ข้อสอบของการทดสอบและประเมินสมรรถนะวิชาชีพครู ควรออกให้ยากเข้าไว้


เพื่อผลประโยชน์ของคุณภาพครู และคุณภาพการศึกษาของประเทศ

ข้อสอบของการทดสอบและประเมินสมรรถนะวิชาชีพครู ควรออกให้ยากเข้าไว้  

ข่าวนี้ (๑) ช็อกผม ว่าคนที่เป็นผู้ใหญ่ในวงการศึกษา คือกรรมการคุรุสภา มีตรรกะในการตีความผลทดสอบและประเมินสมรรถนะวิชาชีพครู อย่างไร

ผมตีความว่า การที่มีคนสอบตกมาก บอกเราว่า การศึกษาที่คนเหล่านั้นเรียนจบมา มีคุณภาพต่ำ     คนที่สอบตกควรไปโวยสถาบันที่เขาไปเรียน    ไม่ใช่มาโวยว่าข้อสอบยาก   

ที่จริงการออกข้อสอบให้ยากเข้าไว้ น่าจะเป็นคุณต่อคุณภาพการศึกษาของประเทศ     เพราะเวลานี้ประเทศไทยมีการผลิตครูออกมามากเกินไป เปิดช่องให้คนไม่เก่ง (และบางคนไม่ดีด้วย) มีโอกาสเล็ดลอด (บางครั้งด้วยเล่ห์เพทุบาย) เข้าไปเป็นครู    ทำให้เด็กๆ ได้ครูคุณภาพต่ำ

การที่ข้อสอบยาก จะช่วยกรองให้มีเฉพาะคนเก่ง (ผมเดาว่าน่าจะทดสอบความเป็นคนดีด้วย) เข้าไปเป็นครู    ช่วยยกระดับคุณภาพการศึกษาของบ้านเมือง

หนังสือ การศึกษาคุณภาพสูงระดับโลก (๒)บอกไว้ที่หน้า ๑๒๙ ว่า “ประเทศที่การศึกษาคุณภาพสูงและครูมีคุณภาพสูง  จะผลิตครูจำนวนจำกัดเท่าที่ต้องการเท่านั้น”

ที่เสนอนี้เพื่อประโยชน์ของส่วนรวม    ไม่ได้ต้องการขัดผลประโยชน์ใคร

วิจารณ์ พานิช

๒ มิ.ย. ๖๔

หมายเลขบันทึก: 690933เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2021 13:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มิถุนายน 2021 13:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท