กลับมาหาลมหายใจ ให้จิตใจได้พบกับความสุข...


รอยยิ้มเป็นสิ่งที่แสดงออกมาจากภายใน เป็นสิ่งที่ผ่องถ่ายมาจากหัวใจที่มี "ความสุข..."

การมาปฏิบัติธรรมคือเรากลับมาอยู่กับปัจจุบัน...

ถ้าในปัจจุบันเราหายใจเข้าสบาย หายใจออกสบาย จิตใจเราก็มีความสุขในทันที

การที่เราได้เสียสละวันเวลาที่โลกสมมติว่าเป็นวันหยุด ที่คนทั้งหลายคิดว่าต้องหยุดทำทุกสิ่งทุกอย่าง แล้วพากันมาเสียสละสร้างความดี จึงถือว่าเป็นสิ่งที่ดี เป็นสิ่งที่ประเสริฐ

การพักผ่อนที่แท้จริง คือเราพักผ่อนจากความโลภ ความโกรธ ความหลง มาแต่งตัวง่าย ๆ สบาย ๆ ทานอะไรง่าย ๆ สบาย ๆ ตัดการรับรู้เรื่องราวภายนอกบ้าง แล้วนำชีวิตจิตใจมาเดินทางหนทางแห่งอริยมรรค คือ การสร้างความเห็นถูกต้อง ความเข้าใจถูกต้อง พร้อมกับเรามีการปฏิบัติที่ถูกต้อง เราก็สามารถปลดเปลื้องความทุกข์ทางจิตใจที่เราได้ยึด ได้ถือมาทั้งสัปดาห์ ทั้งเดือน ทั้งปี หรือทั้งชีวิตลงได้ด้วยการกลับมาหาความสุขกับลมหายใจด้วยกายหายใจเข้าให้สบายยยยย หายใจออกให้สบายยยย หายใจเข้าให้มีความสุขที่สุดในโลก หายใจออกให้มีความสุขที่สุดในโลก แล้วเราจะพบว่าความสุขที่แท้จริงนั้นอยู่ไม่ไกล อยู่ใกล้ ๆ เพียงปลายจมูกของเรานี้เอง...

คำสำคัญ (Tags): #ใจดีใจสบาย
หมายเลขบันทึก: 689482เขียนเมื่อ 13 มีนาคม 2021 19:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มีนาคม 2021 19:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท