การเผาถ่านแบบถังครึ่ง_๐๑ เรียนรู้จาก อ.กิตติ เลิศล้ำ


บันทึกหลาย ๆ ตอนต่อไปนี้ ผมจะพยายามบันทึกการเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่อง "ถ่านพิทักษ์โลก" ซึ่งผลิตโดยใช้เตาที่รู้จักกันทั่วไปในวงการเผาถ่านด้วยถัง ๒๐๐ ลิตร เรียกว่า เตาเผาถ่านแบบถังครึ่ง ซึ่งคิดขึ้นโดย อิวาซากิ (Iwasaki)  ที่เผยแพร่ต่อสาธารณะและมอบไว้เป็นวิทยาทานทางเว็บไซต์ iwasaki-sumiyaki.com (คลิกที่นี่) หากเข้าไปเว็บไซต์นี้จะได้รับความรู้ที่ครบถ้วนกว่าที่จะอ่านจากการจับประเด็นของผม ขออนุโมทนากับทั้้งสองท่านเผยแพร่โดยไม่คิดมูลใด ๆ ด้วยตั้งใจจะส่งเสริมให้คนในโลกนี้หันมาร่วมกันพิทักษ์โลกด้วยการเผาถ่านที่ง่ายและรวดเร็วนี้ ... เราควรจะยกย่องบุคคลเช่นนี้โดยเรียกชื่อเตาชนิดนี้ว่า "เตาอิวาซากิ" ในอีกชื่อหนึ่ง

จริง ๆ แล้ว คำว่า "เตาเผาถ่านแบบถังครึ่ง" เป็นคำเรียกเฉพาะในวงคนไทยที่เรียนรู้การเผาถ่านด้วยเตาชนิดนี้จาก อ.กิตติ เลิศล้ำ ซึ่งเผยแพร่ทางยูทูปโดย อ.ปัญญา ปุลิเวคินทร์ แห่งศูนย์ภูมิรักษ์ที่ทุกคนรู้จักกันดี อิวาซากิเองเรียกเตาชนิดนี้ว่า เตาดับเบิลแคน (ถังคู่) ด้วยเพราะวิธีการทำใช้ถัง ๒๐๐ ลิตร ๒ ถัง ดังที่ผมจะอธิบายในบันทึกต่อไป 

อย่างไรก็ดี เตาแบบถังครึ่งตามแบบที่เราใช้กันอยู่นั้น ไม่ได้เหมือนกับเตาแบบอิวาซากิทั้งหมด อ.กิตติท่าน ศึกษาและพัฒนาเพิ่มเติมใน ๒ จุดสำคัญ ที่ทำให้การเผาถ่านคุณภาพสูงเป็นเรื่องง่ายสำหรับมือใหม่ ที่มีใจอยากจะทำถ่านพิทักษ์โลก รายละเอียดเกี่ยวกับเตาถังครึ่งนี้ อ.นฤปนาท ทองสีดำ (อ.แนน แห่งสวนภูมิรักษ์) ได้อธิบายบอกอย่างละเอียดในคลิปยูทูปแล้ว (คลิกที่นี่)

ทำไมเรียกถ่านพิทักษ์โลก

กฎธรรมชาติสำคัญที่ทุกคนได้เรียน (แต่คนส่วนใหญ่ลืมไปแล้ว) คือ "กฎการอนุรักษ์พลังงาน" ที่บอกว่า พลังงานจะไม่สูญหาย จะไม่เกิดใหม่ เพียงแต่เปลี่ยนรูปไปเท่านั้น นักวิทยาศาสตร์พบว่า พลังงานที่มายังโลกมีค่ามากกว่า พลังงานที่แผ่ออกไปจากโลก ดังนั้น โลกต้องร้อนขึ้นเรื่อย ๆ แน่นอน เพราะพลังงานรวมของโลกเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ 

มีเพียงวิธีเดียวที่จะสามารถลดความร้อนของโลก หรือรักษาสมดุลให้โลกไม่ร้อนไปกว่านี้ คือ การเปลี่ยนพลังงานเหล่านั้นเป็นมวล ตามความรู้ที่อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ค้นพบและทุกคนรู้จักดีคือ E=mc^2 และท่านคงรู้แล้วว่า เครื่องมือเดียวที่เรามีก็คือ "ต้นไม้" ต้นไม้สังเคราะห์แสงอาทิตย์ เปลี่ยนพลังงานแสงอาทิตย์มาเป็นกิ้งก้านใบลำต้น  ดังนั้นสิ่งที่คนต้องทำก็คือปลูกต้นไม้ เพื่อพิทักษ์โลก 

แต่ต้นไม้มีชีวิต มีการเกิดแก่ตายไปตามอายุ ในแต่ละปีต้นไม้ที่ตายแล้วถูกเผาทิ้งมากมายมหาศาล โดยเฉพาะไฟป่าที่เป็นปัญหาสำคัญของโลกร้อนตอนนี้ เมื่อต้นไม้ถูกเผา พลังงานจะถูกปลดปล่อยออกมาจากเนื้อกิ่งไม้ใบลำต้นของไม้ คืนกลับไปในอากาศ  อุปมาเหมือนฝุ่นที่พื้นห้องแม้มีเพียงน้อยแต่เมื่อเป่าด้วยพัดลม ฝุ่นก็จะฟุ้งกระจายไปทั่วห้อง ต้องลำบากกันทั่ว 

แต่ถ้าเราทำกิ่งก้านใบลำต้นให้เป็นถ่าน (C-12) ซึ่งไม่สลายตัว พลังงานจะถูกกักเก็บไว้ตราบนานเท่านาน อุปมาเหมือนเราเอาฝุ่นที่พื้นห้องมาอัดกันแน่นเป็นก้อน แม้จะถูกพัดลมเป่าอย่างไร ก็ไม่ฟุ้งไปไหน ไม่รบกวนใคร ๆ เลย 

เท่านี้ก็เรียกได้ว่า "พิทักษ์โลก" แล้วครับ แต่ข้อดีของถ่านไม่ได้มีเท่านี้ เท่าที่ผมศึกษามา(ไม่นานนัก) ข้อดีสำคัญ ๓ ประการของการทำถ่านพิทักษ์โลก คือ ๑) กักเก็บพลังงาน ดังที่ได้ว่ามาแล้ว ๒) ดูดซับความชื้นและคายความชื้น จึงช่วยจัดการน้ำให้ต้นไม้ได้ ซึ่งต้องใช้ในการสังเคราะห์แสง ๓) เป็นที่อยู่ของจุลินทรีย์ และสิ่งมีชีวิตต่าง ๆ ในดิน ซึ่งจุทรีย์เหล่านี้จะเป็นพ่อครัวแม่ครัวให้ทำอาหารให้ต้นไม้กินและเติบโต มีแรงจะเดินเครีื่องโรงงานแปรรูปพลังงานเป็นกิ่งก้านใบและลำต้น ให้คนมีชีวิตต่อไป ให้โลกอายุยืนต่อไป 

บันทึกหน้ามารู้จักกับเตาชนิดอิวาซากิแบบละเอียดกันครับ 

หมายเลขบันทึก: 682249เขียนเมื่อ 14 กันยายน 2020 17:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กันยายน 2020 21:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท