๒๓๗. พอเพียง : ปลูกพืชคลุมดิน(๓) ปลูกกล้วยเป็นพี่เลี้ยง


......... ก่อนนั้นเคยปลูกมันเทศ ถั่วลิสง คลุมดิน ลองเปลี่ยนมาปลูกกล้วยแทนด้วยเหตุผลที่จำกัดในเรื่องของเวลา การบำรุงดูแล ปลูกกล้วยคงทนกว่าไม่ต้องปลูกบ่อย และสำคัญคือปลูกกล้วยเพื่อเป็นพี่เลี้ยงพืชอื่นๆ เริ่มขยายและแยกหน่อออกปลูก

.......... การปลูกกล้วยไม่ใชเรื่องง่ายๆอย่างที่คิด เป็นเรื่องที่ยากมากสำหรับมือใหม่อย่างผู้เขียน ต้องมีเวลาเอาใจใส่ บำรุงรักษา จึงจะให้ผลผลิตดี

.......... อุปสรรคของการปลูกกล้วยคือ ขาดประสบการณ์ ข้อจำกัดเรื่องเวลา แรงงานภายในครอบครัวทำเอง ระบบน้ำไม่เพียงพอ ผลผลิตที่ได้ไม่สมบูรณ์ เครือหนึ่งไม่กี่หวี โค่นหักก่อนผลแก่

......... สิ่งที่ได้รับและภูมิใจมากสุดๆคือ ได้เริ่มต้นเรียนรู้การเกษตรสู่ความพอเพียง ได้ความรักความสามัคคีของคนในครอบครัว ได้กินอิ่ม ลดรายจ่าย ได้แบ่งปันเพื่อนพ้องมิตรสหาย ได้ความร่มรื่น และเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่ผู้เขียนต้องการคือปลูกพืชคลุมดิน และปลูกกล้วยเป็นพี่เลี้ยงเตรียมปลูกพืชชนิดอื่น

......... เหนือสิ่งอื่นใด ผู้เขียนได้เรียนรู้เกษตรทฤษฎีใหม่ของพ่อหลวง และจะเดินตามรอยพ่อสู่ความพอเพียงที่ยั่งยืน

หมายเลขบันทึก: 689549เขียนเมื่อ 17 มีนาคม 2021 04:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มีนาคม 2021 20:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณนะคะ อาจารย์ธนิตย์ ขอบคุณนะคะ อาจารย์ ดร.พจนา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท