามาแล้วก็จะผ่านมา และเพื่อการจากไป

มีอยู่เพียงไม่กี่คน…ที่จะอยู่กับเราได้นาน

นานเท่ากับ…ที่เราอยากจะให้อยู่

บางคน…อาจจะอยู่กันให้ได้เห็น

บางคน…ก็เป็นได้เพียงแค่ ความทรงจำ

บางคน…ต้องจากกันไป แม้ไม่ต้องการจาก

บางคน…ควรจะจาก แต่กลับไม่จากกันไปไหน

ไม่ว่าในตอนนี้…เรากำลังอยู่กับใคร

และเขา…กำลังสอนอะไรให้เราได้เรียนรู้

ไม่ว่ามันจะมีความสุข…หรือความทุกข์

ไม่ว่ามันจะเป็นไปด้วยความอึดอัด หรือความสมัครใจ

ไม่ว่าเรื่องที่พบอยู่…จะทำให้เรารู้สึกว่ามันยาก หรือว่าง่าย

แต่สุดท้าย…ทุกอย่าง ก็จะผ่านไป

ผ่านไป พร้อม ๆ กับการได้ทิ้งอะไรไว้ให้กับเราในบางอย่าง

เช่น บางที เรียกว่า ประสบการณ์

บางที เรียกว่า บทเรียน

หรือบางที เรียกว่า ความทรงจำ

เพราะ นี่คือ ชีวิตมนุษย์ ที่ตัวเราเองต้องพบเจอ

ตราบใดที่ตัวเราเองยังมีชีวิตอยู่

เพราะทุกสิ่งที่พบเจอ…เข้ามาเพื่อให้เราได้เรียนรู้

ในทุก ๆ เรื่อง…สอนให้ตัวของเราได้เรียนรู้เรื่องของความจริง

**********************

ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติเข้ามาอ่านบันทึกนี้ค่ะ

บุษยมาศ แสงเงิน

๕ มิถุนายน ๒๕๖๔

หมายเลขบันทึก: 690964เขียนเมื่อ 5 มิถุนายน 2021 10:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2021 11:54 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท