ทางรอดของการขายออนไลน์ ตอนที่ ๓ : ไม่ใช่แค่ปิดการขายได้ ส่งสินค้าเรียบร้อยแล้วจบ


ไม่ใช่แค่ปิดการขายได้ ส่งสินค้าเรียบร้อยแล้วจบ คอมเม้นท์ใต้โพสต์และการรีวิวสำคัญกว่าที่คิด….

ไม่ใช่แค่ปิดการขายได้ ส่งสินค้าเรียบร้อยแล้วจบ 
คอมเม้นท์ใต้โพสต์และการรีวิวสำคัญกว่าที่คิด….

ตอนผู้เขียนมีโอกาสประชุมกับผู้นำเข้าจีนเรื่องความสำเร็จในการเปิดร้านค้าออนไลน์ในจีน ขั้นตอนที่ยากที่สุดสำหรับผู้ส่งออกหรือผู้ประกอบการไทย คือ การเปิดร้านในจีนให้ได้และการขายออร์เดอร์แรกๆ ให้สำเร็จ

แต่สำหรับคนจีนนั้น สิ่งที่ยากสำหรับเค้าคือการรักษาให้ได้รีวิวคะแนนเต็ม 5 คะแนนเพื่อให้การปรากฎตัวของร้านบนแพลตฟอร์มซึ่งมีผู้ขายเป็แสนๆ ล้านๆ คนโดดเด่นที่สุดและมีโอกาสได้รับการสนับสนุนแคมเปญต่างๆ ของแพลตฟอร์มมากที่สุด

สิ่งที่ผู้ขายจีนพยายามต่อสู้เป็นอย่างมาก เมื่อได้รับคะแนนรีวิวต่ำ คือ การนำเสนอส่วนลดพิเศษ ของแถม หรือการส่งฟรี เพื่อแลกกับการแก้ไขคะแนนรีวิวให้กลับมาอยู่ที่ 4-5 คะแนน (คือคะแนนสูงสุดและรองลงมาจนได้)

กลับมาดูที่ไทยตอนนี้ ผู้ประกอบการหลายรายที่มีร้านออนไลน์ ยอดขายตกลง แอดมินอยากให้ลองกลับมามองบุคคลทีสำคัญที่ผู้ขายหลายรายมองข้ามไป คือ ลูกค้าเก่า….

กรณีที่สินค้าของผู้ประกอบการมีคุณภาพอยู่ในระดับหนึ่งและขายตัวเองได้ การติดต่อสื่อสารอย่างสม่ำเสมอ นำเสนอดีลดีๆ ราคาพิเศษ(กว่า) สำหรับลูกค้าเก่าที่ให้ความสนใจหรือเคยทดลองใช้สินค้าเราอยู่แล้ว การมีโปรโมชั่นที่จูงใจหรือพิเศษจริงๆ ก็จะช่วยการตัดสินใจให้ง่ายขึ้นได้ 

เช่นเดียวกับจั่วหัวด้านบน การมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าภายใต้โพสต์บนโซเชียลมีเดีย การตอบโต้กันของผู้ซื้อและผู้ขาย การให้รายละเอียดอย่างชัดเจนในพื้นที่เปิด (ไม่ใช่แค่ในกล่องข้อความหรือ inbox) จะสร้างความมั่นใจในการตัดสินใจซื้อของทั้งลูกค้าเก่าและใหม่เมื่อเห็นการตอบรับของแบรนด์กับคำถามหรือข้อสงสัยของลูกค้า

และต้องไม่ลืมส่วนสำคัญที่สุดของการปิดการขายจริงๆ คือ การรีวิวจากผู้ซื้อและผู้ใช้จริง ในยุคที่ “คำพูด“ หรือ “การโฆษณา” จากแบรนด์ไม่น่าเชื่อถือเท่า “เพื่อน” หรือ “ผู้ซื้อ” บนออนไลน์อีกต่อไป….

บทความ…ทางรอดของการขายออนไลน์ ตอนที่ ๓
ตามอ่านตอนต่อไปที่นี่เร็วๆ นี้

photo credit : https://unsplash.com

หมายเลขบันทึก: 679276เขียนเมื่อ 22 กรกฎาคม 2020 11:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 กรกฎาคม 2020 16:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท