ขนมปังไข่คนเบคอน อาหารเช้าง่ายๆในเวลาเร่งด่วน


ขนมปังไข่คนเบคอน อาหารเช้าง่ายๆ ในเวลาเร่งด่วน

ปัจจุบันการดำเนินชีวิตในแต่ละวันเต็มไปด้วยความเร่งรีบ หลายคนอาจมองข้ามความสำคัญของอาหารเช้าและอาจทำให้หลายคนไม่ให้ความสำคัญกับการรับประทานอาหารเช้าด้วยเวลาที่จำกัด ซึ่งไม่ใช่เรื่องดีต่อสุขภาพอย่างแน่นอน เนื่องจากการงดอาหารเช้าจะทำให้ ระดับน้ำตาลในเลือดต่ำ มีอารมณ์หงุดหงิด สมองไม่ปลอดโปร่ง ทำให้ไม่มีสมาธิในการทำงานหรือการเรียน ส่งผลให้ในช่วงสายของวันต้องกิบจุบจิบทำให้น้ำหนักขึ้นโดยไม่รู้ตัว

ประโยชน์ของอาหารเช้า

ช่วยให้ความจำดี มีการวิจัยพบว่าการรับประทานอาหารเช้ามีส่วนช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเรียน การทำงาน ทำให้ระบบความจำ ทักษะการเรียนรู้ แลัอารมณ์ดีขึ้น ตรงข้ามกับผู้ที่ไม่รับประทานอาหารเข้าจะมีสมาธิน้อยลง สมองทำงานได้ไม่เต็มที่ ร่างกายไม่สดชื่นกระปรี้กระเปร่า หลงลืม ความจำไม่ดี หากทำเป็นประจำต่อเนื่องนานๆอาจนำมาซึ่งโรคอัลไซเมอร์ได้

การรับประทานอาหารเช้าเป็นประจำจะช่วยลดน้ำหนักและลดความเสี่ยงการเกิดโรคอ้วนได้ ทั้งนี้เนื่องจากในช่วงเวลากลางคืนจนถึงเช้าวันใหม่เราต้องอดอาหารเป็นเวลาหลายชั่วโมง หากไม่รับประทานอาหารเช้าจะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดต่ำลง จนทำให้ในมื้อเที่ยงต้องรับประทานอาหารที่มีพลังงานและไขมันสูง เป็นสาเหตุให้มีน้ำหนักเกินและเป็นโรคอ้วนอย่างไม่รู้ตัว


อาหารเช้าช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเส้นเลือดในสมองและโรคหัวใจ ผลการวิจัยของสมาคมแพทย์โรคหัวใจในสหรัฐอเมริกา พบว่า การรับประทานอาหารเช้าอย่างสม่ำเสมอช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเส้นเลือดสมองและโรคหัวใจ เพราะในตอนเช้าเลือดของเรามีความเข้มข้นสูง ทำให้เส้นเลือดที่ส่งไปเลี้ยงสมองและหัวใจอุดตันได้ แต่ถ้ารับประทานอาหารเช้าจะช่วยให้ระดับความเข้มข้นในเลือดจางลงด้วย

การรับประทานอาหารเช้าช่วยลดโอกาสเกิดโรคนิ่ว การไม่รับประทานอาหารเป็นเวลานานหลายชั่วโมงจะทำให้คอเลสเตอรอลในถุงน้ำดีจับตัวกันนานจนกลายเป็นก้อนนิ่ว แต่ถ้าเรารับประทานอาหารเช้าจะไปกระตุ้นให้ตับปล่อยน้ำดีออกมาละลายคอเลสเตอรอลที่จับตัวกันอยู่ได้


การรับประทานอาหารเช้าช่วยลดภาวะดื้อต่ออินซูลิน ต้นเหตุของโรคเบาหวาน ได้ถึง ร้อยละ 35-50

การเลือกอาหารเช้าควรเลือกรับประทานอาหารหลากหลายให้ครบ 5 หมู่ เช่น ข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีต ธัญพืชต่างๆ เลือกโปรตีนที่มีไขมันต่ำ เช่น เนื้อไก่ เนื้อปลา ไข่ นม ฯลฯ และอาหารที่มีกากใยสูง เช่น ผักผลไม้ เป็นต้น

เมนูอาหารเช้าที่ไม่ยุ่งยาก ใช้เวลาไม่มากในช่วงเวลาเร่งด่วน แต่เป็นเมนูที่มีคุณค่าทางโภชนาการอย่างครบถ้วน ช่วยเติมพลังทำให้ร่างกายและสมองสดชื่นแจ่มใส พร้อมสำหรับกิจกรรมต่างๆในเช้าวันนี้


ส่วนผสม เมนูขนมปังไข่คนเบคอน
1. ขนมปัง ชนิดแผ่นหนา 1 แผ่น
2. ไข่ไก่ 1 ฟอง
3. เบคอน 4-5ชิ้น
4. นมสด 1/4 ถ้วย
5. เนยจืดหรือเนยเค็ม 1 ช้อนโต๊ะ
6. น้ำสลัดมายองเนส 1 ช้อนโต๊ะ
7.เกลือป่นเล็กน้อย (หากใช้เนยเค็มก็ไม่ต้องใช้)
8.พริกไทยป่นเล็กน้อย

วิธีทำขนมปังไข่คนเบคอน
หั่นเบคอนเป็นชิ้นขนาดประมาณ 1 นิ้ว ใส่ในกระทะ นำขึ้นตั้งไฟอ่อนๆ คั่วเบคอนจนสุก ไม่ถึงกับกรอบ ตักเบคอนขึ้นมาพักไว้ นำขนมปัง ใส่ลงไปปิ้งในกระทะให้ขนมปังมีความเกรียมเพียงเล็กน้อยทั้ง 2 ด้าน นำขนมปังขึ้นมาพักไว้ก่อน ตอกไข่ใส่ชามผสมพร้อมกับนมสดและมายองเนส คนเบาๆจนเป็นเนื้อเดียวกันแล้วจึงเทลงในกระทะตามด้วยเนย ใช้ไม้พายคนไข่ให้สุกทั่วกัน ปรุงรสด้วยเกลือและพริกไทยนิดหน่อย

นำไข่คน ขนมปัง และเบคอนมาจัดจานโดยวางแผ่นขนมปังปิ้งตักไข่คนโปะลงไปให้ทั่วแผ่น เบคอนวางทับบนไข่คนอีกที
เพียงแค่นี้ก็ได้อาหารเช้าง่ายๆหอมเนยนมไข่น่ารับประทาน แต่ยังไม่ครบคุณค่าโภชนาการ ต้องจัดสลัดผักผลไม้ลงไปอีกนิด จะใช้นำสลัดแบบน้ำใส น้ำสลัดมายองเนส หรือน้ำสลัดญี่ปุ่นก็ได้ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 690930เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2021 12:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มิถุนายน 2021 12:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท