หากสหกรณ์ประเภทสหกรณ์ออมทรัพย์ต้องการจะบริการสมาชิกในเรื่องที่ไม่ใช้บริการทางการเงิน มีทางเลือกดังนี้


ในปัจจุบันหากสหกรณ์ประเภทสหกรณ์ออมทรัพย์ต้องการจะบริการสมาชิกในเรื่องที่ไม่ใช้บริการทางการเงิน
เช่น การจัดสรรที่ดิน สร้างบ้าน สร้างหอพัก บริการซักรีด ในปัจจุบัน เพื่อไม่ให้ติดขัดในการให้บริการสมาชิก มีทางเลือกดังนี้

1.ตั้งสหกรณ์ขึ้นใหม่เป็นสหกรณ์ประเภทสหกรณ์บริการ หรือประเภทสหกรณ์เครดิตยูเนียน  โดยให้สมาชิกไปสมัครในสหกรณ์ใหม่ สมาชิกคนเดีียวกันสามารถเป็นสมาชิกสหกรณ์ได้หลายสหกรณ์ที่ต่างประเภทกัน โดยสามารถ ศึกษาจากกรณีศึกษา สหกรณ์ออมทรัพย์มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จำกัด กับ สหกรณ์บริการมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เป็นแบบอย่าง

2.จดทะเบียนเปลี่ยนประเภทจากสหกรณ์ประเภทสหกรณ์ออมทรัพย์ เป็น สหกรณ์ประเภทสหกรณ์บริการ หรือ สหกรณ์ประเภทสหกรณ์เครดิตยูเนียน 

    3. จดทะเบียนเปลี่ยนประเภทจาก ประเภทสหกรณ์ออมทรัพย์ เป็น สหกรณ์ประเภทที่ 8 แล้วตั้งวัตถุประสงค์เป็นสหกรณ์อเนกประสงค์ multi purpose ให้บริการแก่สมาชิก (member service only) เป็นสำคัญ ตามมาตรา 46 ในพระราชบัญญัติสหกรณ์ โดยไม่แสวงหากำไรจากภายนอก แต่ร่วมมือกับสหกรณ์อื่นในขบวนการสหกรณ์ไทย ตามหลักการสหกรณ์สากลที่ 6 

    ขอขอบคุณ

    โกทูโนว์ (GotoKnow.org) เป็นเว็บไซต์ให้บริการบล็อก สำหรับแลกเปลี่ยนเรียนรู้บนอินเทอร์เน็ต 
    เริ่มแรกของการพัฒนานั้น ได้รับการสนับสนุนหลักจาก มูลนิธิสถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม (สคส.) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

    ที่ได้ให้พื้นที่ สำหรับแลกเปลียนเรียนรู้ 
    https://www.gotoknow.org/blog/...


    พีระพงศ์ วาระเสน บ๊อบบี้
    นักวิชาการ การสหกรณ์ ด้วยหัวใจ ❤️
    วันพระอาทิตย์ ที่ 21 มีนาคม 2564 วันขึ้น 8 ค่ำ เดือน 5 ปีฉลู


    หมายเลขบันทึก: 689645เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2021 05:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มีนาคม 2021 18:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


    ความเห็น (0)

    ไม่มีความเห็น

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท