พุทธเศรษฐศาสตร์ : วิถีของการให้ การเสียสละ...


ในทุก ๆ วันเมื่อเราลืมตาตื่นขึ้นมาแล้วพบว่าเรายังมีลมหายใจขอให้เราคิดเสมอว่า วันนี้เราจะทำอะไรให้แก่ใครได้บ้าง จะเสียสละอะไรได้บ้าง...

ความคิดในการทำความดี การเสียสละ เป็นการสร้างความเห็นถูกต้อง ความเข้าใจถูกต้องให้กับแนวทางชีวิตของตนเอง เพื่อเราจะได้ปฏิบัติหรือเดินตามแนวทางที่เราคิด เราวางแผนไว้นั้น

การปรับ Mindset จากการทำงานเพื่อ "เอา" เปลี่ยนการทำงานเพื่อ "ให้" นั้นเป็นสิ่งที่สำคัญ

แต่เดิมเราตื่นขึ้นมาหากเราประกอบธุรกิจการค้า เราก็จะคิดว่า วันนี้จะขายอะไรได้เงินเท่าไหร่ หรือไปทำงานวันนี้จะได้เงินเดือน ได้ค่าตอบแทนคุ้มค่ากับสิ่งที่เราทำไปไหม การตั้งความคิดอย่างนี้ทำให้เรากลายเป็น "นักลงทุน" คือ ทำอะไรก็หวังไว้ซึ่ง "ผลตอบแทน"

การปลูกฝังความคิดตามหลักเศรษฐศาสตร์กระแสหลัก ซึ่งเดินตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่ผ่าน ๆ มานั้น สร้างสร้างคิดให้ผู้คนวิถีชีวิตที่ต่างต้องดินรน แสวงหา เพื่อให้ได้มาซึ่งทรัพย์สินเงินตรา แล้วแทนค่าวัตุทั้งหลายเหล่านั้นว่า "ความสุข..."

เราต้องมีเงินมาก ๆ ถึงจะมีความสุข ต้องมีบ้านหลังโต ๆ มีรถคันหรู ๆ ถึงจะมีความสุข ต้องได้ไปท่องเที่ยวต่างประเทศ เที่ยวภูเขา ทะเล น้ำตก เราถึงจะมีความสุข... ชีวิตของเราทุกคนจึงต้องดิ้นรนขวนขวายไปตามสิ่งที่สังคมปักธงไว้ให้เรา และบอกเราทุกเมื่อเชื่อวันว่า ตรงนั้น ตรงนี้ ที่นั่น ที่นี่ คือ "ความสุข..." ชีวิตของเราจึงอยู่กับความฝัน ความคาดหวังกับความสุขในอนาคต

พุทธเศรษฐศาสตร์ (Buddhist Economics) ให้เรามีความสุขอยู่กับปัจจุบัน

เริ่มตั้งแต่ หายใจเข้าให้มีความสุข หายใจออกให้มีความสุข เราตื่นมาได้พบได้เจอหน้าใครเราก็มอบรอยยิ้มให้เขาด้วยความสุขที่ผ่องถ่ายออกมาจากจิตใจที่ทำเพื่อให้โดยไม่หวังสิ่งใดตอบแทน เก็บที่หลับที่นอน กวาดบ้าน ถูบ้าน เพื่อออกกำลังกายพร้อมกับการสร้างนิสัยความมีระเบียบวินัยเพื่อใช้กับชีวิตในสังคม

ทุกอย่างเริ่มต้นจากความคิดในการให้ การเสียสละ...

คิดดี พูดดี ทำดีในปัจจุบัน เป็นผู้ให้ ผู้เสียสละทุกย่างก้าวในชีวิตประจำวัน ทำทุุกคืนวันให้มีความสุข ให้บ้านเราเป็นสวรรค์ คือ สมาชิกท่านใดเข้ามาอยู่เข้ามาสัมผัสแล้วมีความสุข เราไม่ต้องไปรอขึ้นสวรรค์ตอนตาย มันเป็นสิ่งที่ไม่เที่ยงแท้แน่นอน หากจะได้ขึ้นสวรรค์ต้องได้ตั้งแต่วันนี้ คือสร้างสวรรค์ในชีวิตประจำวัน สร้างวิถีชีวิตของตนเองให้มีความสุขด้วยการให้ การเสียสละ 

ปัญหาอุปสรรคทุกอย่างถือว่าเป็นการสร้างสภาวะทางจิตใจให้เข้มแข็ง เป็นโอกาสแห่งการภาวนา คือ การพัฒนาจิตใจให้ก้าวไปตามหนทางแห่งปัญญา

ปัญหาทุกอย่างนำปัญญามาให้เรา 

ปัญหาทุกอย่างทำให้เราได้คิด ได้พิจารณา ได้วิเคราะห์ ได้วางแผน ได้แก้ไข ปัญหาทุกอย่างเป็นเหตุเป็นปัจจัยให้เราได้ทุ่มเทความคิดจิตใจให้เดินผ่านไปได้ด้วยความเพียร

ทุก ๆ ย่างก้าวของความเพียร ความวิริยะ อุตสาหะ นำมาซึ่งปัญญา โดยสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการแก้ไขปัญหาได้อย่างยั่งยืน

 ขอให้เราเริ่มต้นทุก ๆ วันด้วยการมีความคิดเห็นที่ถูกต้อง มีความเข้าใจที่ถูกต้อง ที่เราจะให้ เราจะเสียสละ แล้วทุก ๆ วันของเราก็สามารถประพฤติปฏิบัติดำเนินชีวิตไปได้อย่างถูกต้อง ประกอบธุรกิจหน้าที่ไปตามครรลองของพุทธเศรษฐศาสตร์อย่างแท้จริง...

หมายเลขบันทึก: 689236เขียนเมื่อ 1 มีนาคม 2021 08:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มีนาคม 2021 08:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท