(บันทึก)..เงื่อนงำ..อำพราง...



เจ้าตัวนี้  ดูเผินๆจะเหมือนใบไม้..เน่าแต่มีขามีแขน..(ดูไม่ถนัด..ขณะ..จับภาพ..)
เข้าลักษณะ..ที่จะจับเยื่อ..ด้วยการพรางตัว..
มีแมลงหลายชนิดที่มีลักษณะ..เช่นนี้..

กับดัก..เส้นใยอันเหนียวแน่น  จาก  ใยแมงมุม

ที่ขึงอยู่..เจ้าผีเสื้อ..ตัวนี้..ตกอยู่..ในสภาวะ..เหยื่อ..

โซ่ห่วงอาหารในธรรมชาติ..ถูกทำลาย..ต่อเนื่องด้วยสารเคมี..ที่ผลิตโดย..มนุษย์..

กิน..อยู่..คือ..ชีวิต

เงื่อนงำ..อำพราง..ในธรรมชาติ..

แกลลอลี่ชีวิตเพื่อสังคม..และสิ่งแวดล้อม..วันนี้..

หมายเลขบันทึก: 679525เขียนเมื่อ 27 กรกฎาคม 2020 07:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 กรกฎาคม 2020 07:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ขณะบันทึกภาพผีเสื้อถูกฆาตกรรม..นั้น..มีความคิดว่าจะช่วยดีไหม..หรือจะปล่อยให้เป็นไป ตามยถากรรม…เงื่อนงำความคิดขณะ..นั้น..

I thought of your comment above as it occurred to me that we are once again face with a dilemma of ‘Natural Selection’ and ‘Cultural selection’.

We come to consider if to save a life is a virtue - a human virtue - therefore a part of cultural selection.

Now to save a life from certain natural way of life (that one is saved but another go hungry and may die or one is saved but another victim will come along - that just a way of life) or to save a life from certain cultural way of life (for example a sacrificial lamb, insects from insecticides, cattle from slaughter houses, dogs run over by cars, animals from zoos,…) makes us feel the same ‘satisfaction’ and therefore (in our mind) a save is a save - beautiful feeling and virtuous.

What do you think?

เงื่อน..งำ..ความคิด..กับคำว่า..อมพนำ..คำๆนี้จำไม่ค่อยได้เสียแล้ว…อาจจะมีสองความหมาย..คืออมข้าวอาหารของเด็ก..ไม่ยอมเคี้ยวให้สุดคำ..หรือ..แปลว่า..ไม่ยอมพูด….ได้เห็น..ว่าสถานทูต.เยอรมัน.เจ้าหน้าที่..พูดภาษาไทยแต่งเป็นกลอน ซ๊ะด้วย…(น่ารัก จริงจัง)..ทีเดียว..ภาษาไทยเป็นที่ยอมรับว่า มีความสำคัญ…ที่จะเรียนรู้..วัน..ภาษาไทย…เห็นมาว่าอย่างนั้น…

สวัสดีค่ะ คุณsr.ช่วงนี้..มีสิ่งที่เป็นเงื่อนงำ อำพราง ..อมพนำ ..ในปทท..เจ้าค่ะ..

เมื่อ ธรรมชาติ ถูก ครอบงำ ..ด้วยความอยาก อันเป็นที่ตั้ง..ด้วย..รักโลภ โกธร หลง..อารมณ์..ทั้งมวล..ผลที่ปรากฏ จึงเป็นดังนี้แล..เงื่อนงำ อำพราง.แถมด้วย…อมพนำ….ดังเด็ก..ทารก..

หาก..เป็นเรื่องเสหมือน..จริง..ที่อิงนิยายบทบาท..ของผู้เล่น..ที่ต้อง..ท่องบท..ให้ละเอียดและใส่อารมณ์..ให้ได้..นั้นเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต…กับ..มายาคติ..บนกลางดิน..แกลลอลี่ชีวิต..เพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท