๑,๒๐๕ ต้นไม้..ในดวงใจ


"ผมคิดถึงต้นดาวกระจายสีเหลืองอมส้ม ยิ่งช่วงนี้ผมได้อยู่ใกล้ดอกบานชื่นและดาวเรืองทุกวัน จึงรู้สึกคิดถึงดาวกระจายเป็นพิเศษ เมื่อผมหาดาวกระจายในชุมชนไม่ได้ ก็จำเป็นต้องหาซื้อพันธุ์ดาวกระจายของฝรั่ง ที่มีชื่อว่า คอสมอส.."

        ในแต่ละห้วงเวลา..ของปี มีความรู้สึกดีๆต่อต้นไม้เสมอๆ รักและผูกพัน ตลอดจนต้องการปลูกอย่างหลากหลายในผืนดิน ทั้งที่บ้านและที่โรงเรียน ทำสำเร็จบ้างไม่สำเร็จบ้าง..ถ้าไม่ได้ปลูกก็หมายความว่ายังหาพันธุ์ไม้ไม่ได้

       หากต้องไปซื้อในร้านต้นไม้ ก็ต้องคิดหนัก เพราะราคาต้นไม้เดี๋ยวนี้ ราคาค่อนข้างสูง ผมจึงมักจะหาในท้องถิ่นก่อน หรือขยายพันธุ์จากต้นไม้ที่มีอยู่แล้ว ปลูกแล้วปลูกอีกก็คงไม่เป็นไร ถ้าชอบและคิดว่าน่าจะปลูกได้ไม่ยาก



       ตอนนี้มีชื่อต้นไม้อยู่ในหัวใจ ๔ ชื่อ ประกอบด้วย ต้นฮอกกานี หญ้าหวาน คอสมอส และแหนแดง

       ต้นฮอกกานี ที่โรงเรียนและโคกหนองนาของผมมีหลายต้น เป็นไม้เนื้ออ่อนที่เติบโตเร็ว ให้ร่มเงา เป็นไม้ที่ใช้ทำเครื่องดนตรีสากล พอผมเห็นว่าลำต้นของฮอกกานีตั้งตรง มีพุ่มสวย ผมก็เริ่มเพาะเมล็ดทันที เพื่อจะได้ปลูกให้ได้มากที่สุดและมีเหลือแบ่งปันให้คนอื่นได้ปลูกบ้าง

       เมล็ดพันธุ์ฮอกกานีงอกงามดี ผมให้นักเรียนนำใส่ถุงดำ นำไปเก็บไว้ในเรือนเพาะชำ อีกประมาณ ๑ - ๒ เดือนลำต้นจะสูงและแข็งแรง ผมจะนำออกจากถุง แล้วนำไปปลูกที่ริมคันนา คาดว่าประมาณ ๑๐ ปี สวนป่าฮอกกานีก็จะเป็นรูปเป็นร่างให้เห็น

      ผมเหลือบไปเห็นต้นไม้ในแปลงเกษตร ๒ แปลงใหญ่ คิดไว้เลยว่า อีกไม่นาน หญ้าหวานพันธุ์อิสราเอล จะได้ขยายผลเพื่อให้เกิดประโยชน์มากกว่านี้  เพราะพันธุ์หญ้าหวานก็มีอยู่แล้วมากมาย ปลูกง่าย แค่ตัดส่วนของลำต้นเป็นท่อนๆ นำไปปักชำก็เสร็จแล้ว

       ใบของหญ้าหวาน บดสับผสมกับรำและหัวอาหาร..นำไปให้ไก่และปลา จะทำให้โตเร็วและช่วยประหยัดรายจ่าย ผมตั้งใจจะนำไปขยายพันธุ์ที่โคกหนองนา บริเวณริมสระน้ำ จะได้รดน้ำได้ง่ายๆ และช่วยให้หญ้าหวานได้แพร่พันธุ์ไป จากโรงเรียนสู่ชุมชน

       แหนแดง..ก็เป็นอีกหนึ่งชนิด ที่คิดไว้นานแล้ว วันนี้ได้ลงมือขยายพันธุ์ หลังจากสั่งซื้อมาเป็นหัวเชื้อ ๑ กก. ผมเทลงไปในบ่อหลังโรงเรียน อยู่รวมกับผักตบชวา ผมไม่กล้าซื้อเยอะ เพราะอยากเรียนรู้วิธีการปลูก จึงต้องสังเกตและทดลองเพาะเลี้ยงไปก่อน

       ในตำราบอกว่า..แหนแดง..มีประโยชน์มากมาย ใช้ทำปุ๋นหมักก็ได้  นำไปผสมกับหัวอาหาร แล้วนำไปให้ไก่และเป็ดกินก็ได้ จะช่วยลดต้นทุน หากเพาะเลี้ยงดี มีความสมบูรณ์ แหนแดงจะช่วยเพิ่มรายได้อย่างแน่นอน

        ส่วนไม้ดอก ผมคิดถึงต้นดาวกระจายสีเหลืองอมส้ม ยิ่งช่วงนี้ผมได้อยู่ใกล้ดอกบานชื่นและดาวเรืองทุกวัน จึงรู้สึกคิดถึงดาวกระจายเป็นพิเศษ เมื่อผมหาดาวกระจายในชุมชนไม่ได้ ก็จำเป็นต้องหาซื้อพันธุ์ดาวกระจายของฝรั่ง ที่มีชื่อว่า คอสมอส..

        วันนี้..ลงมือปลูกแล้ว...อีก ๗ - ๑๐ วัน คงจะงอกให้เห็นเป็นครั้งแรก เพราะผมไม่เคยปลูกคอสมอสเลย แต่เท่าที่ศึกษาในตำราบอกว่า..เป็นพันธุ์ไม้มงคลสำหรับคนที่เกิดวันอาทิตย์ด้วย..มิน่าเล่า ผมถึงใฝ่ฝันว่าสักวันจะปลูกให้สวยสดใสในที่ทำงาน..

       อย่างไรก็ตาม ยังมีเวลาปลูกต้นไม้ที่ชอบในช่วงเวลาที่ใช่ คือ ๒ ปีก่อนเกษียณ  เพราะผมยังบริหารจัดการเวลาได้ และมีสถานที่ให้ปลูกทั้งที่บ้าน โรงเรียนและโคกหนองนา คิดว่าหลังเกษียณจะลดปริมาณการปลูก หันไปดูแลและบำรุงรักษาต้นไม้ที่ปลูกไว้แล้ว หรือไม่ก็หันไปปลูกพืชผักสวนครัว ซึ่งจะง่ายและเบาสบายกว่ากันเยอะเลย

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๒๐  มีนาคม  ๒๕๖๔



       


       

       



หมายเลขบันทึก: 689643เขียนเมื่อ 20 มีนาคม 2021 23:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มีนาคม 2021 23:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท