สังคมกับการเปลี่ยนแปลง


ปลายเดือน กรกฎาคม๒๕๖๓ ดวงดาวหลายดวงกำลังหมุนไป แต่ผิดปกติที่หมุนกลับ บวกกับภาวะทางสังคมที่กำลังทวีความรุนแรงในหลายเรื่อง ที่เกิดจากภัยทางธรรมชาติและเกิดจากการบริหารจัดการของผู้นำ ผลกระทบที่เกิดจากธรรมชาติ เช่นการเกิดโรคไม่ว่าจะเป็น ซาร์ ไข้หวัดนก หรือโควิดที่กำลังแพร่ระบาดทั่วโลก ทุกคนต่างให้ความร่วมมือในการป้องกันตามหลักการและนโยบาย ส่วนผลกระทบที่มาจากการบริหารจัดการของผู้นำ ไม่ว่าจะระดับโลก ระดับประเทศหรือแม้ระดับจังหวัด หากพบว่ามีการระบาดในเรื่องของความไม่ยุติธรรม ความโลภ การกดขี่ข่มเหงที่เกิดจากผู้รับผิดชอบของผู้นำ ในการทำหน้าที่บริหารจัดการ ก็ย่อมจะถูกวีโต้ เพื่อสะท้อนให้เห็นว่ามีความผิดพลาด

 ในสังคมยุคใหม่ภายใต้ความเปลี่ยนแปลง เห็นได้ชัดเจนว่าการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารและการรับรู้เรื่องราวของสังคมโลก มันเป็นไปอย่างรวดเร็วเพียงไม่ชั่วอึดใจ ก็สามารถเห็นเหตุการณ์นั้นๆไม้จะอยู่คนละซีกของโลก ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นการณ์ที่เกิดขึ้นจากธรรมชาติ หรือเกิดจากการบริหารจัดการ จึงไม่แปลกที่จะพูดคุยในเรื่องเดียวกันได้อย่างเข้าใจกัน แม้จะไม่ได้นั่งอยู่ใกล้กัน เฉกเช่นกรณีการประท้วงที่เกิดขึ้น ซึ่งอยู่คนละภาค คนละจังหวัด แต่ทุกคนสามารถติดตามได้ว่าเป็นอย่างไร ภัยพิบัติเกิดขึ้นที่ไหนเป็นอย่างไร การประท้วงขับไล่เกิดขึ้นที่ไหน การอยุติธรรมเกิดขึ้นที่ไหน สามารถรับรู้ได้และสะท้อนกลับได้อย่างทันการณ์

          นี่คือสังคมยุคใหม่ สังคมที่ไร้ขอบเขตแห่งการเรียนรู้และการสื่อสาร สังคมอนาคตประชาชนคือผู้พิพากษา มิใช่อยู่ที่คนใดคนหนึ่ง

หมายเลขบันทึก: 679526เขียนเมื่อ 27 กรกฎาคม 2020 07:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 กรกฎาคม 2020 07:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท