630715




 วันนี้เป็นวันพุธแล้ววันพุธก็เป็นวันนี้ วันนี้ออกจากบ้านตอนประมาณ 7:00 น. เพราะเส้นทางแถวบ้านกำลังทำถนนใหม่เลยต้องออกจากบ้านไวกว่าปกติ ฉันเดินทางไปถึงที่อบต. ตอน 8:27 น. และเซ็นชื่อลงเวลามาถึง

หลังจากที่มาถึงหน่วยฝึก ฉันและเพื่อนๆเอาของเข้าไปเก็บที่ห้องพัก ก่อนจะออกมาช่วยพี่ที่ อบต. จัดเก้าอี้และจัดสถานที่ เช็ดเก้าอี้และเว้นระยะห่างของเก้าอี้ที่นั่งให้ห่างกันประมาณ 1 เมตร ที่ศาลาของ อบต. เพราะว่าวันนี้มีการประชุม เวทีประชาคมเกี่ยวกับเรื่องที่ดินสาธารณะ หลังจากจัดสถานที่เสร็จก็กลับมาที่ห้องพักของพวกเรา

เวลา 09:45 น. พวกเราออกมาเตรียมตัวก่อนจะถึงเวลาที่ประชุม ก็คือ 10 โมงตรง โดยมีเพื่อน 2 คน ทำหน้าที่รับลงชื่อของชาวบ้านที่มาร่วมประชุม และช่วยจัดแจงเสิร์ฟน้ำอีก 2 คน ส่วนฉันและคนที่เหลือดูความเรียบร้อยโดยรวม เมื่อใกล้ถึงเวลาชาวก็ได้เริ่มทยอยมา ส่วนมากจะเป็นผู้ใหญ่บ้านของหมู่บ้านต่างๆในตำบล และมีชาวบ้านอีกจำนวนหนึ่งและผู้สูงอายุ แต่ก็ไม่ได้มากนักเนื่องจากที่นี่เป็นชุมชนเมือง ทำให้ประชาชนในพื้นที่ไม่ค่อยสะดวกมาเท่าไหร่

เวลา 10:00น. ปลัดได้เริ่มการประชุมเวทีประชาคมชาวบ้าน โดยนายก อบต. ได้กล่าวเปิดการประชุม เรื่องของที่ดินสาธารณะ หรือที่ดินว่างที่ไม่มีโฉนด บริเวณหลังวัดใหญ่ หมู่ที่ 7 โดยมีพื้นที่ประมาณ 3 ไร่  โดยในการประชุมเป็นการให้ชาวบ้านและผู้นำชุมชนเป็นผู้ร่วมตัดสินใจว่าชาวบ้านเห็นด้วยไหมที่อบต. จะนำที่ดินตรงนั้นไปทำเป็นสำนักงานองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยจรเข้ และ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โดยมีประเด็นคำถามจากจังหวัดทั้งหมด 8 ข้อใหญ่ๆ เกี่ยวกับความเป็นมาของที่ดินแปลงนั้น การใช้ประโยชน์ร่วมกัน รวมถึงการเปลี่ยนวัตถุประสงค์การใช้งานของที่ดินตรงนั้น เมื่อท่านปลัด(พี่เปี๊ยก) ชี้แจงและถามคำถามเหล่านั้นเรียบร้อย ก็ได้ให้ชาวบ้านร่วมตัดสินใจ ซืึ่งชาวบ้านก็เห็นด้วยกับการนำที่ดินตรงนั้นไปทำเป็นสำนักงาน อบต.และศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และเมื่อส่งเรื่องไปทางจังหวัดแล้ว ก็จะนำแปลนโครงสร้างอาคาร และ ศูนย์เด็กเล็กกลับไปให้ชาวบ้านดูเพื่อความโปร่งใส และนอกจากนั้นยังมีการสำรวจปัญหาจากชาวบ้านว่ามีส่วนไหนในหมู่บ้านที่มีปัญหาเกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐานไหม ซึ่งชาวบ้านก็ได้ยกมือขึ้นและบอกถึงปัญหาตรงนั้นมา ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องของเส้นทางถนนในพื้นที่ ที่มีการชำรุด การขยายถนนให้ใหญ่ขึ้น การขุดท่อระบายน้ำ การขยายวงเวียนบริเวณ 7 แยก และการทำสะพานข้ามคลอง การขยายสะพาน สะพานทรุดต่างๆ รวมไปถึงการตัดต้นไม้ที่เลยออกมาที่ถนน รวมไปถึงการเสนอให้ทำถนนใหม่บริเวณหน้า อบต. รวมไปถึงเรื่องของการจัดการขยะอีกด้วย ซึ่งฉันและเพื่อนๆก็ได้เห็นถึงการทำประชาคมในพื้นที่ จริงๆและได้เก็บข้อมูลไว้ เมื่อไม่มีใครเสนอปัญหาแล้ว ท่านนายก อบต.ก็ได้กล่าวปิดการประชุม ฉันและเพื่อนๆก็ช่วยกันเก็บกวาดบริเวณศาลาให้เรียบร้อยก่อนจะกลับมาที่ห้องพัก พวกเราก็ลงมือจัดการกับการทำแผนที่ต่อ



12:00 น. เวลาพักกินข้าว - พวกเรานั่งกินข้าวกันในห้องพักกันเหมือนเดิม และได้ออกไปซื้อของอุปกรณ์อีกนิดหน่อย ก็เป็นอุปกรณ์บางส่วนที่ขาดไป  หลังจากซื้อของเสร็จเพื่อนๆก็กลับมาที่ห้องพักที่ อบต. เพื่อที่จะทำงานต่อให้เสร็จ



ช่วงบ่าย พวกเราก็ทำงานเกี่ยวกับแผนที่ต่างๆต่อโดยแบ่งหน้าที่งานกันเรียบร้อย แผนที่ที่พวกเราทำนั้นต้องมีความละเอียดอยู่เล่นเอาปวดตากันเลยทีเดียว วันนี้เป็การลงความละเอียดเส้นทาง สถานที่ แม่น้ำและเส้นทางการคมนาคมต่างๆมีรูปแบบว่าอะไรอยู่ส่วนไหน พวกเราลงมือทำกันคนละไม้คนละมือจนเกือบเสร็จ ก็ได้หยุดพักกันก่อน พอดูเวลาอีกทีก็ได้เวลาจะเลิกงานแล้วพวกเราก็ตกลงกันว่าจะทำต่อพรุ่งนี้.... หลังจากนั้นฉันและเพื่อนๆก็ได้แยกย้ายกันกลับบ้าน ในช่วงเวลาเกือบ 5 โมงเป็นอะไรที่รถติดมาก ทั้งรถติดและฝนตกฉันมาถึงบ้านในสภาพที่เปียกโชกแต่งานวันนี้ก็ยังไม่จบเพียงเท่านี้ ฉันยังต้องเขียนบักทึกของวันนี้อีกอยู่ดีเพื่อสรุปและบันทึกไว้ว่าวันนี้ฉันและเพื่อนๆได้ทำงานอะไรไปบ้าง และซึ่งตอนนี้ก็กำลังเขียนอยู่... และต้องเขียนทุกวัน บางอย่างฉันก็จำไม่ค่อยได้เท่าไหร่ แต่คร่าวๆก็จะประมาณนี้.... จบ...











หมายเลขบันทึก: 678817เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2020 18:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กรกฎาคม 2020 18:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท