ชีวิตที่พอเพียง 3913. หอมหวลอวลกลิ่นผกา


ปีนี้ต้นพญาสัตบรรณออกดอกสามรอบ ทั้งต้นที่บ้านผม และต้นที่ริมสระน้ำ    รอบสามดอกดกมาก   กลิ่นแรงที่สุดคืนตรุษจีนวันที่ ๑๒ กุมภาพันธ์    ตอนนี้ดอกร่วงลงมาบนพื้นซีเมนต์ เป็นพรมสีเขียวอมเหลืองสวยงาม

ตอนนี้ตกค่ำผมได้สดชื่นกับกลิ่นดอกพญาสัตบรรณ    เช้าตรู่ได้กลิ่นหอมหวานจากดอกสารภี    ผมบันทึกไว้ที่ (๑)ว่าพญาสัตบรรณที่บ้านผมอายุ ๗ ปีจึงออกดอก    และบันทึกปีที่พญาสัตบรรณออกดอกสามรอบไว้ที่ (๒)  และ (๓) 

ส่วนสารภี ผมลงบันทึกครั้งแรกไว้ที่ (๔)    ที่บ้านผมเคยปลูกไม้ดอกหอมไว้นับสิบชนิด แต่ตอนนี้เหลือไม่กี่ชนิด    

ค่ำวันที่ ๑๖ มีนาคม ผมเปิดประตูห้องทำงานออกไปที่ระเบียงหน้าบ้าน    กลิ่นหอมเย็นสดชื่นโชยมา    เป็นกลิ่นดอกโมก ที่กำลังบานสะพรั่ง    

ที่หลังบ้านยังมีปีบสองต้นใหญ่ ที่ติดมากับบ้าน   

วิจารณ์ พานิช

๑๔ ก.พ. ๖๔ วันแห่งความรัก    ปพิ่มเติม ๑๖ มี.ค. ๖๔ 

  

หมายเลขบันทึก: 689546เขียนเมื่อ 16 มีนาคม 2021 19:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มีนาคม 2021 20:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท