เมื่อมิเตอร์ไฟฟ้าระเบิด


ทางการไฟฟ้าฯรับผิดชอบเปลี่ยนให้เนื่องจากเหตุสุดวิสัย กรณีแบบนี้ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ฯ ไม่ต้องดับไฟเอง

         สัปดาห์ก่อน ประมาณเที่ยงวัน ไฟฟ้าในบ้านดับ ผู้เขียนได้ยินเสียงระเบิดดังพอควร หลังจากโทร.แจ้งและสอบถามการไฟฟ้าฯมีการดับไฟฯเพื่อทำงานหรือไม่?  เพื่อนบ้านก็แวะมาบอกกล่าวว่า "ไฟกำลังลุกไหม้มิเตอร์ฯ"  ผู้เขียนขอบคุณและโทร.แจ้งการไฟฟ้าฯอีกครั้งถึงสาเหตุ  ตัดสะพานไฟฯก่อนออกไปดูที่เกิดเหตุ

        ไม่นานเจ้าหน้าที่ชุดแรกก็มาถึง เขาขอน้ำดับไฟ  ไฟยังลุกไหม้ลามตามสายเป็นระยะ เพราะวันนี้เป็นวันที่อากาศร้อนจัดที่สุด ในรอบ ๒-๓ เดือนนี้ เจ้าหน้าที่ตัดมิเตอร์ที่ถูกไหม้ดำเอากลับไป สักพักเจ้าหน้าที่ชุดที่ ๒ ก็มาถึง เพื่อทำการซ่อมแซม และติดตั้งมิเตอร์ใหม่ 

         ผู้เขียนได้พูดคุยกับนายช่างหัวหน้าทีม เนื่องจากมิเตอร์ เพิ่งติดตั้งไม่เกิน ๓ ปี  นายช่างฯบอกว่า "อยู่ที่ดวง  ทางการไฟฟ้าฯรับผิดชอบเปลี่ยนให้เนื่องจากเหตุสุดวิสัย   กรณีแบบนี้ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ฯ  ไม่ต้องดับไฟเอง"  ผู้เขียนถามว่า "ถ้าไฟอาจลุกลามบ้านเรือน หรือ ต้นไม้ของผู้อื่นล่ะ เพราะเคยเจอเหตุการณ์เช่นนี้ในวัดใกล้กุฏิเจ้าอาวาส ช่วงงานศพแม่"  นายช่างแจ้งว่า "แบบนี้ต้องดับไฟก่อน  สำหรับ ค่าไฟฟ้า ทางการไฟฟ้าฯ จะประเมินการใช้งานจากสถิติเดิม รวมกับอ่านมิเตอร์ใหม่นี้"  วันนั้นจบงานซ่อมแซมฯในเวลาไม่เกิน ๒ ชั่วโมงหลังเกิดเหตุ    นายช่างฯให้ข้อมูลว่า "ทางการไฟฟ้ามีเจ้าหน้าที่ ๒ ทีม กรณีมีภัยธรรมชาติ ฝนตก ลมพัด น้ำท่วม ทำให้เสาหัก สายไฟฟ้าขาด ฯลฯ ทางเจ้าหน้าที่ ต้องเข้าปฏิบัติงานเหตุการณ์ร้ายแรงก่อน  เผอิญวันนี้ ไม่มีเหตุที่อื่น" ผู้เขียนกล่าวขอบคุณ ทีมงาน ดื่มน้ำ และกินขนมกาละแมแสนอร่อย ก่อนเดินทางกลับ...

หมายเลขบันทึก: 687083เขียนเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2020 17:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2020 17:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท