พระธาตุยาคู


          สำหรับงานวิสาขปุณณมี ประเพณีสรงน้ำพระธาตุยาคู เป็นงานประเพณีที่ อำเภอกมลาไสย จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในช่วงเดือน 6 ซึ่งทางจังหวัดกาฬสินธุ์ ตระหนักในความสำคัญของ งานบุญประเพณีและ การส่งเสริมการท่องเที่ยว จึงมีนโยบายที่จะยกระดับ เป็นงานประจำปี โดยร่วมกับทุกภาคส่วนจัดงานวิสาขปุณณมีขึ้น เพื่อการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม ประเพณีอันดีงาม

            พระธาตุยาคู ตำบลหนองแปน อำเภอกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นสถานที่ จัดงานนั้นเป็นแหล่ง อารยธรรมด้านโบราณคดี ยุคทวารวดีที่มี ความสำคัญอีกแห่งหนึ่ง ในภูมิเอเชียมีอายุเก่าแก่ ยาวนานถึง 1,200 ปี สำหรับกิจกรรมในงาน มีการจัดนิทรรศการ เฮือนอีสานของอำเภอต่างๆ ทั้ง 18 อำเภอ การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน และสินค้าพื้นเมือง การแสดงแสง สี เสียง รอยทวาอารยะ วิสาขปุณณมี โดยมีประชาชนจำนวนมากร่วมสักการะ และบูชาพระธาตุยาคู พุทธสถานที่สำคัญที่มีมาแต่โบราณของเมืองฟ้าแดดสงยาง ประชาชนที่มาร่วมงาน ส่วนมากแต่งกายด้วย ชุดพื้นเมืองโบราณ ตัดเย็บด้วยผ้าไหมแพรวา และผ้าพื้นเมือง เน้นโทนสีเหลือง ท่ามกลางทะเลธุง ซึ่งผ่านการประดับตกแต่ง หลากสีสัน หลายรูปแบบ ที่โบกสะบัดปลิวไสว อย่างสวยงามตระการตา

หมายเลขบันทึก: 680970เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2020 12:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 สิงหาคม 2020 12:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท