กิจกรรมของร้านสหกรณ์เทเวศร์ จำกัด ในการบริจาคน้ำดื่มบรรจุขวด ให้โรงพยาบาลสนาม ฯ เป็นการปฏิบัติตามหลักการสหกรณ์สากลที่ 3 , 7 และ 5


กิจกรรมของร้านสหกรณ์เทเวศร์ จำกัด ในการบริจาคน้ำดื่มบรรจุขวด ให้โรงพยาบาลสนาม ฯ เป็นการปฏิบัติตามหลักการสหกรณ์สากลที่ 3 , 7 และ 5

กิจกรรมการบริจาคน้ำดื่มบรรจุขวด ให้โรงพยาบาลสนาม พื้นที่กรุงเทพมหานคร ของสมาชิกสหกรณ์ (เจ้าของสหกรณ์) ร้านสหกรณ์เทเวศร์ จำกัด นั้น

พิจารณาตามหลักวิชาการสหกรณ์ แล้ว เป็นการดำเนินกิจกรรมตามหลักการสหกรณ์สากลที่ 3 และข้อที่ 7 และ ข้อที่ 5 กล่าวคือ

สมาชิกสหกรณ์ร้านสหกรณ์เทเวศร์ จำกัด ใช้บริการ สมาชิกสหกรณ์รวมกันซื้อ ตามหลักการสหกรณ์สากล ที่ 3 เพื่อเกิด ความประหยัดเนื่องจากระดับขนาด (economies of scale) จากบริการรวมกันซื้อ และการนี้จะทำให้สหกรณ์มีส่วนเกิน (surpluses) ซึ่งสมาชิกสหกรณ์จะได้จัดสรรแบ่งปันกันคืนกลับ เป็นเงินเฉลี่ยคืน (patronage refund) ให้แก่สมาชิกตามสัดส่วนของการใช้บริการ (benefiting members in proportion to their transactions with the co-operative)

[3rd Principle: Member Economic Participation

Members contribute equitably to, and democratically control, the capital of their co-operative. At least part of that capital is usually the common property of the co-operative. Members usually receive limited compensation, if any, on capital subscribed as a condition of membership. Members allocate surpluses for any or all of the following purposes: developing their co-operative, possibly by setting up reserves, part of which at least would be indivisible; benefiting members in proportion to their transactions with the co-operative; and supporting other activities approved by the membership.

หลักการที่ 3 : การมีส่วนร่วมทางเศรษฐกิจโดยสมาชิก

สมาชิกสหกรณ์ พึงมีความเที่ยงธรรมในการให้ และควบคุมการใช้เงินทุนในสหกรณ์ตามแนวทางประชาธิปไตย ทุนของสหกรณ์อย่างน้อยส่วนหนึ่งต้องเป็นทรัพย์สินส่วนร่วมของสหกรณ์ สมาชิกจะได้รับผลตอบแทนสำหรับเงินทุนตามเงื่อนไขแห่งสมาชิกภาพในอัตราที่จำกัด (ถ้ามี) มวลสมาชิกเป็นผู้จัดสรรผลประโยชน์ส่วนเกินเพื่อจุดมุ่งหมายประการใด ประการหนึ่งหรือทั้งหมด จากดังต่อไปนี้ คือ เพื่อการพัฒนาสหกรณ์ของตนโดยจัดให้เป็นทุนของสหกรณ์ ซึ่งส่วนหนึ่งของส่วนเกินนี้ต้องนำมาแบ่งปันกัน เพื่อเป็นผลประโยชน์แก่สมาชิกตามส่วนของการใช้บริการของสหกรณ์ และเพื่อสนับสนุนกิจกรรมอื่นใดที่มวลสมาชิกเห็นชอบ]

เมื่อ สหกรณ์ได้นำน้ำบรรจุขวด ส่งไปถึงโรงพยาบาลสมาม ในกรุงเทพมหานคร ก็ถือว่า เป็นการปฏิบัติตามหลักการสหกรณ์สากลที่ 7 เสร็จสมบูรณ์ กิจกรรมนี้ร้านสหกรณ์เทเวศร์ จำกัด ได้เอื้ออาทรต่อชุมชน โดยชอบแล้ว มวลสมาชิกเห็นชอบในกิจกรรมดังกล่าว พร้อมทั้ง ได้ร่วมอนุโมทนา ตามบุญกิริยาวัตถุ 10 ข้อที่ 7 ปัตตานุโมทนามัย ได้บุญร่วมกัน

[7th Principle: Concern for Community

Co-operatives work for the sustainable development of their communities through policies approved by their members.

หลักการที่ 7 :ความเอื้ออาทรต่อชุมชน

สหกรณ์พึงดำเนินกิจกรรมเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนของชุมชน ตามนโยบายที่มวลสมาชิกให้ความเห็นชอบ “]

การดำเนินลักษณะนี้ จะทำให้สมาชิกร้านสหกรณ์เทเวศร์ จำกัด และผู้เกี่ยวข้อง ได้ทราบถึง ลักษณะ (nature) ของสหกรณ์ทั้งในสถานการณ์ปกติ และสถานการณ์วิกฤติ โควิด - 19 ที่เกิดขึ้น ว่าตั้งขึ้นมาเพื่อ แบ่งปัน ช่วยเหลือกัน ตามปรัชญาของการสหกรณ์ ช่วยตน ช่วยกัน (self help mutual help) และแสดงให้เห็นถึง คุณประโยชน์ของร้านสหกรณ์เทเวศร์ จำกัด โดย เฉพาะคุณประโยชน์ที่ไม่เป็นตัวเงิน จับต้องไม่ได้เป็นนามธรรม (intangible benefits) ของร้านสหกรณ์เทเวศร์ จำกัดซึ่งทำให้สมาชิกสหกรณ์มีความสุข ได้เช่นเดียวกับ คุณประโยชน์ที่เป็นตัวเงิน จับต้องได้ (tangible benefits) อย่างเงินปันผล (dividend) ,เงินเฉลี่ยคืน (patronage refund) ตามหลักการสหกรณ์สากล ที่ 5

[5th Principle: Education, Training and Information

Co-operatives provide education and training for their members, elected representatives, managers, and employees so they can contribute effectively to the development of their co-operatives. They inform the general public - particularly young people and opinion leaders - about the nature and benefits of co-operation.

หลักการที่ 5 :การศึกษา การฝึกอบรม และข่าวสาร

สหกรณ์พึงให้การศึกษา การฝึกอบรม และข่าวสาร แก่มวลสมาชิกผู้แทนจากการเลือกตั้ง ผู้จัดการ พนักงาน เพื่อบุคคลเหล่านั้น สามารถมีส่วนช่วยพัฒนาสหกรณ์ของตนได้อย่างมีประสิทธิผล และสามารถให้ข่าวสารแก่สาธารณชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งแก่เยาวชนและบรรดาผู้นำทางความคิด ในเรื่องคุณลักษณะและคุณประโยชน์ของสหกรณ์ได้]

พีระพงศ์ วาระเสน บ๊อบบี้
ผู้ตรวจสอบกิจการร้านสหกรณ์เทเวศร์ จำกัด ด้วยหัวใจ ❤️
(ขอบคุณสหกรณ์ที่ปีนี้ไม่มีผลตอบแทนที่เป็นตัวเงินให้ แต่มีผลตอบแทนที่ไม่เป็นตัวเงิน แบบประเมินค่ามิได้ให้แทนครับ ?)
วันอาทิตย์ที่ 9 พฤษภาคม 2564

หมายเลขบันทึก: 690500เขียนเมื่อ 9 พฤษภาคม 2021 13:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤษภาคม 2021 15:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท