ยำอะโวคาโดลิ้นจี่


ยำอะโวคาโดลิ้นจี่

  เซเลอรี่ ( Celery ) หรือ ขึ้นฉ่ายฝรั่ง เป็นพืชที่มีลำต้นค่อนข้างอวบใหญ่ ก้านใบยาวสีเขียว กลิ่นฉุนเล็กน้อย เซเลอรี่สามารถนำมาประกอบอาหารได้หลากหลาย ทั้งผัด ต้ม แต่ที่ได้รับความนิยมอย่างมากคือ น้ำเซเลอรี่ปั่น ซึ่งสามารถนำมาปั่นรวมกับผักผลไม้หลายชนิด เช่น แอปเปิ้ล แครอท สับปะรด แตงกวา องุ่น ซึ่งจะช่วยให้รสชาติอร่อยมากขึ้น


  เซเลอรี่มีวิตามินซีสูง ช่วยป้องกันโรคหวัด โรคภูมิแพ้ โรคเลือดออกตามไรฟัน ช่วยบำรุงผิวพรรณให้สดใส ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันแข็งแรงยิ่งขึ้น จึงต้านทานต่อแบคทีเรียและไวรัสที่จะทำให้เกิดโรคได้
  เซเลอรี่มีสารเบตาแคโรทีนซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยป้องกันความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจและโรคมะเร็ง มะเร็งรังไข่ เบตาแคโรทีนเมื่อย่อยสลายแล้วจะได้เป็นวิตามินเอ ช่วยในการมองเห็น ทำให้ดวงตามีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น ชะลอการเสื่อมของจอประสาทตา ลดความเสื่อมของเซลล์ลูกตา ลดความเสี่ยงต่อการเป็นต้อกระจก

  เซเลอรี่ 100 กรัม มีแคลเซี่ยม 40 มิลลิกรัม มีสรรพคุณช่วยบำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง แก้ปวดเมื่อยตามร่างกายและข้อกระดูก บำรุงเส้นเอ็น ช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุนได้อีกด้วย โพแทสเซี่ยมในเซเลอรี่ช่วยลดอาการบวมน้ำ ก้านและใบมีฤทธิ์ขับปัสสาวะอ่อนๆ ช่วยเร่งกระบวนการกำจัดของเสียออกจากร่างกาย ช่วยให้หลอดเลือดขยายตัวขึ้น เลือดจึงไปหล่อเลี้ยงส่วนต่างๆในร่างกายได้ดีโดยเฉพาะหัวใจ เมื่อร่างกายได้รับโพแทสเซียมในปริมาณที่มากพอจะสามารถช่วยลดระดับความดันโลหิตได้ ทั้งยังสามารถลดความเสี่ยงที่จะเกิดโรคหัวใจและภาวะไตวาย


  เซเลอรี่มีสาร เอพีจีนิน ( Apigenin ) ซึ่งมีฤทธิ์ในการต้านการอักเสบ ช่วยให้รู้สึกสงบ คลายความวิตกกังวล อีกทั้งยังช่วยให้หลับสนิท มีฤทธิ์ในการต้านอนุมูลอิสระจึงช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็ง
  เซเลอรี่เป็นพืชที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ได้แก่ สารฟีนอลิก สารฟลาโวนอยด์ และสารไฟโตสเตอรอล มีฤทธิ์ในการต้านอนุมูลอิสระ จึงช่วยป้องกันมะเร็ง ชะลอการแก่ก่อนวัย สารฟลาโวนอยด์สามารถยับยั้งและป้องกันการเกิดมะเร็งได้ ช่วยป้องกันเซลล์ต่างๆภายในบริเวณลำไส้ไม่ให้ถูกทำลาย และช่วยลดการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งลำไส้ใหญ่ อีกทั้งยังช่วยป้องกันมะเร็งลำไส้ มะเร็งเต้านม มะเร็งปอด และมะเร็งต่อมลูกหมาก


  สารฟลาโวนอยด์ในเซเลอรี่ช่วยเสริมสร้างการทำงานของหลอดเลือดและช่วยควบคุมความดันโลหิต บำรุงหลอดเลือดและหัวใจให้แข็งแรง เซเลอรี่มีสรรพคุณช่วยลดปริมาณคอเลสเตอรอลในเส้นเลือด กำจัดคอเลสเตอรอลชนิดเลว ( LDL ) จึงช่วยลดคอเลสเตอรอลในร่างกาย ใยอาหารจะช่วยลดการดูดซึมไขมันและคอเลสเตอรอลให้ออกไปจากร่างกาย อีกทั้งยังช่วยลดระดับน้ำตาลชนิดไตรกลีเซอร์ไรด์และลดระดับไขมันในเลือด เซเลอรี่ช่วยดีท็อกซ์ลำไส้โดยสารไฟโตนิวเทรียนส์ในเซเลอรี่ช่วยเสริมสร้างระบบย่อยอาหารและล้างสารพิษที่ตกค้างในเลือด และสิ่งสกปรกที่ตกค้างอยู่ในร่างกายออกไปได้อย่างง่ายดาย


ยำอะโวคาโดลิ้นจี่ เป็นอาหารประเภทยำที่มีรสชาติหลากหลายครบรส อะโวคาโดให้รสมัน ลิ้นจี่หวานอมเปรี้ยวชุ่มฉ่ำ คลุกเคล้ากับน้ำยำรสเปรี้ยว เค็ม หวาน เผ็ด ส่วนเซเลอรี่ให้กลิ่นหอมสดชื่นและความกรอบกรุบกริบ

ส่วนประกอบยำอะโวคาโดลิ้นจี่
1. อะโวคาโดกึ่งห่ามกึ่งสุก 1 ผล หั่นเป็นลูกเต๋า
2. ลิ้นจี่ 8 ผล ปอกเปลือกแกะเม็ดออก
3. กุ้งขาว 200 กรัม แกะเปลือก ผ่าหลังชักเส้นดำออก ลวกให้สุก
4.เซเลอรี่ซอย 1/2 ถ้วย ถ้าไม่ชอบกลิ่นจะเปลี่ยนเป็นขึ้นฉ่ายหรือผักชีก็ได้ค่ะ
5.หอมแดง 3 หัว ซอยบางๆ
6. พริกขี้หนูซอยละเอียด
7.เครื่องปรุงรส น้ำปลา น้ำตาลทราย น้ำมะนาว เกลือป่น
วิธีทำ
  ปรุงน้ำยำจากน้ำปลา น้ำตาลทราย น้ำมะนาวและเกลือป่น ชิมรสตามชอบ ใส่หอมซอย พริกขี้หนูซอย นำอะโวคาโด ลิ้นจี่ กุ้งลวก เซเลอรี่ใส่ในชามผสม ราดน้ำยำที่ปรุงไว้ คลุกเคล้าเบาๆ แล้วตักใส่จาน เสิรฟเป็นกับข้าว กับแกล้ม หรืออาหารว่างก็ได้ หรือเสิรฟเป็นอาหารจานหลักสำหรับผู้รักสุขภาพมื้อใดมื้อหนึ่งก็เหมาะสมค่ะ

หมายเลขบันทึก: 690503เขียนเมื่อ 9 พฤษภาคม 2021 14:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤษภาคม 2021 14:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท