[review] The women in the window: ส่องปมมรณะ (2021 Netflix)


[review] The women in the window: ส่องปมมรณะ (2021 Netflix)

ดูคลิปรีวิวได้ที่นี่

The Woman in the Window ส่องปมมรณะ ภาพยนตร์ระทึกขวัญแนวจิตวิทยาสัญชาติอเมริกัน กำกับโดยโจไรท์ ดัดแปลงมาจากนวนิยายขายดีในชื่อเดียวกันของ เอ.เจ. ฟินน์ ฉายทาง Netflix ในปี 2021

เป็นเรื่องราวของแอนนา ฟ็อกซ์ นักจิตวิทยาบำบัดเด็กซึ่งมีอาการหวาดกลัวชุมชนไม่ออกนอก เธอใช้ชีวิตอยู่อพาร์ทเม้นท์หลังใหญ่ โดยไม่ออกนอกอพาร์ทเม้นท์ตเลยเป็นเวลา 10 เดือนมาแล้ว

กิจวัตรประจําวันที่เป็นปกติของเธอคือ เธอเลี้ยงแมว 1 ตัวคุยกับจิตแพทย์ที่มาหาเธอสัปดาห์ละ 3 ครั้ง โทรศัพท์คุยกับสามีและลูกสาว และเธอยังใจดีให้ชาย 1 คนเช่าห้องใต้อพาร์ทเม้นท์ แต่ด้วยเหตุผลที่เกี่ยวกับโรคกลัวชุมชน ฟ็อกซ์ใช้ชีวิตอยู่ในนั้นอย่างโดดเดี่ยว กินไวน์ไว้ต่างน้ำ และชอบดูหนังเก่า และในเบื้องลึกทางอารมณ์เรารู้สึกได้ว่าเธอมีความบอบช้ำรุนแรงบางอย่างภายในจิตใจ

ฟ็อกซ์อยู่คนเดียวอย่างเงียบเหงา วัน ๆ ได้แต่มองออกไปนอกหน้าต่าง มองพฤติกรรมเพื่อนบ้านที่อยู่อพาร์ทเม้นท์ฝั่งตรงข้ามอย่างนี้ทุกวัน แต่แล้วความซวยก็เกิดขึ้น

คืนหนึ่ง ในขณะที่เธอสอดส่องพฤติกรรมของชาวบ้านอยู่นะ เธอดันไปเห็นเหตุการณ์ฆาตกรรมสะเทือนขวัญบ้านฝั่งตรงข้าม การสอดรู้สอดเห็นมันทำให้ชีวิตของเธอถึงคราวตกที่นั่งลำบาก ซึ่งเรื่องราวจะดำเนินต่อไปอย่างไรสามารถรับชมได้ทาง Netflix ครับ

ความโดดเด่นในเรื่องคือการแสดงความย้อนแย้งได้อย่างยอดเยี่ยมและแยบยล เช่น เป็นนักจิตแพทย์บำบัดแต่เป็นโรคกลัวชุมชน จนต้องให้จิตแพทย์มาบำบัดเธออีกต่อหนึ่ง เป็นโรคกลัวชุมชนแต่ชอบสอดส่องชีวิตของชาวบ้าน ทุกครั้งที่เธอพูดคุยกับใครสักคนที่เข้ามาในอพาร์ทเม้นท์ เหมือนว่าเธอจะพยายามบำบัดเขา แต่เธอนั่นแหละกำลังได้รับการบำบัดจากแขก เป็นต้น แถมหนังยังผูกเรื่องเกี่ยวกับจิตวิทยาเข้ามาให้คนดูสับสนได้ดีอีกด้วย

หนังจึงทำให้เรารู้สึกว่า ด้วยความย้อนแย้งทางภาพ ความย้อนแย้งในเนื้อเรื่อง ความย้อนแย้งทางอารมณ์ของตัวละคร และความย้อนแย้งในการนำเสนอ มันคือส่วนผสมที่ลงตัวที่ดึงเราไว้กับหนังตลอดช่วงเวลาการฉายได้อยู่หมัด

และมันก็ส่งผลถึงความคลุมเครือในความคิดได้อย่างดีมาก ๆ ทำให้เราอยากรู้ว่ามันจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป

หนังหลอกล่อคนดูได้ดี ทำให้เราเชื่อในตัวแอนนา ฟ็อกซ์ พอไปถึงจุดหนึ่งเขาก็ทำให้เรารู้สึกว่าไม่เชื่อ บางจุดทำให้เราสงสาร บางจุดก็ทำให้เราหมั่นไส้ ด้วยบทที่มีความฉลาดทำให้หนังหลอกล่อเราเก่งมาก และไม่เชื่อว่าเขาจะนำเราไปในอีกแบบหนึ่งได้ อย่างที่เราไม่รู้สึกขัดเขินอะไรเลย

หนังมีการเล่าเรื่องยังมหัศจรรย์มาก แม้จะเรียงลำดับเรื่องราวไปแต่ละวัน แต่มันก็สอดแทรกเรื่องราวในอดีตเข้ามาได้อย่างมีจังหวะ ในบทที่เขาต้องการจะเฉลยปมสำคัญ เขาก็สร้างความประทับใจให้กับเราเป็นอย่างมาก

แต่นั่นมันยังไม่พอ เพราะหนังมันมีความพลิกผลันอยู่ตลอดเวลา ในหลายจุดเราคิดว่านั่นจะเป็นการเฉลยขั้นสุดแล้ว แต่ก็ยังมีการเฉลยต่อไปอีกเรื่อย ๆ เรียกได้ว่าหักมุมแล้วหักมุมอีกจนเราแทบตามไม่ทัน แถมหนังก็ยังความเก่งกาจที่สามารถเฉลยทุกจุดที่เราสงสัยได้ทั้งหมด แบบไม่มีจุดไหนคาใจได้เลย

หนังเล่าเรื่องภายในอพาร์ทเม้นท์เพียงหลังเดียว มี 3 ชั้นและชั้นใต้ดินอีก 1 ชั้น เพียงเท่านั้น แต่ผู้กำกับก็มีความเก่งที่จะทำให้เราเห็นบรรยากาศที่มันเปลี่ยนแปลงไปตามห้องหรือชั้นต่าง ๆ มันไม่ทำให้เรารู้สึกอึดอัดคือน่าเบื่อเลย

ในด้านภาพก็ดีงามมาก โดยเฉพาะการซ้อนภาพในอดีตกับปัจจุบัน การซ้อนภาพที่อยู่ในจินตนาการ ถือว่าเป็นศิลปะที่มีความงดงามมาก

ในด้านนักแสดงและฝีมือการแสดง The women in the window เขาขนมาไว้เพียบ เช่น เอมี่ อดัมส์ นักแสดงสาวมากความสามารถการันตีฝีมือด้วยรางวัลโลกทองคำ 2 รางวัล ในเรื่องเธอแสดงถึงความเครียดความกลัว ไม่ว่าจะเป็นความกลัวที่เกิดจากเหตุการณ์บางอย่างในอดีต ความกลัวที่ชุมชน ความกลัวบุคคลต่าง ๆ ความกลัวเหตุการณ์ที่อยู่เฉพาะหน้า รวมไปถึงความกลัวอะไรบางอย่างที่อยู่ในภายจิตใจเบื้องลึกของเธอ กล่าวได้ว่าเอมี่ อดัมส์สามารถแบกหนังทั้งเรื่องเอาไว้ได้อย่างเก่งกาจ ดูฝีมือการแสดงของเธอก็คุ้มค่าแล้ว

นอกจากนี้ยังมีนักแสดงเจ้าบทบาทร่วมด้วยเช่น แอนโธนี แม็คคี, จูลีแอนน์ มัวร์, แกรี่ โอลด์แมน แค่นี้ก็เพียงพอที่ทำให้กดดูหนังเรื่องนี้ใน netflix ได้แล้ว แต่ละคนแม้จะออกมาไม่ได้มากมายอะไรนัก แต่ทุกครั้งที่ออกมามันเสริมให้หนังมีคุณค่ามากขึ้น

กล่าวโดยสรุป The women in the window: ส่องปมมรณะ เป็นหนังแนวจิตวิทยาระทึกขวัญที่มีลีลาการเล่าเรื่องน่ามหัศจรรย์ ผนวกกับการแสดงอันยอดเยี่ยมของนักแสดงด้วยแล้ว จึงทำให้หนังเรื่องนี้ความสนุก และน่าติดตาม ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง

9/10

@วาทิน ศานติ์ สันติ

#ThewomenInTheWindow

#ส่องปมมรณะ

#SuperReviewChannel

หมายเลขบันทึก: 690708เขียนเมื่อ 20 พฤษภาคม 2021 11:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤษภาคม 2021 11:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท