ไข่ตุ๋นทรงเครื่อง เนื้อเนียนละมุน


ไข่ตุ๋นทรงเครื่อง เนื้อเนียนละมุน


ไข่เป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง หาซื้อง่าย สามารถนำมาทำอาหารได้หลากหลายทั้งคาวและหวาน

ประโยชน์ของไข่

ไข่มีโอเมก้า 3 ซึ่งเป็นกรดไขมันที่ร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นเองได้ เพราะฉะนั้นการรับประทานไข่จึงเป็นวิธีหนึ่งในการทำให้ร่างกายได้รับกรดโอเมก้า 3 ซึ่งจะช่วยลดไขมันคอเลสเตอรอลและความดันโลหิต ซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อโรคหัวใจและโรคอัมพาต ลดระดับไตรกลีเซอร์ไรด์ในเลือดที่ทำให้ลดความเสี่ยงต่อภาวะหัวใจขาดเลือด ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกายโดยเฉพาะคนที่เป็นภูมิแพ้ ช่วยบำรุงสายตาทำให้การมองเห็นดีขึ้น ช่วยบำรุงสมอง ช่วยในเรื่องของความจำที่ดี ลดภาวะความจำเสื่อม ช่วยทำให้อาการอักเสบของกระดูกและข้อดีขึ้น ช่วยทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งดูสุขภาพดี และมีประโยชน์ต่อสตรีมีครรภ์ ในการช่วยพัฒนาระบบประสาทสายตาและสมองของเด็ก

ไข่มีโปรตีนและกรดอะมิโน โปรตีนเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย เพราะเป็นตัวช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของอวัยวะในร่างกาย ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บรับประทานไข่จะทำให้ร่างกายฟื้นฟูได้เร็วขึ้น อีกทั้งยังเพิ่มมวลกล้ามเนื้อ ดังนั้นผู้ที่ออกกำลังกายจึงนิยมรับประทานไข่กันมาก ไข่ 1 ฟองมีโปรตีนมากถึง 6 กรัม ส่วนกรดอะมิโนก็เป็นตัวช่วยให้ร่างกายสามารถนำโปรตีนมาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ไข่เพิ่มคอเลสเตอรอลดี (HDL) หลายคนคงคิดว่าคอเลสเตอรอลเป็นอันตรายต่อร่างกาย แต่แท้จริงแล้วคอเลสเตอรอลที่ดี ที่เรียกว่า HDL จะทำให้ลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ โรคหลอดเลือดในสมอง อีกทั้งยังทำให้สุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงมากยิ่งขึ้น

ไข่มีลูทีน ซึ่งเป็นสารที่มีอยู่ในดวงตาของเรา ช่วยปกป้องเรตินาและจอประสาทให้สมบูรณ์แข็งแรง การรับประทานไข่จะทำให้ดวงตาเพิ่มสารลูทีน ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคจอประสาทตาเสื่อม ลูทีนยังประกอบด้วยสารต้านอนุมูลอิสระให้แก่ร่างกาย ช่วยบำรุงรักษาสายตาและพัฒนาการมองเห็นสำหรับเด็ก

ไข่มีโคลีน ซึ่งเป็นสารที่ดีต่อสมองและระบบประสาท เนื่องจากเป็นสารที่อยู่ตรงเยื่อหุ้มเซลล์และสมอง ไข่ 1 ฟองประกอบไปด้วยโคลีนมากถึง 20% ดังนั้นการรับประทานไข่จึงทำให้สมองและระบบประสาทแข็งแรง

ไข่มีแคลเซียมมากถึง 50 มิลลิกรัม ทำให้กระดูกและฟันแข็งแรง บำรุงข้อต่อและกระดูก ลดความเสี่ยงต่อการอักเสบของข้อต่อได้ดี อีกทั้งยังช่วยบำรุงเล็บอีกด้วย

ไข่แดงมีธาตุเหล็กช่วยเสริมภูมิต้านทานให้แก่ร่างกาย ช่วยสร้างเม็ดเลือดแดง ช่วยรักษาภาวะโลหิตจาง ทำให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่า ลดภาวะอ่อนเพลียของร่างกาย ทำให้ผิวพรรณสุขภาพดี

ไข่มีวิตามินดีช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานแก่ร่างกาย ช่วยทำให้ร่างกายฟื้นฟูได้ดีเมื่อเจ็บป่วย ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็ง ช่วยบำรุงระบบหลอดเลือดและทางเดินหายใจ ช่วยดูดซึมแคลเซียมเข้าสู่ร่างกาย

ไข่มีวิตามินเอช่วยเสริมประสิทธิภาพในการมองเห็น ช่วยรักษาโรคไทรอยด์เป็นพิษโรค ช่วยรักษาผิวหนังบางชนิด รักษาสิว รอยหมองคล้ำและจุดด่างดำบนผิวหนัง

เมนูไข่ตุ๋นทรงเครื่องในวันนี้เป็นเมนูที่เหมาะจะทำรับประทานในครอบครัว เนื่องจากใช้วัตถุดิบที่หาง่ายในครัว มีวัตถุดิบโน่นนิดนี่หน่อยที่หลืออยู่ในครัวก็นำมาประกอบเข้าเป็นเมนูนี้ ที่สำคัญเป็นอาหารที่เหมาะกับทุกคน โดยเฉพาะเด็กๆ ผู้สูงอายุ หรือผู้ป่วยระหว่างพักฟื้น เมนูนี้แบ่งออกเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกคือไข่ตุ๋น ส่วนที่ 2 คือเครื่องที่ใช้โรยหน้าไข่ตุ๋น

ส่วนผสมไข่ตุ๋น (สำหรับ 3 ถ้วย)

1. ไข่ไก่ 3ฟอง

2. น้ำซุป หรือ น้ำเปล่า 2 เท่าของปริมาณไข่

3. ซีอิ๊วขาว 1 ช้อน

4. ซอสปรุงรสฝาเขียว 1 ช้อน

5. น้ำมันงา 1 ช้อน (ใช้น้ำมันพืชแทนได้)

6. พริกไทยป่นเล็กน้อย

ส่วนผสมเครื่องไข่ตุ๋น

1. หมูสับ 3 ช้อนโต๊ะ

2. น้ำมันสำหรับผัด 2 ช้อนโต๊ะ

3. แครอทหั่นเต๋าเล็กๆ 1/4 ถ้วย

4. เห็ดหอมหั่นเล็กๆส 1/4 ถ้วย

5. ต้นหอมซอย 1/4 ถ้วย

6. ปูอัด 3 ชิ้น

7. เครื่องปรุงรส ซอสปรุงรสฝาเขียว ซีอิ๊วขาว น้ำตาลทรายและพริกไทยป่นเล็กน้อย

8. กระเทียมสับ 1 ช้อน

วิธีทำไข่ตุ๋น

นำลังถึงใส่น้ำแล้วนำขึ้นตั้งไฟให้น้ำเดือด ใช้ไฟค่อนข้างแรง ระหว่างที่รอน้ำเดือดตอกไข่ไก่ใส่ในถ้วย จดจำปริมาณไข่ไก่ไว้ เทไข่ไก่ใส่ในชามผสม ตามด้วยน้ำมันงา ซอสปรุงรสฝาเขียว ซีอิ๊วขาว พริกไทยป่น ตีส่วนผสมเข้าด้วยกันเบาๆไม่ต้องให้ขึ้นฟูแบบไข่เจียว เมื่อส่วนผสมเข้ากันดีแล้ว กรองด้วยกระชอนตาถี่ๆเพื่อให้ได้ไข่ตุ๋นเนื้อเนียนละเอียด ใช้ถ้วยใบเดิมตวงน้ำซุปหรือน้ำเปล่าใส่ลงไป 2 เท่าของปริมาณไข่ คนเบาๆให้เข้ากัน ตักใส่ถ้วยหรือชามที่จะนึ่ง เมื่อน้ำเดือดแล้วให้ลดไฟลงเป็นไฟอ่อน นำส่วนผสมไข่ตุ๋นนึ่งโดยใช้เวลาประมาณ 10-15 นาที

วิธีทำส่วนเครื่องไข่ตุ๋น

นำกระทะตั้งไฟปานกลาง ใส่น้ำมันพืชแล้วนำกระเทียมสับลงไปเจียวจนเหลืองหอมจึงใส่หมูสับ ยีให้เนื้อหมูกระจาย ใส่เห็ดหอม แครอทลงผัด ใส่เครื่องปรุงรส เมื่อสุกดีแล้วจึงใส่ต้นหอมซอย เหลือเอาไว้โรยหน้าเล็กน้อย ตักใส่ถ้วยพักไว้

นำไข่ตุ๋นที่นึ่งไว้แล้วมาจัดเสริฟ โดยตักเครื่องที่ผัดไว้ โรยหน้าไข่ตุ๋น ตกแต่งด้วยปูอัด และผักชี เสริฟพร้อมซอสถั่วเหลืองญี่ปุ่น

หมายเลขบันทึก: 690848เขียนเมื่อ 28 พฤษภาคม 2021 15:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2021 15:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท