บทเรียนที่ 20 การวิเคราะห์พยากรณ์แนวโน้ม


 บทเรียนที่ 20 การวิเคราะห์พยากรณ์แนวโน้ม

  Scenario Analysis การวิเคราะห์สถานการณ์ ที่เป็นไปได้ในอนาคตขององค์กร 

เพื่อนำไปสู่การวางแผนรับมือได้อย่างเหมาะสม

  ภาพของโลกในปี 2025 ออกเป็น 3 สถานการณ์ คือ โลกที่เต็มไปด้วยกฏหมายกฏระเบียบที่เข้มงวด เพื่อปกป้องคุ้มครองประชากรของโลกจากภัยคุกคามของการก่อการร้าย        โลกที่เต็มไปด้วยความร่วมมือร่วมใจการประสานงานที่ดีด้วยความเชื่อถือซึ่งกันและกันทั้งในระดับองค์กรและระดับธุรกิจ          และโลกที่เต็มไปด้วยการแข่งขันเพื่อครองความเป็นผู้นำด้วยความเชื่อที่ว่าการเป็นผู้ชนะจะทำให้เปรียบในการแข่งขัน 

  ข้อมูลที่มาจากแหล่งข้อมูลต่างๆ จะถูกนำมาแยกแยะเป็นประเด็นตามแนวโน้มของผลกระทบที่จะเกิดขึ้นในมิติต่างๆ เช่น ผลกระทบด้านสังคม ผลกระทบด้านเทคโนโลยี ผลกระทบด้านเศรษฐกิจ ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม และผลกระทบด้านการเมืองการปกครอง เป็นต้น

  ผลกระทบต่างๆ จะถูกนำมาเรียงลำดับความสำคัญตามโอกาสและความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้นได้มากน้อยเพียงใด และหากเกิดขึ้นแล้ว จะสร้างผลกระทบได้มากหรือน้อยเพียงใดต่อโจทย์คำถามที่ได้ตั้งไว้ตั้งแต่ต้น    “ เราจะใช้แนวทางใหม่ๆ ในการวางแผนกลยุทธ์ ที่จะช่วยเปลี่ยนแปลงวิธีคิดจากการนำอดีตเป็นตัวตั้งและใช้สถิติในอดีตมาพยากรณ์อนาคต    มาเป็นการมองโอกาสที่อนาคตจะเป็นไป  แล้วเตรียมการรองรับสถานการณ์ไว้ก่อนที่เหตุการณ์จะเกิดขึ้นจริงตามการคาดการณ์”

เมื่อยุคการศึกษาเปลี่ยนไป



หมายเลขบันทึก: 683454เขียนเมื่อ 6 ตุลาคม 2020 06:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 ตุลาคม 2020 06:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท