ชีวิตที่พอเพียง 3800. สี่สหายกินปู



คณะสี่สหายนัดกันไปกินปูที่ผ่านฟ้าภัตตาคาร    ที่อายุมากกว่าพวกเรา    คือก่อตั้งปี ๒๔๘๒   โดยปูทะเลนี้ส่งมาจากสุราษฎร์ธานีใหม่ทุกวัน    เป็นปูจับจากธรรมชาติ  ซึ่งกล้ามเนื้อแข็งแรงกว่าปูเลี้ยง    คราวนี้ผมเป็นเจ้ามือ   

เมื่อผมไปถึง เวลา ๑๑.๓๕ น.  อีกสามสหายไปนั่งรออยู่แล้ว    และอาหารก็มาเต็มโต๊ะแล้ว    ดังในรูปที่ ๑   โดย ศ. ฉัตรทิพย์ โทรศัพท์ไปสั่งล่วงหน้า     จานพิเศษคือก้ามปูทะเล จานละ ๘๐๐ บาท

นอกจากกินอาหารจีนแบบคลาสสิคแล้ว    เรายังสั่งเบียร์มาดื่มสร้างบรรยากาศ    แต่ ศ. ฉัตรทิพย์ไม่ดื่ม    และที่สำคัญที่สุด ได้เสพมิตรภาพระหว่างกันของ “สี่สหาย”   

หมายความว่า สนุกที่สุดที่การคุย    ซึ่งก็เป็นเรื่องสัพเพเหระ    แต่ตอนนี้ผมมีความชำนาญมากในการตั้งคำถาม    และคำถามเรื่องหนึ่งที่คณะสี่สหายสนใจคือเรื่องระบบ ววน. (วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม) ยุคใหม่    ที่ สกว. แปรรูปไปเป็น สกสว.    และท่านผู้อำนวยการ สกว. ที่พา สกว. เปลี่ยนบทบาทสู่ สกสว. (ศ. นพ. สุทธิพันธ์ จิตพิมลมาศ) ลาออกไป    ผมถามสาเหตุที่ลาออก    รวมทั้งความเคลื่อนไหวในการสมัครเป็น ผอ. สกสว. คนใหม่    ซึ่งแน่นอนว่า จะมีคนที่ปัจจุบันเป็นรอง ผอ. จำนวนหนึ่งสมัคร   

ผมถามเพื่อรับฟังวิธีมองประเด็นต่างๆ    คือไม่ใช่เพื่อรับรู้ข่าวสารจากเพื่อนทั้งสามเท่านั้น    แต่เพื่อทำความเข้าใจวิธีมองประเด็นของคนระดับศาสตราจารย์ โดยที่สองคนเป็นศาสตราจารย์ระดับ ๑๑    สำหรับนำความรู้นี้ ไปขับเคลื่อนระบบ อววน. ตามกำลังน้อยนิด และแผ่วลงเรื่อยๆ ของผม

ผมได้เรียนรู้ complexity ของระบบ อววน. จากมุมของบุคคลที่อยู่ในระบบ    ผมได้รับรู้ว่า สมาชิกสี่สหายแต่ละคนคิดต่างกัน    จึงบอกได้ว่า คนในระบบ อววน.  และคนไทยทั้งชาติ จะมองระบบ อววน. แตกต่างกันมาก   

เนื่องจากผมได้รับแต่งตั้งให้ร่วมเป็นคณะกรรมการสรรหา ผอ. สกสว. คนใหม่    โดยมี ศ. ดร. บวรศักดิ์ อุวรรโณ เป็นประธาน    ผมจึงได้ความรู้จากสามสหายเอาไปรับใช้บ้านเมือง

วิจารณ์ พานิช

๑๔ ก.ย. ๖๓



1 อาหารคลาสสิค

2 จานพิเศษ ก้ามปู

3 เนื้อปูทะเล

หมายเลขบันทึก: 683683เขียนเมื่อ 8 ตุลาคม 2020 22:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 ตุลาคม 2020 22:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

น่ากินมากค่ะ ที่สำคัญเรื่องที่คุยยังเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติอีกด้วยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท