วิตามินซีเม็ดฟู่ ดีกว่าวิตามินซีปกติมั้ย กินอย่างไร อันตรายมั้ย


วิตามินซี วิตามินยอดฮิตตลอดกาล

หลายๆคนครั้งหนึ่งในชีวิต น่าจะได้เคยทานวิตามินซี ตั้งแต่เด็กๆหรือไม่ก็อาจจะเป็นช่วงวัยใดวัยหนึ่ง ตั้งแต่ในรูปแบบเม็ดอม แบบเม็ดรับประทานกับน้ำ หรือ รูปแบบฉีด ที่ขายกันเกลื่อนเน็ต แต่ยี่ห้อที่ดังๆและคนนิยมทานอย่างเช่น ,

สำหรับคนที่เคยทานวิตามินซีแบบเม็ดขนาด 1000 มิลลิกรัม จะรู้ได้เลยว่าเม็ดมันโต มากกกก ทำให้หลายๆคนอยากจะทานวิตามินซี แต่ไม่สามารถทานได้เพราะกลืนเม็ดลำบาก ทำให้หลายๆคนหันมาทานวิตามินแบบเม็ดฟู่ แต่ก็ยังมีคำถามว่ามันได้ผล

เหมือนแบบเม็ดมั้ย แล้วที่ฟู่ๆมันอันตรายมั้ย

วิตามินซีแบบเม็ดฟู่ได้ประโยชน์เหมือนเม็ดปกติม้ัย

คำตอบคือ...ขึ้นกับแต่ละยี่ห้อ เพราะต้องดูที่ส่วนประกอบว่ามีปริมาณวิตามินซีในเม็ดนั้นมีอยู่เท่าไหร่ เพราะวิตามินซีที่จะช่วยในการเสริมภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายหรือบำรุงผิว เพื่อการชะลอวัย ให้ได้ดีนั้นส่วนใหญ่แล้วที่จะเห็นผลได้ดีเราอาจต้องทานมากกว่า 500 มก หรือ 1000 มก ขึ้นไป เช่น ยี่ห้อ  แม้ว่าขนาดที่แนะนำ (THAI RDI) จะอยู่ที่ 60 มก ก็ตาม

ทานวิตามินซีขนาด 500 มก ถึง 1000 มก อันตรายมั้ย

คำตอบคือ...ขึ้นกับร่างกายของคนทานและโรคประจำตัว ถ้าคน

ที่เป็นโรคไตอยู่แล้ว หรือ เป็นโรค G6PD ก็ไม่แนะนำให้ทานวิตามินซีในขนาดสูงนี้เพราะจะทำให้ไตทำงานหนักในการขับวิตามินซีออก ส่วนในคนที่เป็น G6PD อาจเหนี่ยวนำให้เม็ดเลือดแดงในร่างกายแตกได้ง่ายขึ้น

แต่สำหรับคนที่ร่างกายปกติ ไม่ต้องกังวลว่าการทานวิตามินซีในขนาด 500 หรือ 1000 มก นั้น เช่น  จะทำให้กลายเป็นโรคไต หรือ เป็นอันตรายกับร่างกาย ถึงแม้ว่าการทานในขนาดนี้จะเกิดขนาดที่ องค์การอาหารและยาแนะนำให้รับประทานต่อวันก็ตาม แต่ถ้าเราดื่มน้ำระหว่างวันเยอะๆ ก็จะทำให้วิตามินซีถูกขับออกจากร่างกายในแต่ละวันอยู่ดี

สรุป

การทานวิตามินซีเม็ดฟู่กับแบบเม็ดธรรมดานั้นไม่ได้มีความแตกต่างกันในแง่ของคุณประโยชน์ โดยประโยชน์นั้นจะขึ้นอยู่กับปริมาณวิตามินซีที่ใส่อยู่ในเม็ดอาหารเสริมนั้นมากกว่า อาจจะเจอท้องอีดได้บ้างหลังทาแบบเม็ดฟู่ เนื่องจากระหว่างที่ฟู่ หากใครรับประทานทันทีอาจทำให้ได้รับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากฟองฟู่ได้ และเราจะเห็นได้ว่าการทานวิตามินซีในปริมาณสูงอาจต้องระวังในผู้ป่วยบางราย แต่สำหรับคนทั่วไปที่ไม่มีโรคประจำตัวแล้ว สามารถทานได้อย่างปลอดภัยโดยวิตามินซีไม่มีผลในการเหนี่ยวนำโรคใดๆ แต่อาจต้องระวังหากทานได้ปริมาณสูงมากกว่า 1000 มก อาจทำให้เกิดอาหารปวดมวนท้อง และ ท้องเสียตามมาได้นั้นเอง

หมายเลขบันทึก: 689293เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2021 22:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 เมษายน 2021 15:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท