สืบสาน ต่อยอด พัฒนาในสิ่งที่รัก


ก็รู้ว่า ตัวเองเป็นมือใหม่ คงไม่ได้พัฒนาสายพันธุ์แคคตัสให้มีความโดดเด่นมากกว่าใคร แต่การได้ลงมือทำในสิ่งที่รัก ทำไปเรื่อยๆ สักวันก็ต้องได้ต้นแคคตัสที่มีความสวยงาม ไม่เหมือนใครสักต้น สมดังตั้งใจ

       เชื่อว่า แต่ละคนก็มีสิ่งที่รักที่ต้องการทำให้ดีที่สุด ไม่ว่า จะเป็นการสืบสานพัฒนาสายพันธุ์ให้มีความหลากหลายสวยงาม และพัฒนาให้มีความแปลกใหม่ โดยเป็นการต่อยอดจากสิ่งเดิมที่มีอยู่แล้ว ให้ดีขึ้นไปอีก เพื่อเป็นการพัฒนาสายพันธุ์ให้มีความแตกต่างจากคนอื่น ยิ่งถ้าตนเองพัฒนาจนสามารถขยายสายพันธุ์ให้มีความสวยงามแตกต่างจากที่มีอยู่เดิม ยิ่งทำให้สิ่งที่ทำ มีคุณค่า มีราคา เฉกเช่นเดียวกับสายพันธุ์ของต้นกระบองเพชร ที่มีความพยายามพัฒนาสายพันธุ์ให้มีความสวยงามยิ่งขึ้น แต่ละต้นที่พัฒนาจนมีความสวยงาม ผ่านการลองผิดลองถูกมาหลายครั้ง บางทีก็มีการเพาะไปคัดไป ทิ้งไป หลากหลายรุ่นกว่าจะได้ต้นสวยๆ สักต้น

       ตนเองก็เช่นกัน สามปีผ่านไปก็เริ่มเพาะเมล็ดกับเขาบ้าง จับต้นนั้นมาผสมกับต้นนี้ ตอนนี้ก็รอลุ้นอย่างมีความหวังว่า จะได้ต้นสวยๆ แปลกๆ มาสักต้น เพื่อเป็นกำลังใจในการผสมพันธุ์ต้นแคคตัสต่อไป อยากมีสวยๆ กับเขาบ้าง เพราะช่วงนี้ต้องยอมรับว่า ราคายิมโนด่างมีราคาสูงมาก ยิ่งต้นสวยๆ ยิ่งราคาสูง จนไม่กล้าจับต้อง ถ้ามีทุนไม่สูงพอ การเพาะเมล็ดจึงเป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับมือใหม่ ที่จะได้เริ่มทำในสิ่งที่รัก ตามต้นทุนที่ตัวเองมี อยากรู้เหมือนกันว่า ตลาดของยิมโนด่างในอนาคตจะเป็นเช่นไร แต่ที่รู้คือ เราทำเพราะใจรัก ยังไม่ใช่ ทำเพราะการค้า

cactus

ต้องการชมความสวยงามของน้องแคคตัส สามารถติดตามดูได้ที่ https://www.facebook.com/wanta...

หรือ fb: Toi Wantana

โดยจะพยายามมาเขียนและมาเล่าประสบการณ์ใน GotoKnow

หมายเลขบันทึก: 687140เขียนเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2020 14:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2020 14:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท