ผู้ป่วยเบาหวานระยะควบคุม


ตากมะม่วงก็เป็นอีกกิจกรรมที่ทั้งบ้านร่วมกันทำเป็นประจำทุกวัน เริ่มจากช่วงเย็นเก็บมะม่วงที่ต้น เช้ามาใช้มีดบางปลอกเปลือก หั่น กวน ปรุงหรือคลุกด้วยเกลือ พอแดดมานำไปตากบนโต๊ะหน้าบ้าน ที่แห้งดีแล้วจะเก็บใส่กล่องช่วงบ่ายแก่ๆ

ปิดเทอมมีกิจกรรมทำร่วมกันที่บ้านอย่างหนึ่ง คือ ตากมะม่วง ทั้งแบบแผ่นที่เรียกมะม่วงกวนหรือส้มแผ่น กับแบบหั่นเป็นชิ้นๆ เพราะช่วงเวลานี้ มีนา เมษา มะม่วงจะแก่และสุกเป็นจำนวนมากพอดี

ปลูกมะม่วงไว้หลายต้นได้ 4-5 ปีแล้ว วันนี้เริ่มโต มีทั้งมะม่วงกินดิบและกินสุก เช่น เขียวเสวย ฟ้าลั่น โชคอนันต์ มหาชนก น้ำดอกไม้ แบบที่ชอบกินเมื่อเด็กๆก็ปลูก ด้วยอารมณ์อยากหวนคืนวิถีชีวิตเดิมๆ เช่น แก้ว อกร่อง และที่กำลังเพาะจะปลูกเพิ่มอีก ได้แก่ แก้มแดงหรือแก้มแหม่ม ซึ่งทำมะม่วงตากอร่อยมาก แถมสีสวยน่ากิน

ถึงช่วงมะม่วงสุกพร้อมกัน สถานการณ์บังคับให้เรียนรู้การถนอมอาหาร จะได้ไม่เน่าเสียทิ้งไปโดยเปล่าประโยชน์ ตัวอย่างที่เห็นจากรุ่นพ่อแม่ คือ ตั้งไฟ กวนให้เหลว ตักราด แล้วเกลี่ยให้บางบนแผ่นพลาสติก สักสองสามแดดก็แห้งเก็บไว้กินได้นาน บางที่หยอดตากเป็นชิ้นกลมๆเรียก"ส้มลิ้ม" ทั้งนี้ชื่อเรียกอาจแตกต่างกันไปในแต่ละท้องถิ่น ส่วนที่หั่นตากเป็นชิ้นๆ เมื่อก่อนนิยมทำกับมะม่วงกะล่อน เนื่องจากเมล็ดใหญ่ เนื้อน้อย มีกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์ แต่เดี๋ยวนี้เห็นทำกับมะม่วงทุกชนิด

โดยเฉพาะปิดเทอมปีนี้เป็นช่วงเดียวกับการระบาดของโรคโควิด 19 ทุกคนถูกกำหนดให้อยู่บ้านเป็นเดือนๆ นอกจากทำกับข้าวกินเอง ปลูกผัก ตัดผม ฯลฯ ตากมะม่วงก็เป็นอีกกิจกรรมที่ทั้งบ้านร่วมกันทำเป็นประจำทุกวัน เริ่มจากช่วงเย็นเก็บมะม่วงที่ต้น เช้ามาใช้มีดบางปลอกเปลือก หั่น กวน ปรุงหรือคลุกด้วยเกลือ พอแดดมานำไปตากบนโต๊ะหน้าบ้าน ที่แห้งดีแล้วจะเก็บใส่กล่องช่วงบ่ายแก่ๆ

ร่วมกันรับประทาน(ฮา)เป็นขั้นตอนสำคัญสุด ถึงขั้นนี้ทุกคนสมัครสมานสามัคคีดีมาก(ฮา) ที่มักหมดก่อนหรือออกไม่ทันความต้องการของผู้บริโภค เป็นมะม่วงชิ้นซึ่งถูกปากถูกใจกว่า

สำหรับตัวเองไปพบหมอครั้งหน้า เพื่อตรวจระดับน้ำตาลในฐานะผู้ป่วยเบาหวานระยะควบคุมอาหาร จะตอบหมออย่างไรดีหนอ? 

เพิ่งรู้สึกตัว เริ่มกังวลขึ้นมา(ฮา)

หมายเลขบันทึก: 677528เขียนเมื่อ 19 พฤษภาคม 2020 14:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 เมษายน 2022 14:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ทุกๆผลไม้ มาเป็นแถว ทุเรียน ลองกอง มังคุด ลิ้นจี่ ลำไยเงาะมะม่วงเพิ่งหมดไปเป็นแผ่น..นอนรออยู่ในตู้เย็น…น้ำ ตาลหนอน้ำตาล..ขึ้นได้ขึ้นดี..นะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท