บทส่งท้าย ปิดฉากรายงานข่าวสุขภาวะภาคเหนือ (สานใจสานพลัง)



รายงานข่าวสุขภาวะภาคเหนือ (สานใจสานพลัง) ที่มีสถานีวิทยุและโทรทัศน์เพื่อสุขภาพแห่งชาติ หรือ Health Station เป็นผู้รวบรวมเอาเครือข่ายนักสื่อสารภาคประชาชนแทบทุกจังหวัดในภาคเหนือ และในประเทศไทยมาเล่าเรื่องราวเหตุการณ์ โครงการ กิจกรรมที่เกี่ยวกับสุขภาวะชุมชนและการขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะเพื่อสุขภาพ กำลังจะยุติรายการลงในเดือนกันยายนนี้ เพื่อปรับเปลี่ยนสู่รูปแบบการสื่อสารในแนวทางใหม่

ตลอดหกปีที่ผมได้ร่วมงาน ผมเป็นนักสื่อสารรุ่นแรกที่ยังคงผลิตรายการต่อเนื่องมาตั้งแต่ต้นจนท้าย กว่าสามร้อยรายการข่าวเสียงที่ผมส่งไป ไม่รวมที่ช่วย edit อีกประมาณร้อยกว่าตอน รู้สึกใจหายเหมือนกัน เพราะเหมือนกับว่าต้องย้ายจากบ้านที่เราคุ้นเคย ไปยังที่ใหม่ ที่ไหนที่เรายังมิอาจรู้

แม้จะไม่ได้มีโอกาสพบปะคนทำสื่อในรายการนี้ด้วยกันข้ามภาคข้ามจังหวัดมากนัก เพียงแต่อาศัยทายทักพี่น้องกันตามเวทีประชุมต่างๆ ก็ชื่นใจที่ยังมีนักสื่อสารที่มีไฟทำงานเหล่านี้อยู่ ถึงไม่มากนักแต่ก็เป็นกำลังสำคัญหนุนหลังในระดับพื้นที่

การเข้าร่วมเป็นทีมงานที่ต้องส่งข่าวอย่างสม่ำเสมอ ทำให้เราได้ฝึกวินัยในการสื่อสาร

การที่ต้องเรียบเรียงเนื้อหายากๆเนื้อความยาวๆออกมาเป็นข่าวเสียงสั้นๆไม่เกิน 5-10 นาที ทำให้เราต้องฝึกจับประเด็นให้เฉียบคม

การที่ต้องทำให้รายการเป็นสไตล์เล่าข่าวเพื่อดึงดูดความสนใจของผู้คน ทำให้เราได้ฝึกการใช้น้ำเสียงและวาทศิลป์และรู้ว่ายังต้องฝึกต่อไปไม่รู้จบสิ้น

ทั้งหลายทั้งปวง หัวใจต้องอยู่ที่ผลประโยชน์สุขที่คนส่วนรวมได้รับ สมกับที่มีผู้คนหลากหลายที่มาฟังรายการของเรา


ขอขอบคุณสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) ที่เห็นความสำคัญต่อการสนับสนุนการจัดทำรายการ ขอบคุณทีมงาน Health Station ที่ประสานงานและช่วยอัพโหลดไฟล์รายการจากพื้นที่ขึ้นเว็บด้วยดีเสมอมา แม้อีกไม่กี่วันข้างหน้า โครงการรายงานข่าวสุขภาวะจะปิดตัวลงไป แต่องค์ความรู้ และประสบการณ์ในกระบวนการสื่อข่าวสุขภาวะที่ได้จากการร่วมงานกันหกขวบปีนี้ จะยังประโยชน์สาธารณะต่อไป

#HealthStation

#รายงานข่าวสุขภาวะภาคเหนือ

หมายเลขบันทึก: 682840เขียนเมื่อ 24 กันยายน 2020 14:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 กันยายน 2020 14:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท