๒๑๙. โตวันโตคืน


โตวันโตคืน

จากเด็กน้อยแบเบาะ เมื่อ ๙ ปีที่ผ่านมา...พี่ฟ้าคราม ปัจจุบันเธอเริ่มโตเป็นสาวแล้วค่ะ...เธอเป็นเด็ก Gen Alpha เธอถูกย่าบุษสอนให้เป็นเด็กที่เรียนรู้กับโลกยุคใหม่ ซึ่งเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของโลก...รวมถึงพี่ Sky และแม่หนูเดวา...ครอบครัวพวกเราจะสอนให้เด็ก ๆ เรียนรู้และอยู่ได้กับโลกยุคใหม่ เก็บเกี่ยวสิ่งที่ดี ๆ ในอดีต ในเรื่องของคุณธรรม จริยธรรม ความมีสัมมาคารวะ ความอ่อนน้อมถ่อนตน การให้เกียรติผู้อื่น การรู้จักเด็ก-ผู้ใหญ่ ความมีเมตตา กรุณา ในพรหมวิหาร ๔...

ทางครอบครัวเราจะเฝ้าบ่มเพาะให้กับเด็ก ๆ อย่างพวกเธอ เมื่อยามที่เธอเติบโตขึ้น เธอจะมีเรื่องความเป็นคนมีคุณธรรมอยู่ในตัวของพวกเธอเอง...สำหรับความเก่ง เธอจะถูกสอนให้เรียนรู้ในหลักสูตรที่ทางโรงเรียนได้สอน และเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เทคโนโลยี ด้วยการสอนให้แยกเวลา ให้รู้จักบริหารเวลาให้เป็นว่าควรเรียนรู้ในช่วงเวลาใด...เรียนรู้สิ่งใดได้บ้าง และไม่ควรรู้ในสิ่งใด...เด็กยุคนี้ต้องหัดคิด วิเคราะห์ แยกแยะให้เป็นตั้งแต่เด็ก ๆ ค่ะ เพราะสิ่งนี้เป็นสิ่งใหม่ที่จะมีติดตัวของพวกเธอไปในอนาคตกับเรื่องของคิด แยกแยะสิ่งต่าง ๆ ให้เป็น...

สิ่งหนึ่งที่เด็กรุ่นเธอได้รับจากครอบครัวของเรา คือ การให้โอกาสในด้านความคิด โดยให้พวกเธอมีอิสระในเรื่องของความเกิดมาเป็นมนุษย์ ไม่ว่าเป็นเด็กเล็ก ๆ พวกเธอก็มีสิทธิในความเป็นมนุษย์ในทางด้านความคิด และการตัดสินใจ เพียงแต่พวกเราคนโตจะคอยเฝ้าดู คอยชี้แนะ แนะนำในสิ่งดี-ไม่ดีให้กับพวกเธอ...และสอนให้พวกเธอเรียนรู้ในทั้งสองด้านเสมอ...ครอบครัวของพวกเราจะสอนทั้งวัฒนธรรมไทย + วัฒนธรรมตะวันตก และจะสอนให้พวกเธอเป็นคนมีเหตุผล เพราะทุกเรื่องบนโลกนี้มีสองด้านเสมอค่ะ...ฝึกมองคนให้เป็นและเข้าใจค่ะ แล้วจะอยู่บนโลกมนุษย์นี้ได้อย่างมีความสุข...หยุดเปรียบเทียบตัวเรากับผู้อื่น ให้มองดูที่ตัวของเราเองเป็นพอ และทำให้ตัวเราเองเป็นสุข อย่ากระทำตัวให้ตัวเองและผู้อื่นเดือดร้อนและเป็นทุกข์ค่ะ...

เวลาผ่านไปเร็วมาก พี่ฟ้าครามเริ่มย่างเข้าปีที่ ๑๐...พี่ Sky ย่างเข้า ๔ ขวบ...แม่หนูเดวาจะ ๑ ขวบเต็มแล้ว...ไม่น่าเชื่อเลยลูก พวกหนูยังจะต้องเรียนรู้เรื่องราวต่าง ๆ บนโลกใบนี้ไปอีกนานลูก...หวังว่าคำสอนของครอบครัวย่าจะสอนให้หนูเป็นคนดีและคนเก่งนะลูก...ความเก่งให้แข่งกับตัวของเราเอง มิจำเป็นต้องแข่งกับผู้อื่นนะลูก เอาแค่ตัวเราอยู่รอดก็พอแล้วค่ะ...ย่ารักพวกหนูนะคะ...ขอบคุณพวกหนูทุกคนที่เข้ามาเติบเต็มให้กับครอบครัวของปู่เรและย่าบุษค่ะ...Love you so much "Blue Sky + Sky + Deva"

**********************************************

ขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติเข้ามาอ่านบันทึกนี้ค่ะ

บุษยมาศ แสงเงิน

๒๖ กรกฎาคม ๒๕๖๓

Program ช่างรู้ทำรูปนี้เหมือนกับพี่ฟ้าครามเลยค่ะ...เหมือนกับเข้ามาเรียนรู้ในโทรศัพท์ของฉันอ่ะ!!!

หมายเลขบันทึก: 679521เขียนเมื่อ 26 กรกฎาคม 2020 12:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 กรกฎาคม 2020 12:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท