Binyalima
Binyalima น.สธ. การียา Binyalima ยือแร

Covid-19 ในอินโดนีเซีย ยังคงคร่าชีวิตบุคลากรสุขภาพ อย่างเยือกเย็น


แม้น บุคลากรสุขภาพ มีการเสียชีวิตจากโควิด-19 มาอย่างต่อเนื่อ แต่พวกเขายังคงมีกำลังใจที่เข้มแข็ง เสียสละ อดทน เพื่อให้ทุกคนก้าวข้ามวิกฤติครั้งนี้ได้โดยเร็ว

สถานการณ์ โควิด-19 ใน อินโดนีเซีย ยังไม่มีแนวโน้มที่จะชะลอการระบาด เฉพาะวันที่ 28 ธันวาคม 2563 มีรายงานผู้ป่วยโควิด-19 จำนวน 5,854 ราย เสียชีวิต 215 ราย ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา จนปัจจุบัน เจ้าหน้าที่ด้านสุขภาพต้องทำงานกันอย่างหนัก ในช่วงวันที่ 21- 29 ธันวาคม 2563 มีบุคลากรด้านสุขภาพเสียชีวิตมากถึง 51 คน เป็นแพทย์/อาจารย์แพทย์ 13 คน พยาบาล 18 พยาบาลผดุงครรภ์ 13 คน บุคลากรอื่น ๆ อีก 7 คน รวมสะสม บุคลากรสุขภาพเสียชีวิต ทั้งหมด 483 คน การมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จำนวนมาก ย่อมส่งผลให้บุคลากรเหนื่อยล้า และต้องใช้เวลากับการดูแลผู้ป่วยมากขึ้น ทำให้มีความเสี่ยงติดเชื้อและเสียชีวิตเพิ่มขึ้นด้วย

ผู้เขียนขอนำย้อนไปดูข้อมูลการสูญเสียชีวิต ของแพทย์ท่านหนึ่งในอินโดนีเซีย ซึ่งเสียชีวิตเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2563 ด้วยวัยเพียง 36 ปี เป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้าน โรคปอด นับตั้งแต่ มีการระบาดของโควิด-19 ในอินโดนีเซีย ท่านเป็นแพทย์ท่านหนึ่งที่ตั้งใจอุทิศชีวิต เพื่อต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ด้วยหัวใจที่เต็มเปี่ยม ด้วยความที่เป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคปอด จึงทำให้ท่าน ต้องคลุกคลีอยู่กับผู้ป่วยโควิด-19 มากขึ้นเป็นทวีคูณ จนนำมาสู่การติดเชื้อ พร้อมภรรยา ซึ่งเป็นแพทย์เช่นเดียวกัน และยังทำให้ลูกสาวของท่านติดเชื้อโควิด-19 ด้วยเช่นกัน

จากประวัติ ของท่าน เป็นเด็กฉลาด ขยัน เก่ง และ มารยาทงาม ตั้งแต่วัยเด็ก จนจบแพทย์ศาสตร์ ในปี 2007 หลังจากจบการศึกษาแพทย์ศาสตร์ ได้ศึกษาเฉพาะทางโรคปอด และผ่านการอบรมต่าง ๆ ทั้งในและต่างประเทศมาอย่างต่อเนื่อง นับว่าเป็นการสูญเสียบุคลาการด้านสุขภาพที่สำคัญของอินโดนีเซียอีกท่านหนึ่ง

การเคลื่อนย้ายศพของท่าน ออกจากโรงพยาบาล เป็นไปอย่างเรียบง่าย ท่ามกลางเสียงร้องไห้ ด้วยบรรยากาศอันแสนเศร้า ของเพื่อน ๆ ร่วมวิชาชีพ สหวิชาชีพ มีการละหมาดศพของท่านครั้งสุดท้าย ที่ลานหน้าโรงพยาบาล เพื่อให้ทุกคนได้มีส่วนร่วมในพิธีศพครั้งสุดท้าย ภายใต้มาตรการการควบคุมโรคฯ

แม้น บุคลากร มีการสูญเสียชีวิตมาอย่างต่อเนื่อง แต่พวกเขาเหล่านั้น ยังคงมีจิตใจที่เข้มแข็ง เสียสละ ทุ่มเท โดยไม่ย่อท้อ เพื่อต่อสู่กับการระบาด ของโควิด-19 และขอดุอ่าร์ให้ชาวโลกทุกคนได้ผ่านพ้นวิกฤติในครั้งนี้ไปพร้อม ๆ กัน โดยเร็ว

ที่มา : https://nakes.laporcovid19.org/kisah/5f45068d5f0f917dee3b0a8e

หมายเลขบันทึก: 687982เขียนเมื่อ 29 ธันวาคม 2020 16:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 ธันวาคม 2020 16:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท