ว่าด้วยนโยบายการจัดสรรวัคซีนโควิด-๑๙ ของไทย (ตอนที่ ๒)


          ตอนที่ ๑

          สำหรับประเด็นที่ยังเป็นข้อถกเถียงในการจัดสรรวัคซีน คือ ประชากรที่ไม่ใช่คนไทย (Non-Thai) จำนวนกว่า ๔ ล้านคน ซึ่งมี ๔ กลุ่ม คือ

          ๑. กลุ่มคนที่อยู่อาศัยหรือกลุ่มคนทำงานในประเทศไทยอย่างถูกต้อง หรือกลุ่ม High End ที่ส่วนใหญ่เป็นบริษัทข้ามชาติ หรือองค์กรระหว่างประเทศ ซึ่งมีการซื้อหลักประกันสุขภาพ และมีศักยภาพในการได้รับวัคซีนอยู่แล้ว  

          ๒. กลุ่มคนทำงานหรือแรงงานต่างชาติ ที่ขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้องและอยู่ในระบบประกันสังคม 

          ๓. กลุ่มคนทำงานหรือแรงงานต่างชาติ ที่อยู่ในระบบประกันสุขภาพโดยความสมัครใจของกระทรวงสาธารณสุข 

          ๔. กลุ่มคนทำงานหรือแรงงานต่างชาติที่ไม่อยู่ในระบบใด ๆ ซึ่งส่วนใหญ่มีสัญชาติเมียนมา กัมพูชา ลาว ที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนแรงงานต่างชาติอย่างถูกต้องหรือลักลอบเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย และยังมีครอบครัวของแรงงานแฝงมาในกลุ่มนี้ด้วย แม้ปัจจุบันกระทรวงมหาดไทยกับกระทรวงแรงงานได้มีมาตรการให้มีการขึ้นทะเบียนแรงงานต่างชาติทุกคน แต่เนื่องจากค่าใช้จ่ายในการขึ้นทะเบียนแรงงานต่างชาติประมาณ ๘,๐๐๐ บาท จึงทำให้มาตรการการขึ้นทะเบียนแรงงานต่างชาติ อาจจะไม่ได้รับความสนใจจากแรงงานต่างชาติกลุ่มนี้มากนัก ซึ่งส่งผลให้เกิดความยากลำบากในการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของโรคมากขึ้นไปอีก

          (ติดตามตอนต่อไป)

          นภินทร ศิริไทย

คำสำคัญ (Tags): #km#COVID19#วัคซีนโควิด
หมายเลขบันทึก: 688533เขียนเมื่อ 23 มกราคม 2021 11:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มกราคม 2021 11:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท