พญาสัตบรรณบานแล้ว


พญาสัตบรรณบานแล้ว

          ที่บ้านผมปลูกต้นพญาสัตบรรณหรือต้นตีนเป็ด (Alstonia scholaris L.R.Br.)   โดยเริ่มปลูกต้นเล็ก ๆ สูงประมาณ 1 ศอกตอนปลายปี 2540   ปีที่แล้วออกดอกเป็นปีแรก   ปีนี้ออกดอกมาประมาณเกือบ 1 สัปดาห์แล้ว   หอมอบอวลไปทั่วบริเวณบ้าน   โดยเฉพาะตอนหัวค่ำ   ตอนปลูก   มีคนบอกว่าจะไม่ค่อยออกดอก   เพราะที่กรุงเทพฯ ไม่ค่อยหนาว   และถ้าออกดอกกลิ่นก็จะฉุนเกิน   แต่ผมกลับพบจากประสบการณ์ว่า   ปลูกที่กรุงเทพฯ จะได้ดอกหอมพอเหมาะเพราะจำนวนดอกที่ออกไม่มากนัก   ทำให้ความหอมพอดี

          ตอนเริ่มปลูก   ตรวจสอบกับหนังสือไม้ดอกไม้ประดับ   ผู้แต่งบอกว่าไม่ควรปลูกในบริเวณบ้าน   ผมปลูกห่างตัวบ้านประมาณ 4 เมตร   ห่างถนนในบ้านประมาณครึ่งเมตร   ตอนนี้ได้ร่มเงาดีมาก   สูงประมาณ 10 - 15 เมตร   เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 1 ฟุต

          ตอนเริ่มปลูกผมไม่รู้จักต้นไม้ชนิดนี้มาก่อน   ตอนนี้ดีใจที่ได้ปลูกต้นไม้ต้นนี้

          ท่านเห็น tacit knowledge ไหมครับ

       

                                           ต้นพญาสัตบรรณ

วิจารณ์  พานิช
 3 พ.ย.48

เพิ่มเติม ๑๑ ธ.ค. ๕๑

      ท่านที่ต้องการทราบรายละเอียดเรื่องต้นพญาสัตบรรณอ่านได้ที่นี่  และที่นี่

หมายเลขบันทึก: 6368เขียนเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2005 10:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 23:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

เรียนอาจารย์วิจารณ์ค่ะ

อาจารย์คะ เมื่อวานดิฉันไปทานอาหารเย็นกับเพื่อนรุ่นน้องที่ โรงแรม Max แถวพระราม ๙ กลับออกมาเวลาประมาณสองทุ่มกว่า ได้กลิ่นหอมแปลกๆ แต่สดชื่น มองหาจึงเห็นต้นไม้อยู่ใกล้ๆ อาคารโรงแรม ต้นสูงมาก มีดอกขาวเต็มไปหมด อ่านบล็อกของอาจารย์ไปก่อน จึงรู้ว่านี่คือต้นพญาสัตบรรณ

นักเรียนคนหนึ่งครับ

สวัสดีครับคือผมคิดจะทำรายงานเรื่องต้นพญาสัตบรรณครับเพราะชื่อมันแปลกดี ไม่ทราบว่าผมจะหาข้อมูลได้ที่ไหนครับและในตัวรายงานผมต้องถ่ายรูปพร้อมนำกิ่งของต้นมากิ่งหนึ่งเพื่อนำไปทำให้แบนและตากแห้งทำส่งครับมันเป็นรายงานใหญ่ครับ ช่วยชิเเนะสถานที่ที่มีด้วยครับและผมต้องการเนื้อหาที่ละเอียดด้วยละครับถ้ามีอะไรแนะนำโปรดชิเเนะด้วยนะครับ ก็ช่วยตอบผ่านอีเมลของผมด้วยนะครับ ผมต้องการข้อมูลและคำชิเเนะมากครับ

จาก นักเรียนคนหนึ่งครับ

เพาะพันธุ์ ยากไหมครับ

ผมชอบที่มันโตไว ร่มรื่น

เคยอ่านพบ ว่า มีโครงการวิจัย

จะเอาไม้นี้ มาใช้ประโยชน์

เนื่องจาก โตไว เบา ดัดง่าย

แต่ ไม่แข็งแรง เท่าไม้ยาง

เพาะพันธุ์ง่ายครับ ใช้เมล็ดที่อยู่ในฝักเพาะ ผมไม่เคยเห็นเนื้อไม้ แต่เดาว่าคุณภาพคงจะต่างจากไม้ยางมาก สู้ไม้ยางไม่ได้

วิจารณ์

ผมอยากรู้วิธีการดูแลรักษาต้นพญาสัตบรรณคับ

คุณศิริวรรณ , ปริณดา

หนูปลูกต้นสัตบรรณไว้ ไหนอาจารย์บอกว่าดอกมันจะหอม บ้านหนูหอมมากเลยค่ะหอมจนมันฉุนมากๆเลยค่ะ หนูจะทำไงให้มันไม่ฉุนน่ะค่ะ เเล้วบ้านหนูก็ออกดอกเต็มไปหมดจะทำไงให้มันลดน้อยลงค่ะ ?

ช่วยติดต่อที่อีเมลด้านบนด้วยนะคะ

. คุณศิริวรรณ , ด.ญ.ปริณดา

หนูปลูกต้นสัตบรรณไว้ ไหนอาจารย์บอกว่าดอกมันจะหอม บ้านหนูหอมมากเลยค่ะหอมจนมันฉุนมากๆเลยค่ะ หนูจะทำไงให้มันไม่ฉุนน่ะค่ะ เเล้วบ้านหนูก็ออกดอกเต็มไปหมดจะทำไงให้มันลดน้อยลงค่ะ ?

ช่วยติดต่อที่อีเมลด้านบนด้วยนะคะ

ทำไมใบมันถึงเป็นตุ่มครับ

เคยปลูกไว้ต้นหนึ่งหน้าสำนักงานค่ะ แบบว่าไม่ค่อยได้ดูแลเท่าไหรเพราะอยู่ไกลแต่ก็ขึ้นง่ายมากโตเร็ว และตอนนี้ต้นใหญ่แล้วค่ะ

ที่มันเป็นตุ่มเพราะว่ามันเป็นโรค หรือไม่ก็เป็นอะไรที่เกี่ยวกับศตรูพืชเนี่ยแหละครับ (อ่านหนังสือมาแต่ว่าจำไม่ค่อยได้) แต่ว่าวิธีแก้ก็คือเด็ดออกครับ แล้วเอาใบไปเผาให้เรียบร้อย เท่านี้ก็โอเคแล้วครับ

คือว่าไม่มีพื้นที่ครับ ปลูกในกระถางได้ป่าวคับ

ปุ๋ย(ลูกศิษย์ อ.อมรา ดมยา มอ.)

หนูอยู่ตรังค่ะอาจารย์กำลังตัดสินใจตัดต้นสัตบรรณทิ้งเพราะโตเร็วมากอายุ

10 ปีกว่าสูงมากกลัวระบบรากไชชอนบ้าน พยามหาข้อมุูลเพื่อตัดสิ้นใจ ตอนนี้ต้นของ อจ.มีปัญหาหรือเปล่าค่ะ

อาจารย์คะ หนูตัดต้นพญาสัตบรรณเรียบร้อยแล้วค่ะ 2. ต้นเลยค่ะ เสียดายมากแต่จำเป็นต้องตัด เหลือไว้ 1ต้น ที่หน้าบ้านไว้อาศัยร่มเงาค่ะ

ถ้าใครคิดจะปลูกขอแนะนำว่า ควรปลูกให้ห่างจากตัวบ้านมากๆหน่อยค่ะ และไม่ควรปลูกหลายต้นเกินไป เพราะเวลาออกดอกกลิ่นจะรบกวนมาก

ตอนนี้ต้นพญาสัตบรรณของอาจารย์มีปัญหาอะไรรึเปล่าคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท