กรมปศุสัตว์ สร้างความดี สร้างคุณธรรม



นับตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ผ่านมา (๒๘ มีนาคม ๒๕๖๔) ข้าราชการ บุคลากรจากกรมปศุสัตว์ หลายที่ หลายแห่ง หลายภาค หลายจังหวัด ได้เสียสละเดินทางมาร่วมรวมกันเพื่อสร้างความดี เพื่อทดแทนคุณแผ่นดิน บูชาคุณพระศาสนา เทิดพระเกียรติพระมหากษัตริย์ทุก ๆ พระองค์ นำแรงกาย แรงใจ มาเพื่อให้ เพื่อเสียสละ สร้างคุณสร้างประโยชน์เพื่อส่วนรวม

คนเราทุก ๆ คนเกิดมาเป็นมนุษย์ถือว่าเป็นผู้ที่ประเสริฐ เกิดมาเพื่อสร้างความดี เกิดมาเพื่อเป็นผู้ให้ ผู้เสียสละ...

เรามีความรู้ความสามารถ เราต้องนำมาเสียสละ... ผู้เสียสละคือผู้ที่ปัญญา... เรามีปัญญา เราเสียสละ เราถึงจะมีความสุข...

การมาประพฤติปฏิบัติธรรม คือ การปรับตัวเองเข้าหาธรรมะ เข้าหาธรรมชาติ เอาธรรมเป็นหลัก เอาธรรมเป็นใหญ่ เอาธรรมเป็นการดำเนินชีวิต

ธรรมชาติคือความบริสุทธิ์ผุดผ่อง ไม่มีตัวไม่มีตน การปล่อยวางตัวตนเสียได้ ชีวิตของเราก็จะเบาสบายและมีความสุข

ดังนั้นการมีอยู่ที่นี่เป็นเวลา ๖ วัน ๕ คืน ตอนเช้าตั้งแต่ตีสาม พวกเราทั้งหลายก็พากันทำสมาธิ ทำวัตรสวดมนต์ ช่วงสาย ช่วงกลางวัน เราก็นำแรงกาย แรงใจ แรงสติปัญญาทุก ๆ อย่างมาร่วมรวมกันเพื่อฝึกเป็นผู้ให้ ผู้เสียสละ...

สองวันที่ผ่านมานี้ พวกเราชาวกรมปศุสัตว์ได้พากันขนน้ำ ขนเกลือไปเพื่อทำ "โป่งกระทิง" ให้สัตว์ป่าทั้งหลายได้มีแร่ธาตุใช้ในการดำรงกาย ดำรงชีพ

ทุก ๆ คนที่มาต่างพากันเสียสละอย่างมีความสุข...

การปฏิบัติธรรมกับการปฏิบัติงาน ต้องเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน แยกจากกันไม่ได้

เรานำงานภายนอกมาฝึกงานภายนอก ฝึกทำงานทุกอย่างด้วยการให้ การเสียสละ เมื่อจิตใจเรามีแต่การให้ มีแต่การเสียสละ ชีวิตของเราก็ย่อมมีความสุข...

ตั้งแต่เช้าจรดค่ำ เราทั้งหลายพากันเสียสละทั้งวัน เพราะตื่นมาในทุก ๆ เช้า เราก็คิดเสมอว่า วันนี้เราจะให้อะไรแก่ใครบ้าง เราจะเสียสละอะไรบ้าง

เมตตาธรรม เป็นเครื่องค้ำจุนโลก

พวกเราทั้งหลายเมตตาตนเอง เสียสละการงานทางบ้าน ทางครอบครัว ๕ วันในรอบ ๑ ปี เพื่อมาทำความดี สั่งสมบารมี เสียสละเพื่อส่วนรวม

การทำความดีเป็นสิ่งที่เราทั้งหลายประพฤติปฏิบัติกันเป็นประจำในชีวิตประจำวัน ชีวิตที่จะมีความสุขอย่างยั่งยืนได้นั้นก็เพราะพวกเราชาวกรมปศุสัตว์ทั้งหลายยึดมั่นในการสร้างคุณงามความดี

หมายเลขบันทึก: 689803เขียนเมื่อ 31 มีนาคม 2021 19:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 มีนาคม 2021 19:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท