"ชุดไปรเวท"..อย่างไรดี?


แต่ถ้าเป็นส่วนตัวจะคิดแบบครู ซึ่งประเทศนี้ไม่มีใครทำหรอก(ฮา) จะปล่อย โดยตามใจเด็กทุกอย่าง ไม่ใช่เรื่องนี้เรื่องเดียว อนุญาตทุกเรื่องที่ไม่อันตรายต่อสุขภาพร่างกาย อยากทำอะไรทำ คณะครูคอยดูอยู่ห่างๆ ให้คำปรึกษา

กรณีม็อบนักเรียนเลวหยิบยกการแต่งชุดเครื่องแบบ ตั้งคำถามต่อสถานศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.)และผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยรณรงค์ให้สวมชุดไปรเวทแทน 

ขณะเวลานี้ ควรต้องทำอย่างไร? 

ต้องขึ้นกับบริบทของแต่ละโรงเรียน อย่างที่เราเห็นในข่าว โรงยอดนิยมที่เด็กอยากเข้าเรียนมากหรือเรียกเก็บแป๊ะเจี๊ยะได้(ฮา) อย่างนี้ง่าย อธิบายแล้วไม่ฟัง เชิญผู้ปกครองไปหาที่เรียนอื่นได้ทันที มงฟอร์ตวิทยาลัยแน่นอน แฟร์ดีด้วย เอาค่าเทอมคืนไป

ขณะโรงที่ต้องรับเด็กทั้งหมด เลือกไม่ได้ ต้องพยายามอธิบาย ให้โอกาสทดลอง เรียนรู้ ไปสักระยะ แต่เด็กๆต้องยอมที่จะถูกลงโทษตามกติกาไปในเวลาเดียวกัน ถ้ายังแก้ไม่ได้อีก ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้จริงๆ ต้องเด็ดขาดเช่นกัน

เท่าที่เห็นจากข่าว เห็นด้วยกับโรงเรียน เพราะส่วนใหญ่ก็ตามนี้ แต่ละโรงใช้แบบที่เหมาะสมกับตัวเอง เรื่องนี้ไม่น่ายาก ยิ่งถ้าเด็กทำโดยบริสุทธิ์ใจ แม้จะฟังใครมาก็ตาม แต่ที่จะยากหน่อยก็ไอ้ประเภทตั้งใจมาป่วนลูกเดียว แต่อย่างว่า เด็กก็คือเด็ก ไม่น่าเกินประสบการณ์ครู

ที่ไม่ถูกใจเป็นบางโรงเรียน และ รมต.ศธ. เพราะรีบบอกรีบพูดตั้งแต่ไก่โห่ หรือตั้งแต่เด็กเริ่มแต่งไปรเวทมาเลย "อย่างไรก็ให้เข้าเรียนได้" แม้จริงๆก็ต้องอย่างนั้น แต่จะรีบพูดให้ดูหงอหรือเหมือนให้ท้ายทำไม แทนที่จะแก้ปัญหาได้เร็ว

แต่ถ้าเป็นส่วนตัวจะคิดแบบครู ซึ่งประเทศนี้ไม่มีใครทำหรอก(ฮา) จะปล่อย โดยตามใจเด็กทุกอย่าง ไม่ใช่เรื่องนี้เรื่องเดียว อนุญาตทุกเรื่องที่ไม่อันตรายต่อสุขภาพร่างกาย อยากทำอะไรทำ คณะครูคอยดูอยู่ห่างๆ ให้คำปรึกษา เพราะเชื่อว่า อย่างไรเสีย ทุกกลุ่มคนต้องมีกติกา กติกาจะเกิดขึ้นตามธรรมชาติ จากปัญหาที่มาจากการรวมกลุ่มนั่นเอง

ที่สำคัญ ถ้าทำแบบนี้ได้ เด็กๆจะมีโอกาสเรียนรู้จริง ด้วยการสร้างองค์ความรู้เอง ซึ่งเป็นเทรนด์การจัดการศึกษาของโลกยุคใหม่ ในศตวรรษที่ ๒๑ โดยเฉพาะตามหลักสูตรที่เขียนไว้เป๊ะ!

หมายเลขบันทึก: 687523เขียนเมื่อ 6 ธันวาคม 2020 08:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 ธันวาคม 2020 08:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท