๘๙๖. การมีอิสรภาพทางความคิด (Freedom of thought)


การมีอิสรภาพทางความคิด (Freedom of thought)

ความคิด เป็นพลังที่อยู่นอกเหนือของการควบคุม เป็นกระบวนการที่มีการเคลื่อนไหว เป็นพลังงานที่ใช้ในการขับเคลื่อนเส้นทางในการดำเนินชีวิต หากเมื่อใดถูกปิดกั้น ก็เท่ากับว่า ชีวิตจะเดินไปอย่างไม่มั่นคง...ไม่มีความกล้าที่จะคิด เกิดการหวาดกลัว ไม่กล้าที่จะทำ เสมือนกับร่างกายเป็นอัมพาต การมีอิสระทางความคิดเป็นพื้นฐานของความสำเร็จ...การจะทำงานให้สำเร็จได้นั้น ควรสร้างให้เกิดความคิดสร้างสรรค์...การที่จะทำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ ควรสร้างให้เกิดความสนุก ท้าทาย ในบางครั้งอาจเกิดจากความเสี่ยงที่จะคิด เพราะกระบวนการคิดจะทำให้เกิดการพัฒนาเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง...สร้างเพื่อให้มีอิสรภาพทางความคิดเกิดขึ้น อาจมีหลากหลายรูปแบบของกระบวนการคิด...เป็นการกระทำที่มีความสุข มีความสนุกกับงานโดยมีการคิดสร้างสรรค์เกิดขึ้น เพราะจะทำให้ความคิดและผลสำเร็จในสิ่งที่ได้กระทำนั้นออกมาดี

อิสรภาพทางความคิด เป็นสิ่งจำเป็นต่อการใช้ชีวิตประจำวัน เป็นสิ่งแรกที่จะมีก่อน เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้กับตัวของเราเอง ในการมองถึงเหตุการณ์ สถานการณ์ต่าง ๆ เป็นการคิดที่มีอิสระ ไม่เป็นการปิดกั้น...โดยทุก ๆ คนมีพื้นที่ทางความคิดเป็นของตนเอง มีความคิดสร้างสรรค์ สิ่งใหม่ ๆ บนโลกใบนี้ที่เกิดจากคนที่มีความคิดเป็นอิสระ ใช้ความคิดแบบเสรีภาพ สามารถแสดงออกในด้านความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ ข้อโต้แย้ง ได้อย่างเปิดเผย กว้างขวาง มีการยอมรับฟัง เพื่อเปิดโอกาสให้สังคม ชุมชน และคนทุกคนเกิดการพัฒนา ซึ่งเวลาจะไม่เคยหยุดนิ่ง การเปลี่ยนแปลง หรือการวิวัฒนาการจะเกิดขึ้นตลอดเวลา...ในการหยุดนิ่งจะเท่ากับเป็นการปิดกั้นโอกาสที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง การพัฒนานั้นเท่ากับเป็นการยอมรับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

การเกิดการเปลี่ยนแปลงสำหรับสิ่งใหม่ ๆ เป็นการเสริมสร้างกระบวนการคิด การสร้างสรรค์ เป็นการพัฒนาจากสิ่งที่อยู่ในกรอบความคิดเดิม ๆ จะถูกสร้างให้เกิดขึ้นใหม่ เป็นการพัฒนาให้ดีขึ้นจากกรอบความคิดที่มีอยู่เดิม ๆ...ซึ่งเราจะสามารถเห็นได้จากค่านิยมของคนในสมัยก่อน ที่ถูกปลูกฝังความคิดว่า ต้องทำแบบนี้เท่านั้น ห้ามกระทำสิ่งใดที่ผิดแผก แตกต่างไปจากสิ่งที่คนในสมัยนั้นได้กระทำมากัน ห้ามคิดนอกกรอบ เพราะจะทำให้เป็นสาเหตุของการออกนอกลู่ นอกทาง อาจเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง...หากได้คิดและกระทำในสิ่งที่นอกกรอบเดิม คือ เมื่อก่อนเป็นเช่นไร ก็ให้เป็นแบบนั้น อย่าคิดที่จะเปลี่ยนแปลงอะไรโดยเด็ดขาด ถือว่าเป็นการปิดกั้นความคิด ทำให้มนุษย์ไม่ได้สามารถมีความคิดที่มีอิสระได้ เปรียบเสมือนการปิดกั้นโอกาส ทำให้ไม่สามารถกระทำหรือตัดสินใจได้อย่างอิสระเสรี

การตั้งเป้าหมายในชีวิต ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับชีวิตประจำวันของตนเอง ชีวิตของครอบครัว ชีวิตการทำงาน การจะประสบผลสำเร็จนั้น ทุกคนมีความต้องการการมีอิสรภาพทางความคิดด้วยกันทุกคน...ซึ่งเป็นปัจจัยหลักที่จะทำให้ตัวเราเองมีความคิด ในการวางแผนและจัดการตัวเองได้อย่างเป็นระบบ เป็นขั้นตอน มีอิสระที่จะสร้าง และวางแผนชีวิตได้อย่างเต็มที่ หรือถ้าจะมีข้อบังคับ ขอบเขตที่มี ควรจะต้องได้รับการยอมรับ และเข้าใจจากตัวบุคคลโดยตรงร่วมกัน ไม่ควรเกิดในรูปแบบของการถูกบังคับ หรือให้ปฏิบัติตาม เรียกว่า เป็นการฝืนความรู้สึก ความคิดของแต่ละคน...การใช้ชีวิตแบบมีอิสระทางความคิดเป็นแบบชีวิตที่ทุกคนต้องการ และตามหา เป็นสิ่งที่ทำให้ชีวิตของตนเองมีคุณค่าต่อความรู้สึก และในความมีจิตวิญญาณของความเป็นมนุษย์ ทั้งหมดจะเกิดขึ้นได้ด้วยตัวของเราเองเท่านั้น ที่เป็นคนเลือกว่าจะต้องการที่จะให้ชีวิตของเราเดินทางไปในรูปแบบใด ทุกชีวิตมีสิทธิที่จะเลือก มีอิสรภาพที่จะคิด มีความคิดเห็นได้อย่างอิสระเสรีภาพ แต่สิ่งสำคัญสำหรับการอยู่ร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นชีวิตคู่ ชีวิตครอบครัว ชีวิตในสังคมต่าง ๆ นั่นคือ การเชื่อมโยงให้มีความสัมพันธ์กัน เพื่อจะให้สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติสุข

ในแต่ละคนอาจมีกระบวนการคิด หรือความคิดเห็นที่แตกต่างกัน แต่ควรสามารถที่จะเคารพในกฎ กติกา หลักเกณฑ์ของกันและกันให้ได้ ซึ่งเรียกว่า การให้เกียรติกันทางด้านความคิด เพราะทุกคนอาจมีความคิดเห็นเป็นของตนเอง แต่ก็สามารถอยู่ร่วมกันได้ในสังคม โดยคิดต่างกันได้ แต่มิควรที่จะเกิดการแตกแยกกัน


********************************************
ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติเข้ามาอ่านบันทึกนี้ค่ะ
บุษยมาศ แสงเงิน
๑๙ พฤษภาคม ๒๕๖๔


หมายเลขบันทึก: 690692เขียนเมื่อ 19 พฤษภาคม 2021 11:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤษภาคม 2021 11:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

คิดต่างกัน แต่อยู่ร่วมกันได้ค่ะ

ขอบคุณค่ะครู…ถูกต้องค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท