ชีวิตที่พอเพียง 3830. ท่องเที่ยววิถีชาวนา



หนังสือ ท่องเที่ยววิถีชาวนา ปลุกให้ผมอยากไปเที่ยว แต่ติดข้อจำกัดที่คู่ทุกข์คู่ยากไม่แข็งแรงเสียแล้ว     จึงได้แต่จินตนาการว่าชาวนาเหล่านี้ ที่แนะนำไว้ในหนังสือ    จะทำธุรกิจแบบพอเพียงยั่งยืนต่อเนื่องได้อย่างไร    ในสภาพสังคมตาโตกับเงิน   

ผมอ่านไปจินตนาการไป ว่า ชาวนานักธุรกิจท่องเที่ยวเหล่านี้ต้องรู้ใจลูกค้า    ทีมวิจัยและทีมส่งเสริมการวิจัยได้จัดให้มีการวิจัยด้าน demand side หรือด้านลูกค้าหรือไม่     เพื่อให้ชาวนานักธุรกิจท่องเที่ยว รู้วิธีจัดบริการให้เหมาะสมต่อความต้องการของนักท่องเที่ยว     รวมทั้งเพื่อให้ชาวนานักธุรกิจท่องเที่ยวรู้จักเลือกลูกค้า ที่ความต้องการตรงกับบริการของตน

ผมหาคำตอบไม่พบ 

มองจากมุมนักท่องเที่ยว    ผมค้นได้เว็บไซต์ กะปุก (๑)แต่ดูภาพท้องฟ้าเหนือทุ่งนาก็ชื่นใจแล้ว     อ่านไปเรื่อยๆ    ผมติดใจ ทุ่งธรรมนา ศูนย์การเรียนรู้เกษตรอินทรีย์และฟาร์มชุมชน  ที่เน้นลูกค้าเด็กๆ    นี่คือโจทย์วิจัย ว่า demand side กลุ่มนี้เป็นอย่างไร   ผู้ปกครองอยากพาลูกหลานเล็กๆ ไปเรียนรู้วิถึชนบทแบบไหนบ้าง    จะเป็นงานวิจัยที่ส่งเสริม local economy ได้เป็นอย่างดี   

ท่องเว็บ ต่อ  พบ ศูนย์เรียนรู้วิถีชีวิตและจิตวิญญาณวิถึชีวิตชาวนาไทย นาเฮียใช้ ที่สุพรรณบุรี    สมเด็จพระเทพรัตน์ฯ เคยเสด็จด้วย    ดูจะเป็นธุรกิจค่อนข้าง ไฮเอ็นด์     ดูคลิปเลี้ยงกล้วยควายแล้วน่ารักมาก (๒)     สงสัยเพียงว่า เมื่อเราไปเที่ยวจะเจอแบบนั้นหรือเปล่า     

ที่ผมน่าจะพาสาวน้อยไปเที่ยวได้คือ พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติ    ที่ปทุมธานีใกล้ๆ นี่เอง   

ค้นไปเรื่อยๆ พบเว็บไซต์ ท่องเที่ยววิถีชาวนา ลุ่มน้ำเจ้าพระยา – ป่าสัก    ทำให้เห็นว่า การท่องเที่ยววิถีชาวนาน่าจะอยู่ในช่วงขาขึ้น     ทำให้ผมคิดว่า หน่วยงานสนับสนุนการวิจัย บพท. (PMU A) น่าจะตั้งโจทย์วิจัย เรื่องการท่องเพียววิถีชาวนา ให้ครบวงจรห่วงโซ่คุณค่า

วิจารณ์ พานิช

๑๓ ต.ค. ๖๓

 

      

หมายเลขบันทึก: 687178เขียนเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2020 19:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2020 19:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท