“ทต.พระแท่น”ใส่ใจรับมือโควิด-19 มอบกิ๊ฟเซ็ตดูแลสุขภาพช่วงกักตัว



ทต.พระแท่น ทำเก๋มอบกิ๊ฟเซ็ตให้ลูกบ้านที่ต้องกักตัว พร้อมจับมือทุกองค์กรหลัก สแกนทุกพื้นที่อย่างละเอียด เคาะประตูบ้านให้ความรู้ ผลิตสื่อสอนวิธีป้องกันตัว พร้อมฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อสถานที่ชุมชนทุกสัปดาห์ เชื่อเป็นหนทางหยุดโรคระบาดโควิด-19

นายทรงศักดิ์ โชตินิติวัฒน นายกเทศบาลตำบลพระแท่น อ.ท่ามะกา จ.กาญจนบุรี เปิดเผยถึงการเฝ้าระวังโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ว่า ทต.พระแท่น ได้จัดตั้งศูนย์ป้องกันเฝ้าระวังควบคุมโรค เนื่องจากมีกลุ่มเสี่ยงเข้ามาในพื้นที่ค่อนข้างมาก ทั้งที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ 4-5 ราย เดินทางกลับจากกรุงเทพฯ และปริมณฑล 60-70 ราย เดินทางมาจากต่างจังหวัดอีกราว 30 ราย

ในกระบวนการทำงานนั้น นายกฯทรงศักดิ์ อธิบายว่า ได้ประสานงานกับ อสม. และผู้ใหญ่บ้าน หรือผู้ช่วยฯ ของแต่ละหมู่บ้าน นำชุดของขวัญ (Gift Set) ประกอบด้วย ปรอทวัดไข้ สบู่ เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ ขนาด 30 มิลลิลิตร หน้ากากผ้า 2 ชิ้น แบบบันทึกการติดตาม แผ่นพับความรู้แนะนำโรคโควิด-19 ไปมอบให้กับผู้ที่จะต้องกักตัว พร้อมกับเข้าไปติดตามอาการทุก 2 วัน มีไข้หรือไม่ เก็บตัวจริงไหม ขณะเดียวกันก็ตั้งกลุ่มไลน์ โควิด-19 มีสมาชิกคือเทศบาล ผู้ใหญ่บ้าน และ อสม. เพื่อส่งข้อมูล-เก็บข้อมูล รายวัน

ช่วงแรก พบว่าชาวบ้านบางรายยังขาดความเข้าใจ มีท่าทีรังเกียจ และหวาดกลัวผู้กักตัวเอง จึงต้องเร่งประชาสัมพันธ์ให้ข้อมูลข่าวสาร เพราะกลุ่มที่ให้กักตัวเองเหล่านี้ไม่ใช่ผู้ติดเชื้อ เพียงแต่ต้องเฝ้าระวัง หากมีอาการติดเชื้อโควิด-19 ในภายหลัง จะได้ไม่แพร่กระจายเชื้อสู่ชุมชนหรือสังคม ทำให้ชาวบ้านเกิดการรับรู้ และปรับเปลี่ยนท่าทีในทางที่ดีขึ้น อย่างไรก็ตาม แม้ปัจจุบัน ในภาพรวมของ จ.กาญจนบุรี จะพบผู้ป่วยยืนยันแล้ว 8 ราย แต่ยังไม่มีผู้ติดเชื้อในพื้นที่ของ ทต.พระแท่น และผู้ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศก็พ้นระยะ 14 วันแล้ว

นอกจากนี้ ยังให้ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันตัวเองจากเชื้อโควิด-19 ผ่านเสียงตามสายทุกเช้าวันจันทร์-ศุกร์ มีการบูรณาการของ 4 องค์กรหลัก คือท้องถิ่น ท้องที่ ภาครัฐ-เอกชน และภาคประชาชน-กลุ่มองค์กร ลงพื้นที่เคาะประตูบ้าน มอบแผ่นพับความรู้ และหน้ากากผ้า ในช่วงวันที่ 26-27 มี.ค.ที่ผ่านมา ส่วนสถานที่ชุมชน มีการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ สัปดาห์ละ 1 ครั้ง เช่น ตลาด,วัด, ร้านสะดวกซื้อ, เทศบาล, รพ.สต., จุดรับ-ส่งผู้โดยสาร, ธนาคาร เป็นต้น

รวมถึงการรณรงค์ป้องกันการระบาดอย่างต่อเนื่อง โดยร่วมกับกลุ่มสื่อมวลชนในพื้นที่จัดทำคลิปวิดีโอ วิธีล้างมือ และวิธีทำหน้ากากผ้า เผยแพร่ผ่านเฟสบุ๊คเทศบาลตำบลพระแท่น ขณะที่รัฐบาลเองก็มีมาตรการออกมาเรื่อยๆ เช่น การเว้นระยะห่าง 1.5-2 เมตร การสวมหน้ากากอนามัยเมื่อออกนอกบ้าน การคัดกรองก่อนเข้าสถานประกอบการ ส่วนราชการ ทำให้ชาวบ้านเกิดความมั่นใจในการใช้ชีวิตประจำวันตามปกติ เพียงแต่เพิ่มความระมัดระวังด้วยการป้องกันตัวเองตามมาตรการ หรือแนวทางที่กรมอนามัย และรัฐประกาศ

“สถานการณ์วันนี้ ทุกหน่วยงาน องค์กร ทั้งฝ่ายท้องถิ่น ท้องที่ ฝ่ายสาธารณสุข ต้องช่วยกันสแกนทุกพื้นที่อย่างละเอียดและทั่วถึง เพื่อหยุดการระบาดของเชื้อโควิด-19 ให้ได้ ชุมชนและสังคมจะได้กลับมาสงบสุข ส่งผลถึงการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ และคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น” นายก ทต.พระแท่น กล่าว

หมายเลขบันทึก: 683976เขียนเมื่อ 14 ตุลาคม 2020 20:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 ตุลาคม 2020 20:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท