แพนางไพร เขื่อนเชี่ยวหลาน



13​  กรกฎาคม​ 2563​  หลังจากปลดล็อคโควิด 19 แล้ว เราได้ซื้อแพคเกจทัวร์เขื่อนเชี่ยวหลาน  พักที่แพนางไพรไว้ 2 วัน 1 คืน ในราคาหัวละ 2,600 บาท  เราตั้งใจไปกอดธรรมชาติ​ จะสูดลมหายใจให้เต็มปอด​ คงยืดอายุได้อีกสักนิดก็คุ้มค่าแล้ว เราต้องดูแลตัวเองใส่หน้ากากอนามัยเมื่อเข้าไปในที่ชุมชน หมั่นล้างมือบ่อย ๆ กินอาหารที่ร้อนและใช้ช้อนของตัวเอง บ่ายเราออกเดินทางไปสู่ ท่าเรือเขื่อนไปเขื่อนเชี่ยวหลาน "กุ้ยหลินเมืองไทย"  จังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อไปชมธรรมชาติในเขื่อน  เขื่อนรัชชประภา มีชื่อเรียกดั้งเดิมว่า เขื่อนเชี่ยวหลาน เป็นเขื่อนอเนกประสงค์แห่งที่สองของภาคใต้ อยู่ในจังหวัดสุราษฎร์ธานี เมื่อก่อนสร้างแล้วเสร็จได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร พระราชทานนามให้ใหม่ว่า “เขื่อนรัชชประภา” มีความหมายว่า “แสงสว่างแห่งราชอาณาจักร” วิกิพีเดีย
เรานัดเรือมารับเพื่อจะไปแพนางไพร ประมาณ 11.00 น. เราลงเรือ ชมธรรมชาติไปเรื่อย ๆ

นั่งชมวิวเพลิน ๆ สักพักเราก็ถึงแล้ว แพนางไพร เขื่อนเชี่ยวหลาน แพสวย เงียบสงบ ท่ามกลางบรรยากาศธรรมชาติ  แพนางไพร ตั้งอยู่ที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาสกที่ 3 ที่พักริมอ่างเก็บน้ำเขื่อนรัชชประภา (เขื่อนเชี่ยวหลาน) ดูแลและให้บริการโดยอุทยานแห่งชาติเขาสก จังหวัดสุราษฎร์ธานี ถึงแล้วเอาสัมภาระเข้าไปเก็บที่ห้องพัก "แพนางไพร" ห้องพักบนแพเป็นไม้ไผ่ มีฟูกปูบนพื้นสำหรับสองคน ในห้องมีพัดลม มีไฟฟ้า 1 ดวง ห้องน้ำเป็นห้องน้ำรวม แยกหญิงชาย สะอาด และสวยงามค่ะ

ก่อนกินข้าวกลางวันมื้อแรกบนแพนางไพร เราก็เก็บภาพไว้เป็นที่ระลึก...

แพนางไพรยังเป็นบริเวณที่มีปลาตะเพียนหางแดงเยอะที่สุด (วังปลา) เป็นปลาน้ำจืดที่อยู่อาศัยกันเป็นฝูงหากินเองตามธรรมชาติ และอาหารจากนักท่องเที่ยวเขามีจำหน่ายชุดละ 20 บาท

อาหารกลางวันมื้อแรกบนแพนางไพร อาหารบ้าน ๆ แต่อร่อยค่ะ สั่งกาแฟแก้วละ 30 บาท ขนมกินเล่นกล่องละ 60 บาท คืออาหารประเภทขนมนี้ราคาจะเป็น 2 เท่า ของบนฝั่ง  เพราะการเดินทางค่าเรือแพง ถ้าจะไปต้องเอาขนมของขบเคี้ยวไปเองจะดีกว่า

ยามบ่ายอิ่มจากอาหารกลางวันแล้วเอนกายพักผ่อนและถ่ายรูปเก็บบรรยากาศบนแพนางไพร...

ยามเย็นระหว่างรอแดดร่มลมตก นั่งดูนักท่องเที่ยวแวะมาถ่ายรูปมาเล่นน้ำ ที่อุทยานฯ แต่เขาไม่ได้ค้าง แดดร่มแล้ว.. พายเรือคายัค​ ออกกำลังกาย​ แพนางไพร at เขื่อนรัชประภา

ได้เวลาอาหารเย็นมื้อเย็นบนแพนางไพร... ที่นี่ไฟฟ้าเป็นเครื่องปั่นไฟ เปิดให้ใช้โดยประมาณ ตั้งแต่เวลา 18.00 – 22.00 น. ก่อนดับไฟจะมีการแจ้งล่วงหน้า และห้ามใช้ไดร์เป่าผม เครื่องหนีบผม เตารีด เนื่องจากไฟไม่พอ โทรศัพท์สามารถชาร์จได้ที่เคาน์เตอร์หรือห้องอาหาร ภายในห้องพักไม่มีปลั๊กไฟ ระหว่างทานข้าวเราก็ชาร์จโทรศัพท์ สัณญาณโทรศัพท์ที่นี่ใช้ได้แต่ ais เน็ตแรงค่ะ 

วันนี้มีเมฆฝนจึงไม่เห็นตะวันลับฟ้า แต่เห็นธรรมชาติยามหวันมุ้งมิ้ง​ หมอกอ้อยอิ่ง เขื่อนรัชชประภา เขื่อนเชี่ยวหลาน กุ้ยหลินเมืองไทย อุทยานแห่งชาติเขาสก

แพนางไพรยามค่ำคืน..


ต้องรีบอาบน้ำนอน เพราะเขาจะปิดไฟ และวันนี้ก็เหนื่อยมาทั้งวันแล้ว นอนไม่ค่อยหลับอากาศอบอ้าว  ไม่มีลม พัดลมก็ใช้ไม่ได้ ตื่นแต่ไก่โห่อาบน้ำแต่งตัว  รอเรือมารับไปชมธรรมชาติตอน 6 โมงเช้า

อรุณสวัสดิ์เช้าวันอังคารที่ 14 กรกฎาคม 2563 ค่ะ..เช้านี้ที่นี่เขื่อนเชี่ยวหลาน.. หมอกกับสายน้ำสวยงามมาก.

เช้านี้นั่งเรือชมธรรมชาติในเขื่อน​"กุ้ยหลินเมืองไทย"  เสียงนก ชะนี ฟังแล้วเพลิดเพลิน อากาศสดชื่นแจ่มใส

เก็บภาพสวย ๆ กับเขาสามเกลอ "กุ้ยหลินเมืองไทย"

อิ่มอกอิ่มใจกับธรรมชาติแล้ว กินอาหารเช้าแล้วลงเรือกลับขึ้นฝั่ง เดินทางกลับโดยสวัสดิภาพ

หมายเลขบันทึก: 679082เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2020 20:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กรกฎาคม 2020 22:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท