บันทึกที่ ๒๕๓ พอเพียง : ปลูกป่ากลางใจก่อนปลูกลงดิน


ปลูกป่ากลางใจก่อนปลูกลงดิน ได้กินอิ่ม ยิ้มได้ ให้ความร่มรื่นสดใส ใส่ใจสิ่งแวดล้อม

........ กลางปี 2562 เป็นต้นมา ผู้เขียนเริ่มสนใจที่จะปลูกไม้ป่า ได้จัดซื้อจัดหาพันธุ์ไม้ที่รู้จักและคุ้นเคยตั้งแต่สมัยเด็กๆมาปลูกที่สวน หวังลึกๆอยากทำเป็นแปลงวนเกษตรเล็กๆไว้ศึกษาเรียนรู้เนื่องจากมีพื้นที่ไม่มากและอยู่ใกล้เมือง ทดลองปลูกโดยไม้ทุกต้นผู้เขียนจะลงมือปลูกเอง พยายามเรียนรู้ธรรมชาติของไม้แต่ละชนิด ค่อยคิดค่อยแก้ไข ล้มลุกคลุกคลาน ไม้ที่ปลูกตายไปมิใช่น้อย แต่ไม่เคยคิดท้อ “ไม้ทุกต้นที่ปลูกต้องปลูกที่ใจก่อนปลูกลงดิน” เรารักที่จะปลูกและพร้อมที่จะดูแลเขาให้รอดได้ ยิ่งปลูกยิ่งหลงใหล 

........ หลายคนอาจจะมองว่าเราบ้าหรือเปล่า “ปลูกทำไมไม้ป่า ทำไมไม่ปลูกไม้ผล” “ปลูกไม้ป่าเมื่อไหร่จะได้ใช้งาน อายุเราก็มากแล้ว” ผู้เขียนไม่ได้คิดที่จะรอใช้ไม้ แต่จุดประสงค์หลักคือ ปลูกป่าเพื่อทดแทนคุณแผ่นดิน สร้างความร่มรื่น รวบรวมพันธุ์ที่ตนรักและรู้จักไว้ให้ลูกหลานได้ศึกษาเรียนรู้ และเก็บเป็น  “ไม้มรดก”ให้ลูกหลานได้ใช้ประโยชน์ในอนาคต

อร  วรรณดา บันทึกใน GotoKnow 27-03-64

หมายเลขบันทึก: 689739เขียนเมื่อ 27 มีนาคม 2021 06:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มีนาคม 2021 06:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท