[review] รีวิว ซาดาโกะ ปะทะ คายาโกะ ดุนรกแตก | Sadako VS Kayako (2016)


[review] รีวิว ซาดาโกะ ปะทะ คายาโกะ ดุนรกแตก | Sadako VS Kayako (2016) จะเป็นอย่างไร หากผีที่ดุที่สุดในญี่ปุ่น 2 ตนคือ ซาดาโกะผีพลังจิตจากเทปต้องคำสาป ต้องมาปะทะกับคายาโกะผีในบ้านต้องคำสาป ความเฮี้ยนจะทวีคูณมากแค่ไหน ความหลอกหลอนจะไปสุดที่จุดใด แล้วใครจะเป็นผู้ชนะ ขอเชิญรับชมรับฟังจากรีวิวนี้ได้เลยครับ

ดุคลิปรีวิวได้ที่นี่

หากจะเอ่ยถึงหนังผีสัญชาติญี่ปุ่นที่คนทั่วโลกรู้จักมากที่สุด ก็คงไม่พ้น Ring คำสาปมรณะ ที่ว่าด้วยเรื่องราวของอาถรรพ์คำสาป ที่ใครก็ตามได้ดูเทปวีดีโอจะต้องตายจากฝีมือของผีซาดาโกะภายในสองวัน

และหนังเรื่อง Ju-On ว่าด้วยเรื่องราวของบ้านอาถรรพ์ต้องคำสาป ที่ไม่ว่าใครก็ตามย่างกรายเข้าไปในบ้าน จะต้องตายด้วยแรงอาฆาตรจากผีคายาโกะทุกคน

ซึ่งทั้งสองเรื่องต่างก็ได้รับความนิยมในประเทศไทยอย่างสูง ความโด่งดังของทั้งสองเรื่องนี้จนถึงขนาดที่ว่าฮอลลีวูดซื้อลิขสิทธิ์ไปสร้างภาพยนตร์เลยทีเดียว และถึงแม้ว่าในฉบับของฮอลลีวูดนั้นจะไม่น่ากลัวและไม่สนุกเท่ากับฉบับของญี่ปุ่นก็ตาม แต่นั่นก็การันตีความนิยมของผู้คนทั่วโลกได้ไม่น้อย

เมื่อหนังผีทั้งสองเรื่องประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากขนาดนี้ ผนวกกับในช่วงของปี 2000 เป็นต้นมา หนังก็มักจะนิยมเอาตัวละครที่มีความโด่งดังมากมารวมกันไว้ในหนังเรื่องเดียวกันเช่น Aliens vs Predator ที่ทำออกมาแล้วอย่างน้อย 2 ภาค ซัดกันแบบนัวเนีย

หรือ Freddy vs.Jason สองตัวละครสยองขวัญที่โด่งดังที่สุด ที่นำมาปะทะกันแบบไม่รู้จักตาย ทั้งสองเรื่องก็ถือว่าเป็นการมาพบกับได้อย่างสมศักดิ์ศรี ใครชอบตัวไหนก็เชียร์ตัวนั้นอย่างอิสระ แทบแยกไม่ออกว่าตัวไหนตัวเอกหรือตัวโกง

ดังนั้น ผีที่โด่งดังมากที่สุดในโลกภาพยนตร์อย่าง ซาดาโกะหากจะมาปะทะกับคายาโกะบ้าง ก็ถือว่าไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร

แต่ตามธรรมชาติของหนังผีแล้ว เรามักจะว่าในแต่ละเรื่อง ผีมักจะมาออกมาหลอกหลอนไล่ฆ่าผู้คนเพียงแค่ตัวเดียว จะมีน้อยมากที่ออกมาหลอกหลอนผู้คนทำนองลูกคู่ เช่น

ในเรื่องจูออน นอกจากซาดาโกะจะเป็นผีหลักตัวแม่ในการหลอกแล้ว ยังจะมีผีเด็กโทชิโอะ มาเป็นลูกคู่ผู้ช่วยกันหลอกหลอนภายในบ้านด้วย

หรืออย่างในหนังผีของไทยเช่น มหา'ลัยสยองขวัญตอนศาลในห้องน้ำ เราจะเห็นผี 2 ตนในห้องน้ำห้องเดียวกัน หลอกจนคนที่เข้าไปในห้องน้ำวิ่งหนีออกมาแทบไม่ทัน นอกจากนั้นเราจะไม่ค่อยเห็นอะไรนอกดเหนือทำนองนี้สักเท่าไหร่

หรืออาจจะมีบ้างก็ตรงที่ออกมาในเรื่องเดียวหลายตน เช่นหนังผีในจักรวาลของเจมส์ วาน หรือหนังผีในจักรวาล Insidious แต่ก็ไม่ใช่ผีมีบทที่เด่นทุกตัวจะออกมาปะทะกันหรือออกมาช่วยกันหลอกคนพร้อมกัน

ดังนั้นเราจึงแทบนึกไม่ออกเลยว่า ภาพของผีระดับตำนานญี่ปุ่น ซาดาโกะและ คายาโกะ จะออกมาปะทะเป็นอย่างไร และนั่นก็เป็นคำถามสำคัญของหนังเรื่องนี้

ในด้านของการดำเนินเรื่อง บอกเลยว่าซาดาโกะ ปะทะ คายาโกะ มันแทบไม่มีอะไรแปลกใหม่เลย วิธีการเล่าเรื่องก็เหมือนกับการเล่าเรื่อง โดยแบ่งเป็นพาร์ทให้คนได้ดูผี 2 ตนออกมาสลับกันหลอกและฆ่าผู้คน ในแบบของตัวเองคือ

พาร์ทของผีซาดาโกะ ก็ออกมาฆ่าคนที่ได้ดูวีดีโอเทป ดูจบแล้วจะมีโทรศัพท์ลึกลับโทรเข้ามา จากนั้นอีก 2 วันก็จะเสียชีวิตด้วยเหตุการเหนือธรรมชาติ หนังเล่าเรื่องโดยใช้ตัวละครนักศึกษาสาว 2 คน ที่คนหนึ่งดันไปดูวีดีโอเทปเก่าโดยบังเอิญ จึงทำให้เพื่อนสาวอีกคนหนึ่งหาหนทางแก้คำสาปให้

และพาร์ทของผีคายาโกะ ก็ออกมาฆ่าคนที่ไม่ว่าใครก็ตามเข้ามาในบ้านของเธอ ไม่ว่าจะเจตนาหรือไม่เจตนาเข้ามาในบ้าน เธอก็ไล่ฆ่าทั้งสิ้น ไม่เว้นแม้กระทั่งลูกเด็กเล็กแดง เรียกได้ว่ายังคงเอกลักษณ์ของการฆ่าคนแบบไม่มีเหตุผลอยู่ดี

แต่จุดตัดที่สำคัญของเรื่องก็คือ สองนักศึกษาสาวที่ต้องอาถรรพ์ผีซาดาโกะ ได้ไปขอร้องให้นักปราบผีช่วยเหลือ จนนักปราบผีนี้ก็เกิดปิ๊งไอเดียสำคัญคือ

ไม่ว่าจะเป็นผีซาดาโกะ หรือ ผีคายาโกะ ต่างก็มีแรงแค้น และต้องการฆ่าเหยื่อของตัวเองอย่างเต็มที่ จะไม่ยอมให้ใครมาขัดขวางการฆ่าเหยื่อของตนเอง ดังนั้นนักปราบผีจึงจับให้ผีทั้ง 2 ตัวมาเจอกันซะเองเลย

ซึ่งเรื่องราวซาดาโกะ ปะทะ คายาโกะ ดุนรกแตก จะเป็นอย่างไร จะฟัดกันแบบนัวเนียมากแค่ไหน และจะปราบผีทั้งสองตัวนี้ได้หรือไม่นั้น ก็ขอให้ติดตามรับชมกันเอาเองนะครับ

ในด้านความน่ากลัวของเรื่อง ส่วนตัวผมแล้วรู้สึกว่า ถ้าหากเทียบกับหนังเดี่ยวของใครของมัน จะน่ากลัวกว่าการเอาผี 2 ตนมารวมเรื่องเยอะเลย แม้ว่าซาดาโกะ ปะทะ คายาโกะ ดุนรกแตก จะปรากฏตัวผีทั้ง 2 ตัวออกมาถี่มากก็ตาม แต่กลับกลายว่าเป็นการออกแบบไม่มีคุณภาพสักเท่าไหร่ ไม่ได้สร้างความหลอกหลอนให้กับเราอย่างที่เราคาดหวังมากนัก เรียกได้ว่าผิดหวังพอสมควร

ด้วยความเป็นหนังผีญี่ปุ่น เขาก็ยังคงเอกลักษณ์ของผีทั้ง 2 ตัวไว้ที่ว่า ผีทั้งสองตนเป็นจุดเริ่มต้นของผีคลานไว้ได้ดี แล้วจะทำให้เกิดการสร้างหนังผีคลานไปทั้งโลก

ในหนัง ผีตัวหนึ่งก็คลานแทบทั้งเรื่อง ผีตัวหนึ่งผมปรกหน้าเดินช้าตลอดทั้งเรื่อง หากใครชอบผีลักษณะแบบนี้ก็จะไม่ผิดหวัง แต่หากไปตั้งคำถามว่าทำไมที่ญี่ปุ่นต้องออกแบยผีเคลื่อนย้ายตัวแบบนี้ ผมก็มองว่าอาจจะสร้างความรำคาญให้กับการดูไม่น้อย แต่โดยส่วนตัวของผมแล้ว ยังคงชอบความเป็นเอกลักษณ์ของผีทั้งสองตัวเหมือนเดิม

อย่างที่กล่าวไปในข้างต้นว่า การดำเนินเรื่องทั้งหมดแทบไม่มีอะไรเลย มันก็คือการเล่าเรื่องแยกของผี 2 ตัวให้คนดูได้เห็นว่า ไม่ว่าจะผ่านมาแล้วกี่ปีหรือกี่ภาค ผีทั้ง 2 ตัวนี้ก็ยังคงความเฮี้ยนแบบเดิม ๆ พฤติกรรมเดิม ๆ  หลอกหลอนคนแบบเดิมๆ และฆ่าคนแบบเดิม ดังนั้นมันแทบจะไม่มีอะไรแปลกใหม่ เนื้อเรื่องก็แทบไม่มีอะไรเลย อาจจะมีใหม่อยู่บ้างก็ตรงเช่น

หนังเขานำเสนอให้เห็นว่า ในปัจจุบันเทคโนโลยีได้เปลี่ยนแปลงมากไปแล้ว คนไม่ได้ดูสื่อผ่านเทปวีดีโอแล้ว แล้วผีซาดาโกะจะหลอกหลอนและฆ่าคนได้อย่างไร ซึ่งเขาก็ได้แก้ไขจุดนี้เอาไว้ในหนังด้วย และส่วนตัวภาพกับเนื้อหาในวีดีโออาถรรพ์ก็ปรับเปลี่ยนไป แต่จะเปลี่ยนไปยังไงนั้นขอให้ไปชมเอาเอง

ส่วนการปะทะกันของผีซาดาโกะ กับ ผีคายาโกะ มีความแปลกมาก ออกไปทางประหลาดด้วยซ้ำ ดูแล้วมันก็ขัดตาขัดใจ ประมาณว่า แบบนี้ก็ได้หรอ และยิ่งตอนจบที่ว่าผีในตํานานทั้ง 2 ตัว ตัวไหนจะเป็นฝ่ายแพ้หรือชนะ ก็เป็นบทสรุปก็ยิ่งแปลกใจเข้าอีก

แล้วมาถึงคำถามที่สำคัญที่สุดที่ผู้คนเฝ้าถามกันว่า ผีซาดาโกะ กับ ผีคายาโกะ ถ้ามาสู้กันแล้วคิดว่าผีตัวไหนจะเป็นฝ่ายชนะ ในประเด็นนี้ขอพูดในแบบไม่เกี่ยวกับตอนจบในหนังนะครับ ขอพูดในความรู้สึกส่วนตัวล้วน ๆ เลย

ส่วนตัวแล้วผมคิดว่า ผีทั้ง 2 ตัวนั้นมีเอกลักษณ์ มีข้อดีด้วยกันทั้งคู่

ผีซาดาโกะเมื่อเป็นมนุษย์ก็มีพลังจิตสูง แล้วเมื่อกลายเป็นผีก็ทวีความน่ากลัวมาก หากใครได้อ่านหนังสือชุด Ring คำสาปมรณะครบทุกเล่มจะเห็นว่า ผีซาดาโกะจัดหนักผู้คนไปมหาศาล

ส่วนผีคายาโกะ นี่ก็โหดแบบไม่ประนีประนอม หากใครเข้ามาในอาณาเขตของเธอ เท่ามที่จำความได้ ก็ไม่เคยมีใครรอดน้ำมือของเธอไปสักคน ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน หรือประเทศไหนอย่างไร ก็เธอตามไปฆ่าได้หมด

ซึ่งหากจะให้ผมเลือกว่าใครเก่งกว่ากัน ผมขอเลือกผีซาดาโกะก็แล้วกัน เพราะชอบผีพลังจิตครับ

ซึ่งใครชอบผีตัวไหนมากกว่า หรือคิดว่าใครจะเป็นฝ่ายชนะ ก็สามารถคอมเม้น แลกเปลี่ยนกันได้นะครับ

แต่เอาเข้าจริง ๆ แล้ว ถ้าเราไม่ไปยุ่งวุ่นวาย ไม่สอดรู้สอดเห็นในที่ที่ของเธอทั้งสองแล้ว เราก็จะไม่เจอกับอาถรรพ์ของพวกเธอแน่นอนฝ เพราะหากลองมองย้อนกลับไปดูหนังทุกภาคของทั้งสองเรื่องนี้ คนที่ถูกเธอฆ่าก็ล้วนแต่อยากรู้อยากเห็นด้วยกันทั้งสิ้นนั่นเอง

5.5/10
@วาทิน ศานติ์ สันติ

#SuperReviewChannel
#ซาดาโกะปะทะคายาโกะ
#ดุนรกแตก
#SadakoVsKayako2016

หมายเลขบันทึก: 690830เขียนเมื่อ 27 พฤษภาคม 2021 22:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤษภาคม 2021 22:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท