Japan ไปกัน-ป้ากะแป้ง : มื้อกลางวัน และคารวะอำลา ณ Takachiho Shrine


เดินชมช่องเขา หน้าผาสูงตระหง่านของทาคาชิโฮะอันแสนงดงามประทับใจ ก็ถึงเวลาอาหารกลางวันค่ะ


ทัวร์นี้ไม่รวมค่าอาหาร เครื่องดื่ม ของว่าง แต่เฮเลนพาเราเดินไปบริเวณที่ตั้งร้านอาหาร ซึ่งมีเพียงไม่กี่ร้าน วันอากาศดีคงคนล้นหลามไม่พอนั่ง

เราเลือกร้านด้านในที่ติดดงไม้ค่ะ เพราะเฮเลน ไกด์ของเราแนะนำของท้องถิ่นที่มีเอกลักษณ์ที่เราต้องไม่พลาด นั่นคือ Nagashi Somen หรือ Flowing Somen ซึ่งเฮเลนบอกว่าที่ทาคาชิโฮะนี่เป็นต้นกำเนิดการกินเส้นโซเมงในรูปแบบนี้ ซึ่งปกติมักจะเป็นอาหารในช่วงฤดูร้อนและในบรรยากาศธรรมชาติที่เปิดโล่ง ร้านที่ขาย Nagashi somen นี่ไม่ใช่พบกันได้ทั่วไปนะคะ

เส้นคล้ายบะหมี่ เส้นเล็กๆ สีนวลๆ ทำจากข้าวสาลี

เส้นโซเมงต้มสุกแล้วจะถูกปล่อยมาตามรางไม้ไผ่ผ่าซีกที่มีน้ำเย็นไหลรินตลอดเวลา เขาจะปล่อยมาให้คีบพอดีคำ ปล่อยมาเรื่อยๆค่ะ

ที่ทาคาชิโฮะเขาใช้น้ำมาจากน้ำพุใต้ดินธรรมชาติ (Spring water) คนกินก็ต้องมีเทคนิคค่ะ เอาตะเกียบเอียงๆคีบช้อนเอาเส้นโซเมงที่ลอยมา จุ่มเส้นในน้ำซอสจากถ้วยของตน เป็นที่สนุกสนาน เป็นอาหารประเภทหมี่เย็นนั่นเอง

สมาชิกท่านหนึ่งไม่ชอบทานเส้น ชอบข้าว จึงสั่งอาหารชุดข้าว

ตามแหล่งธรรมชาติที่มีแม่น้ำ ลำธาร น้ำตก แน่นอนค่ะว่าต้องมีปลาจากแหล่งน้ำธรรมชาติ เราสั่งปลาอาหยุย่างเกลือ แถมด้วยเต้าหู้ย่างซอสมิโสะ สำหรับทุกคน



จัดการอาหารกลางวันกันอย่างไม่รีบร้อนแต่ไม่เอื่อยเฉื่อยเพราะออกจากทาคาชิโฮะเราวางแผนจะไปแถบภูเขาไฟอาโสะ 

เฮเลนพาไปศาลเจ้าสำคัญคือ ศาลเจ้าทาคาชิโฮะ ไปคารวะอำลาก่อนออกจากเมืองทาคาชิโฮะ "ดินแดนแห่งตำนาน" กันเสียหน่อยค่ะ
ศาลเจ้าทาคาชิโฮะสร้างขึ้นเมื่อประมาณ 1,900 ปีก่อน เก่าแก่ขนาดนี้ต้องมีตำนานเรื่องเล่ามากมาย  ศาลเจ้าแห่งนี้บูชาเทพแห่งการเก็บเกี่ยวผลผลิต ความรัก ความมั่นคงในการแต่งงาน การเดินทางที่ปลอดภัย และการขจัดโชคร้าย จึงดึงดูดผู้ที่มีศรัทธาให้มาสักการะ ไหนๆเราก็มาแล้วใครอยากขออะไรก็ตามสบายค่ะ


แค่เข้ามาในบริเวณศาลเจ้าซึ่งซ่อนตัวในดงสนญี่ปุ่น สูงตระหง่านหลายต้นรายรอบก็ทำให้เรารู้สึกนอบน้อมในบัดดล


ต้นสนชิชิบุ” เป็นต้นสนที่ได้รับการนับถือว่าศักดิ์สิทธิ์ มีอายุมากกว่า 800 ปี


รับพลังกันค่ะ

หากจะขอโชคดีด้านการแต่งงานต้องไปจับมือเดินวน 3 รอบที่ต้นสนคู่-ต้นสนสามีภรรยา เป็นต้นสนสองต้นเติบโตแตกกิ่งก้านจากรากเดียวกัน โดยมีความเชื่อว่าหากคู่รักเดินจับมือวนรอบต้นสนนี้ 3 รอบ ก็จะได้แต่งงานกัน ขนาดนั้นทีเดียวค่ะ หากแต่งงานแล้วความรัก ครอบครัวจะมั่นคง ปลอดภัย ลูกหลานจะได้รับพรให้มีความเจริญรุ่งเรืองและครอบครัวจะแคล้วคลาดจากอันตราย


ที่จริงเขาบอกว่าไม่จำกัดแค่คู่รักนะคะ จะจับมือกับเพื่อน คนในครอบครัวก็ได้

ศาลเจ้าทาคาชิโฮะมีความสำคัญในอันดับต้นๆของญี่ปุ่นเลยนะคะ ที่ในอาคารเราได้เห็นภาพ สมเด็จพระจักพรรดิ์ และสมเด็จพระจักพรรดินี รัชกาลก่อนมาทรงทำพิธีปลูกข้าว และให้อาหารหนอนไหม

ที่นี่ยังมีการแสดงร่ายรำ “ทาคาชิโฮะ คางุระ - Takachiho Kagura” ซึ่งจัดขึ้นในหอคางุระภายในศาลเจ้า ไม่แน่ใจว่าช่วงไหนบ้าง 

คงยังจำได้จากเรื่องเล่าที่แล้วว่ามีเทพเจ้ามาเต้นรำล่อให้สุริยะเทพีออกจากถ้ำเพื่อให้แสงอาทิตย์กลับสู่โลกได้ใช่ไหมคะ การร่ายรำนี้เพื่อเอาใจทวยเทพให้ท่านเพลิดเพลินค่ะ เป็นการเล่าตำนานของทาคาชิโฮะ ท่านอารมณ์ดีจะได้อวยพรเหล่ามนุษย์ให้มีชีวิตการแต่งงานที่ราบรื่น ให้ลูกหลานมีความเจริญรุ่งโรจน์ และมีผลผลิตข้าวปลาอาหารอุดมสมบูรณ์

https://voyapon.com/miyazaki-takachiho-kagura/

ได้รับพลังมาเต็มเปี่ยม แต่ฝนไม่มีทีท่าว่าจะยุติ การเดินทางไปแถบปากปล่องภูเขาไฟอะโสะจะเป็นไปได้ไหมหนอ คิดว่าแล้วแต่เทพเจ้าท่านจะโปรดแล้วกันว่าอยากให้เราได้เห็นอะไรในวันนี้ภาคบ่ายในเวลาที่เหลือค่ะ

หมายเลขบันทึก: 678131เขียนเมื่อ 28 มิถุนายน 2020 16:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มิถุนายน 2020 16:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ตามคุณนายนุชมาเที่ยวญี่ปุ่นในคืนที่นอนไม่หลับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท