ทางรอดของการขายออนไลน์ ตอนที่ ๑ : ทำออนไลน์ยังไงจะได้ผล


ถ้าคุณเป็นผู้ประกอบการรายนี้ คุณจะทำอย่างไรต่อไปคะ ถ้าสินค้าและบริการของคุณปรากฎในหน้าแรกของการสืบค้นโดย search engine อย่าง Google แล้ว แต่ยังไม่มียอดขายเลย...

เพจมีคนตามอยู่เยอะเลย ไม่มีคนกดถูกใจ (like) หรือคอมเมนท์โพสต์เลย โพสต์ไปไม่รู้จะมีคนเห็นไหม แบบนี้ทำออนไลน์ยังไงจะได้ผล

คำถามเริ่มมาแคบมาก แต่จบด้วยปลายเปิดที่กว้างมาก หลายคนทราบกันดีว่าตอนนี้เฟสบุ๊คปรับลดการมองเห็นของโพสต์เพจต่างๆ ลงไปอีก ตอนนี้เปอร์เซ็นต์การมองเห็นโพสต์ของแต่ละเพจ ลงไปจนไม่ถึง 0.5% ของการเห็นในแบบปรกติที่ไม่ซื้อโฆษณาแล้ว คือ ถ้าตอนนี้เพจเรามีคนตามอยู่ 1,000 คน จะมีคนเห็นโพสต์ของเราไม่ถึง 5 คน แล้วเราควรทำอย่างไรกันต่อ

ผู้ประกอบการไปเรียนออนไลน์ก็กลับมาปรับรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ของการโพสต์ให้มีคุณภาพขึ้น ทั้งการเทคนิคถ่ายภาพ การเขียนเนื้อหาแล้ว ก็ยังจนด้วยไอเดียว่าทำยังไงถึงจะขายออนไลน์ได้ คนซื้อเค้าไปอยู่ตรงไหน

คำถามนี้เกิดขึ้นในห้องสัมมนาบ่อยขึ้นในช่วงหลังที่สถานการณ์โควิดเริ่มเบาลง แต่ผู้บริโภคยังใช้ชีวิตไม่ปรกติและพฤติกรรมการซื้อออนไลน์กลายเป็นพฤติกรรมการซื้อสินค้าหลักของคนส่วนใหญ่ในประเทศตอนนี้

ไม่ต้องทำทุกอย่าง แต่โฟกัสเฉพาะอย่างก็รอดได้ ผู้เขียนอยากตอบแบบนี้ค่ะ

อยากให้ลองเริ่มที่การนั่งหน้าจอมือถือหรือคอมพิวเตอร์ แล้วมองในมุมของผู้บริโภคว่าต้องเริ่มจากอะไร พฤติกรรม ความชอบ หรือการค้นหาแบบไหน ที่จะนำเราไปสู่สินค้าที่เราต้องการขายได้

และใช่ค่ะ....คนส่วนใหญ่เริ่มขึ้นตอนนี้ด้วย Google เป็นหน้าแรก

การทำให้สินค้าตัวเองอยู่ในหน้าแรกๆ ของการสืบค้นเป็นประโยชน์มากที่จะช่วยให้ลูกค้าเข้าถึงสินค้าและบริการของเราได้ดีขึ้น แต่นั่นก็เป็นเพียงด่านแรกของการ "มองเห็น" หรือ "รับรู้“ การมีตัวตนของสินค้าหรือบริการเท่านั้น....

ถ้าคุณเป็นผู้ประกอบการรายนี้ คุณจะทำอย่างไรต่อไปคะ ถ้าสินค้าและบริการของคุณปรากฎในหน้าแรกของการสืบค้นโดย search engine อย่าง Google แล้ว แต่ยังไม่มียอดขายเลย....

บทความ...ทางรอดของการขายออนไลน์ ตอนที่ ๑
ตามอ่านตอนต่อไปที่นี่เร็วๆ นี้

photo credit : https://unsplash.com/

หมายเลขบันทึก: 679278เขียนเมื่อ 22 กรกฎาคม 2020 11:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 กรกฎาคม 2020 16:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท