ขอร่วมอนุโมทนา กับเพื่อนพี่น้อง ตามโครงการ "สมาชิกร้านสหกรณ์เทเวศร์ จำกัด รวมใจ ปันน้ำใจ สู้ภัยโควิด - 19"


  • ขอร่วมอนุโมทนา กับเพื่อนพี่น้อง ตามโครงการ "สมาชิกร้านสหกรณ์เทเวศร์ จำกัด รวมใจ ปันน้ำใจ สู้ภัยโควิด - 19"
    ตามบุญกิริยาวัตถุ 10 ข้อที่ 7 ปัตตานุโมทนามัย คือการ ทำบุญด้วยการยินดีในความดีของผู้อื่น (by rejoicing in others’ merit) สาธุครับ


  • โครงการนี้แสดงให้เห็นถึงคุณประโยชน์ (Benefit) ของร้านสหกรณ์เทเวศร์ จำกัด (ร้านสหกรณ์เทเวศร์ จำกัด ตามนิยามสหกรณ์ เป็นองค์การอิสระ มิใช่หน่วยราชการ แม้จะมีสมาชิกเป็นข้าราชการ ลูกจ้างประจำ และพนักงานราชการ ของหน่วยงราชการเป็นสมาชิกก็ตาม ) โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คุณประโยชน์ที่เกิดจากบริการรวมกันซื้อน้ำดื่มบรรจุขวด "ร้านสหกรณ์เทเวศร์ จำกัด" ของสมาชิกร้านสหกรณ์เทเวศร์ จำกัด แล้วรวมกันนำไปบริจาคให้แก่โรงพยาบาลสนามสำหรับ เพื่อให้ผู้ป่วย และบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งในการรวมกันซื้อ และรวมกันไปบริจาคนั้น


  • เกิด (economies of scale) จากการรวมกัน ดั่งเช่น เกษตรทฤษฏีใหม่ขั้นที่สอง (เมื่อเกษตรกรเข้าใจในหลักการและได้ปฏิบัติในที่ดินของตนจนได้ผลแล้ว ก็ต้องเริ่มขั้นที่สอง คือ ให้เกษตรกรรวมพลังกันในรูป กลุ่ม หรือ สหกรณ์ ร่วมแรง ร่วมใจกันดำเนินการในด้านต่าง ๆ)


  • โครงการนี้อธิบายความตามหลักการสหกรณ์สากลได้ดังนี้

  • สมาชิกสหกรณ์ใช้บริการรวมกันซื้อน้ำดื่มบรรจุขวด นั้นเป็นไปตามหลักการสหกรณ์สากลที่ 3 คือ การมีส่วนร่วมทางเศรษฐกิจโดยสมาชิก สมาชิกสหกรณ์ พึงมีความเที่ยงธรรมในการให้ และควบคุมการใช้เงินทุนในสหกรณ์ตามแนวทางประชาธิปไตย ทุนของสหกรณ์อย่างน้อยส่วนหนึ่งต้องเป็นทรัพย์สินส่วนร่วมของสหกรณ์ สมาชิกจะได้รับผลตอบแทนสำหรับเงินทุนตามเงื่อนไขแห่งสมาชิกภาพในอัตราที่จำกัด (ถ้ามี) มวลสมาชิกเป็นผู้จัดสรรผลประโยชน์ส่วนเกินเพื่อจุดมุ่งหมายประการใด ประการหนึ่งหรือทั้งหมด จากดังต่อไปนี้ คือ เพื่อการพัฒนาสหกรณ์ของตนโดยจัดให้เป็นทุนของสหกรณ์ ซึ่งส่วนหนึ่งของส่วนเกินนี้ต้องนำมาแบ่งปันกัน เพื่อเป็นผลประโยชน์แก่สมาชิกตามส่วนของการใช้บริการของสหกรณ์ และเพื่อสนับสนุนกิจกรรมอื่นใดที่มวลสมาชิกเห็นชอบ
  • หลังจากที่สมาชิกรวมกันซื้อน้ำดื่มบรรจุขวด แล้วรวมใจกันใช้บริการร้านสหกรณ์เทเวศร์ จำกัด นำไปส่งให้จุดรับบริการ ในโครงการนี้คือ กรุงเทพมหานคร และโรงพยาบาลพระนั่งเกล้า จังหวัดนนทบุรี สำเร็จแล้ว คือ การปฏิบัติตามหลักการสหกรณ์ที่ 7:ความเอื้ออาทรต่อชุมชน
  • สหกรณ์พึงดำเนินกิจกรรมเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนของชุมชน ตามนโยบายที่มวลสมาชิกให้ความเห็นชอบ  


  • ร้านสหกรณ์เทเวศร์ จำกัด ได้นำน้ำดื่มบรรจุขวดที่สมาชิกสหกรณ์ได้ร่วมใจกัน นำไปมอบให้







  • โรงพยาบาลสนามในสังกัดกรุงเทพมหานคร







  • โรงพยาบาลสนามในสังกัดโรงพยาบาลพระนั่งเกล้า จังหวัดนนทบุรี






  • ในการเดินทางไปบริจาคน้ำดื่มบรรจุขวด ให้กับ โรงพยาบาลสนามในสังกัดโรงพยาบาลพระนั่งเกล้า นั้นสมาชิกร้านสหกรณ์เทเวศร์ ได้นำน้ำดื่มบรรจุขวดไปบริจาค ที่ประตู 2 อาคาร 18 ชั้น โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า จ.นนทบุรี โดยมีตัวแทนสมาชิกร้านสหกรณ์เทเวศร์ จำกัด นำน้ำดื่มไปบริจาค จำนวน 2 ท่านคือ  กรรมการ ฯ จิราพันธ์ (Peter) บุญมาวงค์ และ ผู้ตรวจสอบกิจการ ฯ พีระพงศ์ (ฺฺBobbie) วาระเสน โดยมีบุคลากรทางการแพทย์ซี่งประกอบด้วย แพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่มารับบริจาค


  • บรรยากาศการเข้าบริจาค คณะสำคัญที่ไปบริจาคของก่อนหน้าคณะของร้านสหกรณ์เทเวศร์ คือ
    คณะจิตอาสาของสถาบันเทคโนโลยีจิตรลดาได้นำอาหารกล่องมาบริจาคให้โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า จ.นนทบุรี
    รายละเอียดตาม youtube    watch?v=8Vk8xStWzsc  ข่าวในพระราชสำนัก วันจันทร์ที่ 31 พฤษภาคม 2564  เริ่มนาทีที่ 13:21




  • ภาพรถบรรทุกน้ำ ที่สมาชิก (เจ้าของ) ร้านสหกรณ์เทเวศร์ จำกัด นำน้ำดื่มบรรจุขวดไปบริจาค

  • ผู้เขียนไม่เคยไปโรงพยาบาลพระนั่งเกล้า นนทบุรีมาก่อน อันที่จริงไม่เคยผ่านเลยด้วย ถามทางเค้าก็บอกว่า ไปทางเลี่ยงเมืองนนทบุรีแล้วตรงไป เกือบได้ขึ้นสะพานไปแล้ว แต่ต้องขอบคุณรถพยาบาล เปิดไซเรนที่ตามมาด้านหลังผู้เขียนมา ข้าพเจ้าได้ชะลอรถให้รถพยาบาลแซงไป เหลือบมองเห็นเป็นรถพยาบาลโรงพยาบาลพระนั่งเกล้าพอดี เลยขับตามไป ไม่หลงทางขึ้นสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาไป ต้องขอขอบพระคุณรถโรงพยาบาลที่ได้กรุณามานำทาง 


    Peeraphong (ฺBobbie) Varasen      รายงาน
    1 June  2021

หมายเลขบันทึก: 690919เขียนเมื่อ 1 มิถุนายน 2021 08:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2021 11:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท